Cư dân Hapulico bức xúc vì bị gắn với tổ chức khủng bố Việt Tân

Thái Sơn
Thái Sơn
19/09/2018 16:05 GMT+7

Sau khi bị cư dân khiếu nại, Ban Quản lý tòa nhà chung cư Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gửi đơn tới công an, thậm chí cho phát loa cảnh báo cho rằng, người dân bị tổ chức khủng bố Việt Tân kích động.

Trong 2 ngày qua, nhiều cư dân sống tại chung cư Hapulico, thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, tỏ ra bức xúc khi Ban Quản lý tòa nhà cho phát loa với nhiều thông tin có nội dung xúc phạm đến họ.
Cụ thể, trong các tối 17 và 18.9, loa gắn trong các tòa nhà nhiều lần phát đi thông tin kêu gọi người dân không tụ tập đông người tại khu dân cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, với nội dung: “Không loại trừ sự việc trên có sự tham gia của tổ chức phản động Việt Tân có âm mưu phá hoại, lợi dụng cư dân kích động biểu tình, gây rối”.
Được biết, có việc phát loa nêu trên là do trong khoảng 2 tuần qua, cư dân Hapulico đã có đơn kiến nghị của hơn 400 hộ dân tới nhiều cơ quan chức năng, đồng thời tụ tập đông người đề nghị Ban quản trị khu chung cư và Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico giải quyết hàng loạt vấn đề vướng mắc trong việc điều hành quản trị tòa nhà.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khu chung cư Hapulico hiện có hơn 800 hộ dân sinh sống. Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, từ 2017, tại chung cư này đã bầu ra Ban quản trị tòa nhà. Tuy nhiên, nhiều cư dân Hapulico cho rằng, Ban quản trị được bầu không đúng quy định, hoạt động thiếu trách nhiệm, thành viên Ban quản trị là người của chủ đầu tư, không đứng về phía cư dân.
“Có rất nhiều thắc mắc nhưng cư dân hoàn toàn không thể liên lạc được với Ban quản trị. Tất cả các hình thức từ đưa kiến nghị, gọi điện, gửi mail nhưng Ban quản trị vẫn không gặp cư dân để giải quyết. Dù trong quy chế, Ban quản trị phải tiếp dân thứ 6 hàng tuần, nhưng từ khi thành lập đến nay, Ban quản trị chưa từng tiếp dân một ngày thứ 6 nào”, một cư dân ở tòa nhà T2 khu chung cư Hapulico nói.
Từ giữa tháng 8, khoảng 400 hộ dân Hapulico đã gửi kiến nghị tập thể đến Ban quản trị tòa nhà với các đề nghị: Ban quản trị tòa nhà phải tổ chức họp trực tiếp hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico; đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà 24T, 21T1, 21T2, 17T1, 17T2, 17T3, 17T4; đảm bảo tình hình giao thông nội khu vì tình trạng hỗn loạn và tắc nghẽn mỗi ngày do hoạt động của bãi xe tải chợ thuốc là rất phổ biến.
Kiến nghị của tập thể cư dân nêu trên cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch khu vực vườn hoa cây xanh, vui chơi, thể thao… (bởi hiện chủ đầu tư chỉ bố trí duy nhất 1 vị trí sân chơi hỗn hợp cho hơn 3.000 cư dân Hapulico, còn các vị trí khác thì chủ đầu tư đã đưa vào khai thác đỗ xe kín 100% và xây dựng nhà hàng kinh doanh ăn uống rất bề thế); công khai, minh bạch các hoạt động về thu chi quỹ bảo trì, các khoản đóng góp của tất cả các thành phần trong dự án Hapulico (bao gồm cư dân, chủ đầu tư,...).
Tuy nhiên, thay vì trả lời các kiến nghị trên, ngày 27.8, Ban Quản trị tòa nhà Hapulico đã gửi đơn tới Công an quận Thanh Xuân đề nghị xác minh, xử lý một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó cho rằng đơn kiến nghị tập thể có một số hộ dân ký tên không đúng với chủ sở hữu, đồng thời sử dụng mạng xã hội facebook đưa các thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, do không tìm được tiếng nói chung nên mối quan hệ giữa cư dân Hapulico và Ban quản lý tòa nhà đã diễn ra căng thẳng, kéo dài nhiều tuần qua. Từ cuối tháng 8, khoảng 400 hộ dân Hapulico tiếp tục gửi kiến nghị tập thể về các nội dung nêu trên tới UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân.
Tiếp đó, trong các ngày gần đây, tại Hapulico đã xảy ra nhiều sự việc tiếp tục gây phức tạp và căng thẳng giữa cư dân và Ban quản lý tòa nhà. Trong đó, tối 14.9 xảy ra vụ việc một cư dân ở tòa nhà T2 là ông T.B.D bị hành hung, trong khi có nhiều nhân viên bảo vệ của tòa nhà gần đó.
Tiếp đó, tối 16.9, nhiều cư dân Hapulico tập trung tại khu sân dãy nhà 17T3+T4 nhằm làm rõ vụ việc ông T.B.D bị hành hung, thì bị lực lượng bảo vệ tại đây xô đẩy, giải tán.
Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Quốc Doanh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico, lại cho rằng Ban quản lý tòa nhà đã thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình và việc cư dân kiến nghị là thiếu cơ sở.
Ông Doanh không phủ nhận việc Trưởng ban quản lý tòa nhà hiện nay, ông Hoàng Tuấn Việt, là người của doanh nghiệp, nhưng cho rằng việc bầu Ban quản lý tòa nhà đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và đã được UBND quận Thanh Xuân công nhận.
Lý giải về việc Ban quản lý tòa nhà gửi đơn tới công an, ông Doanh cho biết trong số 400 chữ ký các hộ dân, lực lượng an ninh tòa nhà xác định có khoảng 4 chữ ký không đúng với chủ sở hữu căn hộ, nên đề nghị công an xác minh, tránh phức tạp tình hình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.