Cuộc chiến chống cái chết trắng: Chặt đứt đường dây của ‘Luật súng trường’

15/09/2016 06:20 GMT+7

Phát hiện trinh sát ập vào, ông “trùm” lao đến lấy khẩu súng trường để bắn trả thì bị quật ngã, buộc phải tra tay vào còng.

Đầu năm 2016, khi Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM triệt phá nhiều đường dây ma túy “đá” quy mô lớn, trong lời khai của các ông “trùm” và giới mua bán “cái chết trắng” thường nhắc đến một người tên Luật đang vươn vòi bạch tuộc vào nam nhằm chiếm thị phần. Điểm đáng lưu ý là Luật, thay vì sử dụng súng ngắn như nhiều “trùm” ma túy khác, lại thủ một khẩu súng trường để phòng thân.

“Thợ sửa ống nước” thích đi bar, vũ trường
Nguyễn Văn Luật (31 tuổi, quê Hải Phòng), dù chỉ một lần xộ khám với tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, nhưng số má thì trong giới giang hồ Hải Phòng, cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đều biết tiếng. Để đưa “hàng” vào TP.HCM tiêu thụ, Luật dành cả tháng điều nghiên khá kỹ địa hình thành phố, sau đó quyết định thuê một căn hộ chung cư sang trọng trên đường Nguyễn Sỹ Sách (P.15, Q.Tân Bình) làm nơi giao dịch, chứa hàng. Luật chọn chung cư này làm điểm tập kết bởi gần sân bay, chung cư có bảo vệ canh gác, đi thang máy phải có thẻ từ… nên dễ “kiểm soát an ninh”. Khi mang hàng vào nam phân phối, Luật không bao giờ lộ diện giao hàng ngoài đường mà tất cả giao dịch đều được thực hiện tại căn hộ này. Luật chỉ chọn 2 đầu mối thân quen, đó là Nguyễn Thế Dũng (47 tuổi, ngụ Hà Nội) và Nguyễn Xuân Cảnh (tức Bố “già”, 66 tuổi, ngụ Hải Phòng).
Đã tối giản hóa đầu mối, nhưng Luật vẫn đưa ra một số điều kiện khá khắt khe khi giao nhận hàng, như yêu cầu Dũng hóa trang thành người thợ sửa ống nước mỗi khi đến lấy hàng. Tuy nhiên, Luật càng cáo già, tinh quái bao nhiêu thì Dũng càng để hở sườn bấy nhiêu do tính thích ăn chơi. Cụ thể, dù đã có vợ ở quê nhưng Dũng vào TP.HCM, thuê nhà ở chung với các cô gái quán bar, vũ trường. Hằng đêm, Dũng dập dìu cùng các cô gái trẻ đẹp vào quán bar, vũ trường sang trọng ở trung tâm thành phố tới rạng sáng… Lợi dụng điểm yếu này, trinh sát PC47 quay “mũi khoan” vào Dũng.
Khoảng 11 giờ 30 ngày 29.6, sau khi nhận điện thoại, “thợ sửa ống nước” Dũng vội vã xách túi đồ nghề tới căn hộ của Luật và rời chung cư sau khoảng 30 phút. Khi đến giao lộ Trường Chinh - Tống Văn Hên (P.15, Q.Tân Bình), Dũng bị trinh sát Đội 6 (PC47) khống chế, bắt giữ cùng 3 kg ma túy “đá” được cất giấu trong ống nước cỡ lớn. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng tại chung cư Nguyễn Ngọc Phương (P.19, Q.Bình Thạnh), trinh sát thu giữ thêm 2 gói ma túy “đá” khoảng 20 gr, 2 cân tiểu ly.
Định dùng súng chống trả cảnh sát
Theo lời khai của Dũng thì Luật đang tàng trữ số lượng lớn ma túy “đá”, nhưng biết hắn luôn có súng bên cạnh nên ban chuyên án phải tính kỹ phương án bắt giữ để đảm bảo an toàn tính mạng người dân và lực lượng chức năng. Cầm lệnh bắt khẩn cấp trong tay, hàng chục trinh sát, điều tra viên chỉ đứng ngoài chung cư chờ lệnh. Nhiều phương án được vạch ra như trinh sát giả người dân đến gõ cửa, bấm chuông, rồi ập vào bắt nhưng khi đó chắc chắn Luật sẽ thủ sẵn súng trước khi ra mở cửa (tất cả cửa chính ra vào căn hộ đều có gắn camera nhìn thấy người ở ngoài) hòng đối phó khi gặp bất trắc. Phương án nhờ bảo vệ chung cư lên kêu cửa cũng sợ Luật nghi ngờ…
Sau nhiều giờ bàn bạc, ban chuyên án nhận được nguồn tin vô cùng quý giá, vào buổi chiều, bạn gái Luật thường mua thức ăn đến cho hắn. Lập tức, 2 chỉ huy của Đội 6 vừa lực lưỡng vừa dày dạn kinh nghiệm được chọn đóng giả bảo vệ chung cư đi kiểm tra công tác PCCC. Khi bạn gái Luật vừa xuất hiện, 2 “bảo vệ” lập tức bám theo. Nhìn qua mắt thần cửa chính, Luật thấy bạn gái nên mở cửa không một chút nghi ngờ. Lợi dụng lúc cánh cửa vừa hé mở, 2 “bảo vệ” lọt vào trong khiến Luật khá bất ngờ, nhưng y cũng nhanh chóng lao vào phòng để lấy súng chống trả lại, tìm đường thoát thân. Tuy nhiên, một trinh sát liền tung cú đá hiểm khiến Luật ngã xuống sàn nhà, người còn lại nhanh chóng khóa tay khống chế khi trên tay y còn cầm túi đạn. Tại đây, trinh sát thu giữ 10,5 kg ma túy “đá”, 1 súng AR15 của Mỹ sản xuất cùng 85 viên đạn, 125 triệu đồng, 3.400 USD, 1 cân điện tử, 1 máy đếm tiền.
Bước đầu, Luật khai cứ khoảng 1 tuần đến 10 ngày, Luật đến cửa khẩu Móng Cái (Lạng Sơn) mua 10 - 20 kg ma túy “đá” với giá 180 triệu đồng/kg, thuê người mang về Hải Phòng. Từ đây, Luật sẽ ngụy trang đóng gói ma túy vào các gói trà, bánh kẹo rồi thuê người vận chuyển vào TP.HCM bằng xe khách. Ma túy mua về, Luật giấu tại chung cư để bán lại cho Dũng và các đối tượng khác với giá 360 triệu đồng/kg. Về súng đạn, Luật khai mua ở Campuchia với giá hàng chục triệu đồng để phòng thân, tạo thanh thế và “xử” ai đụng đến công việc làm ăn của y.
Khi đường dây của Luật bị chặt đứt, Cảnh tự ra Hải Phòng lấy ma túy “đá” vào TP.HCM cung cấp cho Kiều Thị Mai (41 tuổi, ngụ Q.10) - một đầu mối thường lấy hàng của Cảnh và Dũng. Khoảng 17 giờ 30 ngày 13.8, trinh sát Đội 6 (PC47) bắt giữ Cảnh đang tàng trữ 50 gr ma túy “đá” để giao cho Mai. Tiếp đó, trinh sát bắt giữ Trần Kim Huệ (21 tuổi, ngụ Q.10, đàn em của Mai). Kết quả khám phá chuyên án, PC47 khởi tố 5 bị can và thu giữ 14 kg ma túy “đá”, 1 khẩu AR15, 85 viên đạn, 183 triệu đồng, 3.400 USD, 3 xe máy SH 150i, 2 cân tiểu ly, 1 cân điện tử, 1 máy đếm tiền.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.