Cục Hàng không: Tân Sơn Nhất có thể xây thêm đường băng số 3

4 Thanh Niên Online
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ xây dựng đề án lựa chọn tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo phương án tư vấn trước đây, việc xây thêm đường băng số 3 có thể làm được.
Sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây thêm đường cất hạ cánh số 3 tại khu vực phía bắc sân golf Sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây thêm đường cất hạ cánh số 3 tại khu vực phía bắc sân golf
Sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây thêm đường cất hạ cánh số 3 tại khu vực phía bắc sân golf
Sau yêu cầu của Thủ tướng về việc lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Cục sẽ xây dựng đề án, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài.
Hình thức lựa chọn là mời tư vấn, chỉ định hay đấu thầu sẽ do các cấp có thẩm quyền quyết định.
Về việc Tân Sơn Nhất có khả năng mở rộng, xây thêm một đường băng thứ 3 hay không, ông Thanh khẳng định, 4/7 phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra đều đã tính tới, có thể làm được đường băng thứ 3. Vấn đề là lựa chọn phương án nào vì còn liên quan đến yếu tố chi phí, thời gian xây dựng, mức độ ảnh hưởng đến dân cư (giải phóng mặt bằng), cũng như khả năng giao thông tiếp cận với sân bay.
Cụ thể, trong 7 phương án (chia làm 3 nhóm) mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà đơn vị tư vấn là Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình giao thông (ADCC - Bộ Quốc phòng) đưa ra trước đây đã tính đến phương án xây dựng thêm đường cất hạ cánh sang phía Bắc.
Trong đó, nhóm phương án thứ nhất là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Tổng mức đầu tư là 201.350 tỉ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 ha mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư khoảng 140.000 hộ dân.
Nhóm phương án thứ 2 gồm 3 phương án cũng tính tới việc xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, T3 ở phía Nam, tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỉ đồng, cao nhất là 187.265 tỉ đồng, thời gian xây dựng 10 năm đến trên 15 năm. Tuy nhiên, ADCC sau đó đã đề xuất lựa chọn nhóm phương án thứ 3: không xây dựng đường cất hạ cánh số 3.
Theo ông Lại Xuân Thanh, khoảng cách giữa 2 đường băng mà Cục Hàng không, Bộ GTVT dẫn ra khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về khoảng cách tối thiểu để 2 đường băng song song hoạt động độc lập là 1.750 m. Đây là khoảng cách tối ưu, khoảng cách nhỏ hơn vẫn có thể cất hạ cánh được nhưng phải có các biện pháp điều hành bay phù hợp.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng nhấn mạnh Cục chưa bao giờ nói khoảng cách giữa 2 đường băng Tân Sơn Nhất chỉ 365 m là không đạt tiêu chuẩn ICAO, vì nếu như thế thì 2 đường băng hiện tại của Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã không hoạt động được. Nhưng tối ưu nhất, theo khuyến cáo của ICAO, là các đường cất hạ cánh hoạt động độc lập, không phụ thuộc nhau.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phạm Hùng-Gò Vấp

Phạm Hùng-Gò Vấp

Chỉ căn cứ vào những con số (do ADCC nêu ra ), nhưng chưa được kiểm chứng và xác thực của các Cơ quan tư vấn độc lập , nhưng Cục Hàng không và Bộ GTVT đều NÉ TRÁNH những phương án dính tới hướng BẮC ( chẳng hạn: phương án 1, phương án 2 ....). Lợi ích nhóm và sự thể hiện vô trách nhiệm đối với lợi ích của đất nước, của nhân dân nằm ở SỰ NÉ TRÁNH này ! ...Nhân dân bây giờ trình độ dân trí cao lắm...Thưa các vị !
Lê My

Lê My

May là không đủ tiền lo cho Long Thành, nên TSN được đầu tư. Lúc này nhiều chuyên gia, cơ quan chuyên môn lại khẳng định mở rộng TSN là hợp lý. Nên thanh tra vì sao sân gôn TSN được đầu tư nơi đất vàng. Dân nghĩ có chuyện nhập nhằng chung riêng lử đây.
Kham

Kham

Những phát ngôn có tính chất thách thức dư luận cần được xử lý, mổ xẻ
Anh Hai

Anh Hai

Là người dân sống ở Gò Vấp từ lúc mới sinh ra, tôi không muốn có sân golf, cũng không muốn có sân bay. Tôi chỉ mong chính phủ sớm xây dựng sân bay Long Thành, sớm thu hồi cả sân bay và sân golf Tân Sơn Nhất làm cái công viên thật lớn để cải thiện cuộc sống của người dân, phát triển giao thông. Hiện tại khu Gò Vấp phần lớn nằm trong hạn chế xây cao tầng, và những vùng có máy bay bay qua rất ồn

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cần mạnh tay với ‘cát tặc’>

Cần mạnh tay với ‘cát tặc’

Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) lần đầu tiên khởi tố một đối tượng hút cát lậu trên sông Đồng Nai. Động thái này là cần thiết để có biện pháp mạnh tay với nạn 'cát tặc'.