Cùng nhau vượt qua mùa đại dịch: Tấm lòng hào sảng của người miền Tây

03/04/2020 06:08 GMT+7

Tại ĐBSCL, nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã và đang có những việc làm thể hiện trọn vẹn tinh thần sẻ chia, hướng đến người khó khăn để cùng vượt qua đại dịch Covid-19 .

Tranh thủ thời điểm trước giờ cách ly xã hội, rất nhiều nhà hảo tâm ở miền Tây đã tất bật trao những phần quà cho người bán vé số dạo. Anh Ngôn Thắng, một nhà hảo tâm ngụ Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ), chia sẻ: “Không ai khổ như người bán vé số dạo, nhất là người nghèo, khuyết tật, người già. Nhiều người bán ngày nào ăn ngày nấy. Có người phải trả góp tiền thuê nhà, chưa kể bệnh tật, ốm đau… Nghĩ vậy nên tôi kêu gọi bạn bè chung tay giúp đỡ”, anh Thắng nói.

Việt Nam có 233 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi thêm 6 ca mới

Người người chung tay

Anh Thắng không ngờ, chỉ kêu gọi qua Facebook từ ngày 30.3 đến nay, anh đã quyên góp được 120 triệu đồng để hỗ trợ người bán vé số dạo. Suốt mấy ngày qua, anh cùng bạn bè tranh thủ chạy xe đến khắp khu vực chợ thuộc các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy (TP.Cần Thơ), TX.Ngã Bảy (Hậu Giang), TX.Bình Minh (Vĩnh Long) để trao tiền cho người dân. “Mình tặng mỗi người 200.000 đồng để họ có thể chi xài. Số tiền ít thôi nhưng nhiều người vừa nhận tiền vừa lau nước mắt làm mình quặn thắt trong lòng”, anh Thắng kể và cho biết trong ngày 2.4, anh tiếp tục đi Hậu Giang để tặng quà đủ cho 600 người.
Không chỉ các nhà hảo tâm nhỏ lẻ, hầu hết các tỉnh thành ĐBSCL cũng đã lên phương án hỗ trợ người nghèo, những người bán vé số dạo.
Tại TP.Cần Thơ, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết (XSKT) Cần Thơ đã chuẩn bị trước mắt 3.000 phần quà để trao cho người nghèo, người bán vé số dạo trên địa bàn, trị giá mỗi phần từ 500.000 - 700.000 đồng (gồm gạo, dầu ăn, nhu yếu phẩm khác). “Ngay trước khi cách ly xã hội, chúng tôi đã chuyển các phần quà về các đại lý của mình để trao cho người dân. Hiện các đại lý đã phát hành phiếu nhận quà cho từng người và tìm cách gửi quà đến bà con sớm nhất cũng như phù hợp với quy định phòng ngừa dịch bệnh”, ông Trần Minh Tâm, Chủ tịch Công ty TNHH MTV XSKT Cần Thơ, nói.
Tương tự, ở Hậu Giang, Công ty XSKT Hậu Giang trích từ nguồn chi phí kinh doanh để hỗ trợ cho người trực tiếp bán vé số trên địa bàn tỉnh với mức 60.000 đồng/người/ngày, kể từ 1.4 tới hết ngày 15.4. Còn tại tỉnh Đồng Tháp, Công ty XSKT Đồng Tháp cũng hỗ trợ 1.400 suất quà cho người bán vé số thuộc hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn, mỗi suất hỗ trợ gồm 800.000 đồng và 20 kg gạo.
Tại Bạc Liêu, theo Sở LĐ-TB-XH qua rà soát, thống kê toàn tỉnh có 551 người bán vé số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ khẩn cấp. Trong đó, có 334 người nghèo, 52 trẻ em, 165 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Tỉnh hỗ trợ mỗi người 600.000 đồng (tiền mặt và gạo).
Cũng hướng đến người bán vé số, người buôn gánh bán bưng, chị Huỳnh Thị Thanh Dung, chủ cửa hàng thời trang ở Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), đã tự bỏ tiền và quyên góp được 120 thùng mì gói, 200 kg gạo, 70 phần quà nhu yếu phẩm tặng nhiều người bán vé số. “Tôi cũng bất ngờ khi được rất nhiều bạn bè ủng hộ. Nhờ đó mà chỉ trong 2 ngày 30 và 31.3, tôi đã in hàng trăm phiếu phát quà chia cho bà con. Ai nhận được quà cũng mừng vì trước mắt họ là nửa tháng chưa biết làm gì để sống”, chị Dung chia sẻ.
Cũng ở Cần Thơ, nhiều quán cà phê, hộ gia đình đã tham gia hỗ trợ người nghèo với nhiều hình thức. Quán cà phê Container Kafe trên đường Lý Tự Trọng, mấy hôm nay dù phải đóng cửa nhưng mỗi ngày chủ quán đều phát 30 phần cơm cho người nghèo. Quán cà phê A trên đường Nguyễn Văn Cừ chất đầy mì gói, trứng vịt với băng rôn treo trước cửa tiệm “Ai cần hãy đến lấy, trứng vịt và mì gói - cùng nhau vượt qua Covid”. Một hộ kinh doanh khác trên đường Trần Bình Trọng cũng để những phần quà gồm mì, gạo được buộc kỹ lưỡng phía trước nhà với dòng chữ đầy thân thương: “Nếu bạn cần hãy đến lấy”.

Dân Cần Thơ gói bánh, bắt cá, hái rau tặng tuyến đầu chống dịch Covid-19

Đại diện Công ty TNHH MTV XSKT Cần Thơ trao quà cho người bán vé số dạo trên địa bàn

Ảnh: Đình Tuyển

Lo cho người nghèo, bạn hàng

Ở TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), mặc dù người bán vé số đã ngưng bán nhưng bếp ăn hỗ trợ người bán vé số do Hội Cựu giáo chức TP.Sa Đéc tổ chức vẫn “đỏ lửa”. “Các anh chị em bán vé số quá khó khăn nên bếp ăn duy trì hoạt động để hỗ trợ cơm nước miễn phí cho họ. Thậm chí mấy ngày này chúng tôi phải nấu cơm nhiều hơn để họ mang về ăn luôn cả buổi chiều”, ông Nguyễn Văn Mốt, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP.Sa Đéc, nói. Riêng tại H.Cao Lãnh (Đồng Tháp), địa phương cũng đã vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm đóng góp được số tiền 160 triệu đồng, cùng 10 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ người nghèo, người bán vé số dạo trong đợt cách ly xã hội này.
Ông Thái Phước Hà, chủ đại lý vé số Hổ (P.3, TP.Bạc Liêu), cho biết đại lý có hơn 15 năm hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm người thường xuyên nhận vé số để bán dạo. Việc tạm dừng phát hành vé số trong vòng 15 ngày sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những người trực tiếp bán vé số, bởi hầu hết những người này có hoàn cảnh rất khó khăn, bán vé số là nguồn thu nhập chính của họ và cả gia đình. Sau khi bàn bạc, ông quyết định hỗ trợ 200 người bán vé số đã gắn bó với mình nhiều năm qua. Mỗi người được hỗ trợ 1 triệu đồng và 15 kg gạo, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 230 triệu đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.