Cục CSGT lên tiếng vụ 'mất bằng lái phải thi lại'

20 Thanh Niên Online
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết bình quân mỗi năm đã thông báo hàng trăm ngàn trường hợp tước giấy phép lái xe đến nơi cấp, khác với thông tin lãnh đạo ngành giao thông cho rằng công an không chia sẻ thông tin.
Cục CSGT cho biết năm 2015 và 2016 đang có hơn 155.000 giấy phép lái xe bị tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận /// Ảnh Cục CSGT Cục CSGT cho biết năm 2015 và 2016 đang có hơn 155.000 giấy phép lái xe bị tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận - Ảnh Cục CSGT
Cục CSGT cho biết năm 2015 và 2016 đang có hơn 155.000 giấy phép lái xe bị tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận
Ảnh Cục CSGT
Liên quan đến đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và lý giải của đại diện ngành giao thông rằng do ngành công an không chia sẻ dữ liệu nên gây khó khăn cho công tác quản lý, Cục CSGT Bộ Công an đã đưa ra nhiều thông tin, quan điểm ngược lại.
Theo Cục CSGT, trong thời gian qua, CSGT các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó.
Cụ thể, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải địa phương. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước giấy phép lái xe tới cơ quan các cấp (năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).
Cũng theo Cục CSGT, đã có một số lượng lớn giấy phép lái xe tồn đọng tại các cơ quan CSGT. Thống kê trong 2 năm 2015, 2016 còn 159.515 trường hợp liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận.
Từ cuối năm 2016, Cục CSGT, Bộ Công an đã có văn bản số 5581 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về giấy phép lái xe gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Văn bản nêu rõ, trong những năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nhất là giấy phép lái xe đến các Sở Giao thông vận tải, nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý, nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý.
Đồng thời, thông qua công tác tuần tra kiểm tra, xử lý vi phạm, CSGT nhiều đơn vị, địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất giấy phép lái xe, nhiều trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả… từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiền ẩn gây mất trật tự an toàn giao thông…
Cục CSGT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý giấy phép lái xe trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữ 2 ngành (Cục CSGT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT Công an các địa phương và Sở Giao thông vận tải địa phương).

Bình luận 20

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Tran

Phong Tran

'...đại diện ngành giao thông rằng do ngành công an không chia sẻ dữ liệu nên gây khó khăn cho công tác quản lý, Cục CSGT Bộ Công an đã đưa ra nhiều thông tin, quan điểm ngược lại". Như thế hóa ra ông Thể nói sai trước QH à? Đề nghị quý báo làm rõ
vandungvung

vandungvung

Người dân tin Cục CSGT Bộ công an đã nói đúng sự thật , bởi chia sẻ dữ liệu không có gì cực khổ hay vướng mắc , chỉ là những cái click chuột là xong ngay ...Chỉ có ngành GTVT là hay là điều ngược lại , tréo ngoe, tạo ra nhiều phản ứng gay gắt từ dư luận như BOT không minh bạch , thu phí không dừng chậm triển khai , có sự lập lờ kéo dài thời gian , thu phí thành thu giá v.v.....
hung

hung

Như vậy quản lý kém là chuyện của mấy ông mà bắt dân thi lại sao ?
Nguyễn Sơn.

Nguyễn Sơn.

Nếu đúng như Cục CSGT phản ánh, chờ đợi ông Thể một lời xin lỗi.
h

h

Có được xin lỗi không ?
Hoàng Nguyễn

Hoàng Nguyễn

Cuối cùng ai đúng ai sai đây hay là nói cho vui thôi !!!!
laicuong

laicuong

Để quản lý nhà nước chuyển đổi sang mô hình áp dụng công nghệ (chỉ cần 3.0) vẫn là một hành trình rất dài!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm