‘Cuộc chiến’ đậu đỗ xe: Cát cứ lòng đường

14/05/2018 13:00 GMT+7

Từng là điển hình của cả nước trong công tác chỉnh trang đô thị, nhưng hiện TP.Đà Nẵng đang phải đối diện với áp lực gay gắt về giao thông đô thị.

Những bức xúc về đậu đỗ xe tưởng là “chuyện nhỏ” nhưng lại đang tác động lớn lên đời sống thị dân, trong khi giải pháp cải tạo đô thị, gợi ý về đô thị nén... chỉ được đặt ra dưới dạng thí điểm để giải bài toán thiếu hụt về hạ tầng giao thông.
Để ngăn không cho ô tô đậu đỗ trước nhà, nhiều người dân tại TP.Đà Nẵng ngang nhiên đặt chướng ngại vật trên lòng đường gây nguy hiểm cho người đi đường.
Đủ chiêu giành lòng đường
“Cuộc chiến” giành lòng, lề đường tại Đà Nẵng diễn ra âm ỉ trong thời gian vừa qua, đến nay gần như lên đỉnh điểm khi số lượng đăng ký ô tô đã lên đến con số 69.000 chiếc. Nhiều người có việc phải vào trung tâm TP lúc nào cũng khổ sở, đỏ mắt tìm không ra chỗ đậu xe. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người dân vì phải cần “mặt tiền” để buôn bán, có lối ra vào nhà… đã nghĩ đến hạ sách: kê, đặt nhiều chướng ngại vật trước nhà.
Treo biển ngăn đỗ ô tô trên đường Lê Thanh Nghị Ảnh: S.X
Tối 3.1 vừa qua, khi đang chạy ô tô trên đường, khi đến số nhà 42 Nguyễn Bá Học (Q.Hải Châu), xe của của chị Đ.Y.N. vô tình vướng vào đế dù bằng xi măng suýt gây tai nạn, xe bị hư hỏng nặng. Quá bức xúc về hành vi của chủ nhà, anh P.Đ.C. (người đi cùng xe với chị N.) đã đăng trên trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi Xanh - Sạch - đẹp” (một kênh tiếp nhận phản ánh của TP.Đà Nẵng) với lời đề nghị UBND Q.Hải Châu, các cơ quan đơn vị có liên quan “cần tuyên truyền ý thức cho người dân”. “Hậu quả tôi phải gọi cứu hộ để đưa xe ra, gầm dưới bị bể. Chủ nhà này còn nói rất khó nghe, có những lời lẽ không tôn trọng, đổ lỗi cho người đi đường. Việc đặt để các vật thể này rất nguy hiểm, dễ xảy ra mất an toàn giao thông”, anh C. nói.
Chiếc xe gặp nạn hiệu KIA Cerato, khổ chủ mới mua được 3 tháng. Ngay những người dân cư ngụ ở đường Nguyễn Bá Học cũng phản đối việc làm của chủ nhà số 42 và cho rằng việc mang vật cản bỏ xuống lòng đường gây nguy hiểm cho tất cả các phương tiện, nhất là xe máy. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trên các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Bá Học..., nhiều chủ nhà cũng ngang nhiên mang chướng ngại vật đặt xuống lòng. Đặc biệt, trên tuyền đường Nguyễn Văn Linh đoạn gần cầu Rồng, chướng ngại vật được dựng rất “kiên cố”, tiềm ẩn nguy cơ đối với các phương tiện lưu thông.
Để ngăn ô tô đỗ trước nhà mình, nhiều người còn treo biển ghi những lời lẽ rất phản cảm. “Nặng tay” hơn, mới đây, chiếc xe 7 chỗ màu trắng đỗ dưới lòng đường Lê Duẩn (Q.Hải Châu) bất ngờ bị chủ nhà dùng sơn đỏ tạt lên thân xe. Hình ảnh chiếc xe trắng bị tạt sơn đỏ nhanh chóng được chia sẻ trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội gây bức xúc cho nhiều người.
Có thể xử phạt!
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, chủ một shop thời trang trên đường Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), phân trần rằng tiền thuê mặt bằng ở các tuyến đường trung tâm rất cao, nhưng cứ vừa mở cửa hàng ra chưa có vị khách nào ghé thì đã có... 2 chiếc ô tô đậu chắn luôn cả lối vào. “Thử hỏi làm sao chúng tôi làm ăn? Nhiều shop do ô tô đậu chắn cả mặt tiền nên ế khách khiến chủ shop phải hành động bằng mọi cách, để shop khỏi phá sản”, anh Tuấn nói.
Xe của chị Đ.Y.N. tông phải tấm bê tông có cọc sắt trước số nhà 42 Nguyễn Bá Học
Đúng là các hộ dân sinh sống hay buôn bán ở mặt tiền có lý do để “phản đối”, nhất là các hộ kinh doanh. Nhưng việc “cát cứ” kiểu như vậy là không phù hợp. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, cho hay trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các trường hợp đem vật cản đặt dưới lòng đường thì lực lượng thanh tra, quy tắc đô thị, công an địa phương sẽ xử lý. “Cứ đặt vật cản, bệ, bục dưới lòng đường, vỉa hè trái quy định là đã có thể xử phạt được rồi. Việc xử phạt có thể căn cứ theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về hành vi vi phạm hành chính”, ông Nghĩa nói.
Một cán bộ Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho rằng người đi ô tô cũng nên đậu xe có ý tứ, làm sao không ảnh hưởng đến người khác như chọn đỗ giữa hai nhà, đậu sát cây xanh… “Nhưng “cát cứ” lòng đường bằng chướng ngại vật, treo biển… không những gây chướng mắt mà nhìn chẳng văn minh tí nào cả. Một TP văn minh như Đà Nẵng lại để xảy ra tình trạng này, tôi thấy chẳng đâu vào đâu. Chúng tôi cũng mong báo chí vào cuộc để nâng cao ý thức người dân”, cán bộ này nói.
Thiếu hụt bãi đỗ xe ngầm và nổi
Theo Sở GTVT TP.Đà Nẵng, hiện TP chỉ có 1 bãi đỗ xe công cộng tại Trung tâm Hành chính TP. TP cũng đã triển khai 30 đoạn, tuyến cấm đỗ xe ngày chẵn lẻ để giải quyết mâu thuẫn đậu đỗ ô tô và “giải” bài toán thiếu hụt bãi đỗ. Hiện TP đang triển khai các giải pháp quy hoạch, đầu tư nhiều bãi đỗ xe như: bãi đỗ xe ngầm Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân - Đống Đa, cải tạo vỉa hè làm điểm đỗ xe trên các tuyến đường Hải Phòng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo… UBND TP thống nhất chủ trương nghiên cứu, xây dựng bãi đỗ xe nổi lắp ghép tại khu đất 225 Phan Chu Trinh, 125-129 và 166 Hải Phòng… (Hoàng Sơn)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.