Cưỡng chế sai phạm Mường Thanh Đà Nẵng: Phải bảo vệ quyền lợi của dân

12 Thanh Niên Online
Các cư dân có căn hộ tại chung cư Mường Thanh Đà Nẵng do chủ đầu tư xây dựng trái phép cho rằng, ngay từ đầu họ không biết những căn hộ được xây trái phép, nên mong chính quyền vào cuộc để bảo vệ quyền lợi.
Cư dân sống trong những căn hộ do chủ đầu tư dự án chung cư Mường Thanh Đà Nẵng xây dựng trái phép, đang rất lo lắng trước "lệnh" di dời tài sản để thực hiện cưỡng chế /// Ảnh: Hoàng Sơn Cư dân sống trong những căn hộ do chủ đầu tư dự án chung cư Mường Thanh Đà Nẵng xây dựng trái phép, đang rất lo lắng trước "lệnh" di dời tài sản để thực hiện cưỡng chế - Ảnh: Hoàng Sơn
Cư dân sống trong những căn hộ do chủ đầu tư dự án chung cư Mường Thanh Đà Nẵng xây dựng trái phép, đang rất lo lắng trước "lệnh" di dời tài sản để thực hiện cưỡng chế
Ảnh: Hoàng Sơn

Cư dân hoang mang 

Theo kế hoạch, hôm nay (14.12), lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) sẽ gặp người dân đang sống trong các căn hộ được xây dựng trái phép tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (gọi tắt là dự án Mường Thanh Đà Nẵng, chủ đầu tư là Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) để thông báo về việc cưỡng chế, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả xây dựng trái phép.
Tuy nhiên, cuộc họp đã bị hoãn vì lý do “lãnh đạo UBND quận có cuộc họp đột xuất”. Trong buổi sáng 14.12, khoảng 20 cư dân đã gặp Tổ tư vấn pháp lý của TP.Đà Nẵng trực tại UBND P.Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) để làm việc.
Tiếp xúc với báo chí, bà Đào Thị Mỹ Hạnh (trú căn hộ số 210) khẳng định, không phản đối quyết định cưỡng chế của thành phố tại những căn hộ đã xảy ra sai phạm. Thế nhưng, theo bà Mỹ Hạnh, chính quyền địa phương cần có giải pháp để bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Bà Mỹ Hạnh cho rằng, chính quyền địa phương phải làm việc với chủ đầu tư cùng người dân, để qua đó đưa ra các phương án đền bù thỏa đáng. 
“Chúng tôi chỉ chấp hành di dời để cưỡng chế khi đã nhận được sự đền bù xứng đáng từ chủ đầu tư. Không thể xử lý sai phạm của chủ đầu tư mà phần thiệt thòi lại bắt người dân gánh chịu”, một người dân khác nêu ý kiến.
Cưỡng chế sai phạm Mường Thanh Đà Nẵng: Phải bảo vệ quyền lợi của dân - ảnh 1

Theo kế hoạch, cuối tháng 2.2020, ngành chức năng TP.Đà Nẵng sẽ thực hiện việc cưỡng chế sai phạm tại 104 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 dự án chung cư Mường Thanh Đà Nẵng

Ảnh: Hoàng Sơn

“Đã 2 năm trôi qua, người dân khi nào cũng sống trong cảnh nơm nớp vì sợ không có chỗ ở”, bà Mỹ Hạnh nói, và tỏ ra hoang mang: “Năm trước cũng vậy, năm nay cũng vậy, người dân không dám sắm Tết, trang trí nhà cửa gì cả”.
Còn ông Lê Văn Quý (trú căn hộ số 204) cho hay, hiện khu vực xảy ra sai phạm xây dựng trái phép từ tầng 2 - 5 chung cư Mường Thanh Đà Nẵng có 104 căn hộ cùng hàng trăm người dân đang cư trú.
Trước thông tin khu vực này bị cưỡng chế, ông Quý và những hàng xóm của mình rất lo lắng vì thời điểm cận kề Tết Nguyên đán.
“Ngay từ đầu, chúng tôi mua căn hộ hoàn toàn không biết những căn hộ đó được xây dựng trái phép vì ban quản lý tòa nhà cũng như chính quyền địa phương không có thông báo”, ông Quý nói.
“Việc chuẩn bị cưỡng chế lại diễn ra trong thời điểm gần Tết khiến chúng tôi lo lắng vô cùng. Chúng tôi mong mỏi chính quyền địa phương làm việc với chủ đầu tư để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân”.

Phải có phương án đền bù thỏa đáng

Bà Đào Thị Mỹ Hạnh (trú căn hộ số 210) cho hay, chủ đầu tư cần có phương án đền bù thỏa đáng, chẳng hạn phải bố trí một khu căn hộ tương đương tại khu vực ven biển. Căn hộ được đền bù phải có diện tích tương đương với căn hộ mà họ đang sử dụng tại chung cư Mường Thanh Đà Nẵng.
Trong khi đó, cư dân Trần Ngọc Oai (trú căn hộ số 218) bày tỏ mong muốn được chính quyền làm rõ việc chủ đầu tư đền bù thiệt hại như thế nào khi phải di dời.
Theo ông Oai, nhiều cư dân đã nhiều lần tiếp xúc, làm việc với Tổ tư vấn pháp lý TP.Đà Nẵng về việc cưỡng chế sai phạm tại chung cư. Qua đó, người dân đã trình bày nguyện vọng, nhưng chưa được ghi nhận đầy đủ để có hướng giải quyết thấu tình đạt lý.
Cưỡng chế sai phạm Mường Thanh Đà Nẵng: Phải bảo vệ quyền lợi của dân - ảnh 2

Cư dân sống trong 104 căn hộ được xây dựng trái phép mong muốn chính quyền địa phương đứng ra bảo vệ quyền lợi của họ

Ảnh: Hoàng Sơn

Chiều 14.12, PV Thanh Niên đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Việt, Phó chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, người phụ trách công tác phát ngôn việc cưỡng chế sai phạm tại chung cư Mường Thanh Đà Nẵng để tìm hiểu thêm về động thái của chính quyền địa phương trước những phản ánh đã nêu của người dân. Tuy nhiên, ông Việt hẹn sẽ làm việc để thông tin cụ thể với PV Thanh Niên vào ngày 16.12. 

Như Thanh Niên đã thông tin, UBND Q.Ngũ Hành Sơn vừa có thông báo gửi Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc cưỡng chế, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả xây dựng trái phép tại dự án chung cư Mường Thanh Đà Nẵng.

Theo đó, UBND Q.Ngũ Hành Sơn yêu cầu doanh nghiệp này và các tổ chức, cá nhân có liên quan đang sử dụng các căn hộ tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41 và 42 của khối chung cư thuộc dự án Mường Thanh Đà Nẵng phải thực hiện di chuyển người và toàn bộ tài sản của mình ra khỏi các căn hộ vi phạm, để lực lượng cưỡng chế tiến hành thực hiện công tác tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại các tầng nêu trên.

Thời gian di dời người và tài sản là từ ngày 10.12 đến ngày 10.1.2020. Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải tự di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi khu vực công trình vi phạm.

Cũng theo thông báo của UBND Q.Ngũ Hành Sơn, kể từ ngày 12.1.2020, ngành liên quan sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác tại các tầng và các căn hộ vi phạm của khối chung cư.

Bắt đầu từ ngày 24.2.2020, sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật, tầng mái thuộc dự án chung cư Mường Thanh Đà Nẵng.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Mai Lư

Mai Lư

Đòi lại chủ Mường Thanh, chứ đòi gì chính quyền
Hoàng Nhân Ái

Hoàng Nhân Ái

Đúng, chính quyền không nên can thiệp vào vấn đề này, hành lang pháp luật đã sẵn có, luật dân sự, luật kinh tế cũng đã có từ lâu. Dân tự thuê luật sư rồi kiện doanh nghiệp ra toà, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra thấy có tắc trách của chính quyền thì điều tra luôn những cá nhân thuộc chính quyền gây ra tắc trách. Ai sai ai chịu trách nhiệm đền bù thì toà án sẽ quyết định. Căn cứ vào phán quyết của toà án lúc đó chính quyền mới căn cứ vào đó mà thi hành án.
Hoang vo

Hoang vo

Bạn không hiểu là lúc mua dân họ không biết về sai phạm dự án, công trình sai phép này còn phục vụ cả apec, nhiều Việt kiều cũng mua và bị vướng luôn.
Quân

Quân

Giờ đòi doanh nghiệp, nó theo hợp đồng ban đầu đền tiền đi có 700-800 triệu. Giờ cầm tiền đó chỉ có đi ở trọ, nói chung lỗi do chính quyền yếu kém nữa. Làm ngơ cho ông DN xây dựng trái phép giờ người dân lãnh hậu quả
Trong

Trong

Như vậy thì dân bị lừa sao
Tuấn

Tuấn

Làm gì thì làm nhưng chính quyền phải quan tâm đến quyền lợi của người dân
Hoang vo

Hoang vo

Tổ hợp không phép nhưng khách sạn vẫn cho hoạt động, dân rất bức xúc.
Dương Minh

Dương Minh

Nếu đảm bảo an toàn kết cấu, kỹ thuật,,,không nên cưỡng chế phá dỡ, mà truy thu toàn bộ lợi ích vật chất của chủ đầu tư thu được do sai phạm mà có, đem sung công quỹ, bồi thường thiệt hại cho dân...trên pháp lý vẫn cưỡng chế nhưng là cưỡng chế về kinh tế vậy!
Tien Voo

Tien Voo

Điều 6. Về áp dụng quy định chuyển tiếp tại Điều 79 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP

1. Hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng; xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; xây dựng sai thiết kế được phê duyệt, sai quy hoạch xây dựng được phê duyệt hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị áp dụng biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP nếu đáp ứng đủ 6 điều kiện sau đây:

a) Hành vi vi phạm xảy ra từ ngày 04/01/2008 và đã kết thúc trước ngày 15/01/2018 nhưng sau ngày 15/01/2018 mới được người có thẩm quyền phát hiện hoặc đã được phát hiện trước ngày 15/01/2018 và đã có một trong các văn bản sau đây: Biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả;

b) Không vi phạm chỉ giới xây dựng;

c) Không ảnh hưởng các công trình lân cận;

d) Không có tranh chấp;

đ) Xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp;

e) Nay phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Kể từ ngày 15/01/2018, cá nhân, tổ chức xây dựng nhà ở riêng lẻ có hành vi vi phạm thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này được miễn áp dụng biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP.

3. Số lợi bất hợp pháp mà cá nhân, tổ chức có hành vi quy định tại khoản 1 Điều này phải nộp được xác định như sau:

a) Trường hợp xây dựng công trình nhằm mục đích kinh doanh: Số lợi bất hợp pháp là tổng số m2 sàn xây dựng vi phạm nhân với đơn giá 1m2 theo hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đã ký nhưng không được thấp hơn suất vốn đầu tư đối với cùng loại, cấp công trình do cơ quan có thẩm quyền ban hành, nhân với 50%;

b) Trường hợp xây dựng công trình không nhằm mục đích kinh doanh: Số lợi bất hợp pháp là tổng số m2 sàn xây dựng vi phạm nhân với chi phí 1m2 sàn xây dựng theo dự toán được duyệt nhưng không được thấp hơn suất vốn đầu tư đối với cùng loại, cấp công trình do cơ quan có thẩm quyền ban hành, nhân với 50%;

c) Trường hợp không có hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đã ký hoặc dự toán được duyệt: Số lợi bất hợp pháp được xác định là tổng m2 sàn xây dựng vi phạm nhân với suất vốn đầu tư đối với cùng loại, cấp công trình do cơ quan có thẩm quyền ban hành, nhân với 50%;

d) Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính áp dụng suất vốn đầu tư tại thời điểm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và chịu trách nhiệm xác định số lợi bất hợp pháp phải nộp theo quy định tại điểm a, điểm b hoặc điểm c khoản này.

4. Hành vi vi phạm mà đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a, b, c, d và đ khoản 1, nhưng không đáp ứng điều kiện quy định tại điểm e khoản 1 Điều này, thì xử lý như sau:

a) Hành vi vi phạm được người có thẩm quyền phát hiện trước ngày 15/01/2018, đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp nhưng đến ngày 15/01/2018 cá nhân, tổ chức vi phạm vẫn chưa thực hiện việc nộp phạt (nếu có) và nộp số lợi bất hợp pháp, thì người có thẩm quyền xử phạt ban hành quyết định áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại điểm d khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP thay thế biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp;

b) Hành vi vi phạm được người có thẩm quyền phát hiện kể từ ngày 15/01/2018 thì xử phạt theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP. Trường hợp Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP có mức phạt đối với hành vi đó cao hơn mức phạt quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP thì áp dụng mức phạt quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP và áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại điểm d khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP. Trường hợp hết thời hiệu xử phạt thì không ra quyết định xử phạt hành chính nhưng vẫn ra quyết định áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm