Cục Hàng không nói gì về giấy siêu âm tim phi công, tiếp viên giống hệt nhau?

Mai Hà
Mai Hà
24/07/2020 22:21 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ nhiều cá nhân liên quan vụ việc giấy khám sức khoẻ phi công bị “nhân bản” giống hệt nhau.

Tối nay, 24.7, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo khẳng định đã phát hiện, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm trong vụ việc giấy siêu âm tim của hàng trăm phi công, tiếp viên.
Theo đó, ngày 18.3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo của Chủ tịch Hội đồng đánh giá, giám định sức khoẻ nhân viên hàng không về công tác đánh giá giám định sức khỏe nhân viên hàng không.

Chuyện khó tin: Giấy siêu âm tim phi công, tiếp viên giống hệt nhau

Trong quá trình đánh giá hồ sơ sức khỏe nhân viên hàng không do Trung tâm Y tế hàng không (TTYTHK) báo cáo, Hội đồng đã phát hiện các phiếu siêu âm tim thực hiện trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 11.2019 khám cho phi công và tiếp viên có các chỉ số giống nhau (154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển).
Trước sự việc khám siêu âm tim không đúng quy chế chuyên môn y tế nói trên, ngày 18.11.2019, bác sĩ Đặng Thân, Chủ tịch Hội đồng, đã làm việc với ông Lê Minh Tuấn, bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc - bác sĩ đã được TTYTHK thuê làm siêu âm tim và ký các phiếu kết quả siêu âm tim của phi công và tiếp viên, để đối chất.
Sau khi trực tiếp xem các phiếu siêu âm tim, bác sĩ Tuấn đã xác nhận rằng tất cả chữ ký trên các phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên đều không phải chữ ký của bác sĩ Tuấn. Ngay sau đó, Hội đồng đã gặp và thông báo với TTYTHK biết về sự việc nêu trên.
Ngay sau khi nhận được báo cáo của Chủ tịch Hội đồng giám định sức khoẻ, Cục trưởng Cục Hàng không đã chỉ đạo tới các đồng chí lãnh đạo Cục phụ trách, Phòng tiêu chuẩn an toàn bay, Thanh tra hàng không để xác minh để có biện pháp xử lý.
Kết quả xác minh do Phòng tiêu chuẩn an toàn bay và Thanh tra hàng không chỉ ra rằng, nội dung phản ánh của Chủ tịch Hội đồng giám định sức khoẻ nhân viên hàng không là có cơ sở.
Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu TTYTHK phải tiến hành rà soát lại toàn bộ các hồ sơ giám định sức khỏe và thực hiện siêu âm lại ngay cho 154 Phi công và 470 tiếp viên theo báo cáo của Hội đồng giám định sức khoẻ.
Để xác định các nguyên nhân sai phạm và có biện pháp phòng ngừa thích hợp, tránh sự việc tái diễn, ngày 25.3, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu TTYTHK tạm thời đình chỉ công tác giám định sức khoẻ nhân viên hàng không của TTYTHK từ ngày 1.4. Tạm thời đình chỉ công tác với 2 bác sĩ Lê Minh Tuấn và Nguyễn Tuấn Anh (bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh của TTYTHK).
Ngày 14.4, TTYTHK cho biết đã thực hiện lại siêu âm tim cho 315/624 nhân viên hàng không. Số chưa được siêu âm tim lại là do quy định của Chính phủ về giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. Đến ngày 9.6 đã thực hiện siêu âm lại cho 438/624 nhân viên hàng không, còn lại là người nước ngoài đã về nước và chưa quay lại Việt Nam do đại dịch Covid-19.
Trung tâm Y tế hàng không cũng đã thành lập hội đồng kỷ luật, thống nhất kỷ luật ông Nguyễn Tuấn Anh - bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, do những vi phạm quy chế chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao bằng hình thức khiển trách.
Ngày 28.4, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chấp thuận cho TTYTHK được thực hiện công tác giám định sức khoẻ sau khi khắc phục các sai phạm.

Giấy chứng nhận sức khoẻ được cấp vẫn có hiệu lực

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, nội dung yêu cầu siêu âm tim đối với nhân viên hàng không được thực hiện theo hướng dẫn của “Quy chế hoạt động của hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khoẻ nhân viên hàng không và hướng dẫn thực hiện giám định và đánh giá kết quả giám định sức khoẻ nhân viên hàng không” ban hành kèm theo Quyết định 949/QĐ-CHK/2016.
Tuy nhiên, Thông tư liên tịch số 18 giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT về tiêu chuẩn sức khoẻ của nhân viên hàng không không yêu cầu bắt buộc có nội dung này.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, kết quả siêu âm tim không phải là yêu cầu mang tính pháp quy do vậy không tác động đến kết quả và hiệu lực của các Giấy chứng nhận sức khoẻ đã cấp cho 154 phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 tiếp viên khám tuyển.
Việc TTYTHK thực hiện siêu âm tim không tuân thủ hướng dẫn của Quy chế giám định sức khoẻ (dẫn đến sai phạm nêu trên) là vi phạm quy chế làm việc của hội đồng và Quyết định 949/QĐ-CHK, cần phải kiểm điểm sâu sắc và có hình thức xử lý trách nhiệm phù hợp.
"Để xảy ra sự việc này là trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc TTYTHK và trách nhiệm của Chủ tịch hội đồng giám định sức khỏe nhân viên hàng không trong công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo theo trách nhiệm được phân công", Cục Hàng không Việt Nam khẳng định. 
Hôm nay, 24.7, Bộ GTVT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất đối với Trung tâm Y tế hàng không; làm rõ các sai phạm như báo chí phản ánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.