Cựu công an 'lừa hàng chục vụ xin vào ngành công an' nhận án 25 năm tù

22/12/2016 14:08 GMT+7

Do biết một số người có nhu cầu xin vào ngành công an, nhu cầu học tại các trường công an, Hết đã nảy sinh ý định lừa đảo.

Sáng 22.12, sau  3 ngày xét xử, Tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt, Nguyễn Văn Hết (49 tuổi, ngụ P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều) 25  năm tù; Dương Thanh Phong (26 tuổi, ngụ xã Trường Long, H. Phong Điền, cùng TP.Cần Thơ) 12  năm tù; Phạm Việt Hoài (26 tuổi, ngụ H.Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) 5 năm tù,  cùng về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Bị cáo Nguyễn Ngọc Nguyện (41 tuổi, ngụ P.An Hòa, Q.Ninh Kiều) 14 năm tù về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”; Hứa Thị Thùy Dung (27 tuổi, ngụ H.Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) 30 tháng tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.  

Các bị cáo phải nộp toàn bộ số tiền thu lợi bất chính gần 3 tỉ đồng vào công quỹ.  

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho biết do các bị cáo đã không thành khẩn, quanh có chối tội, đỗ lỗi cho nhau nên cần phải có một mức án tượng xứng và cao hơn mức án đề nghị của VKS.

Theo cáo trạng, từ tháng 7.2014 đến tháng 3.2015, Hêt cùng các đồng phạm thực hiện 36 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 3 tỉ đồng.
Cựu công an lừa đảo
Theo cáo trạng, năm 1985, Hết tham gia lực lượng công an tại tỉnh Hậu Giang (cũ); đến năm 1999 thì xuất ngũ.
 Năm 2006, Hết thành lập Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Tiến Đạt và làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc được một thời gian. Sau đó theo quy định, Giám đốc công ty làm dịch vụ bảo vệ phải có bằng cử nhân Luật trong khi Hết không có bằng cấp nên đã thuê người làm giám đốc. Tuy nhiên, thực chất mọi hoạt động đều do Hết điều hành.
 Trước nhu cầu nhiều người có nhu cầu xin vào ngành công an, Hết đã nảy sinh ý định lừa đảo. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hết luôn khoe là có mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo cấp Vụ, Cục (Bộ công an) và lãnh đạo công an TP.Cần Thơ, nên có thể “giúp’’ xin vào ngành công an hoặc được tuyển thẳng vào học tại các trường nghiệp vụ công an trên địa bàn.
 Để các bị hại tin tưởng, khi nhận hồ sơ “giúp’’, Hết sẵn sàng cho số điện thoại của các lãnh đạo Bộ, Công an TP.Cần Thơ để bị hại xác minh. Nhưng thực chất các số điện thoại trên là do Nguyện, Phong, Hoài đóng vai để tiếp nhận các cuộc gọi từ bị hại, sau đó sẽ nhận lời hứa hẹn “giúp đỡ’’ nhằm cùng thực hiện việc lừa đảo.
 Ngoài ra, Hết còn phân công Hoài đóng giả cán bộ của Vụ tổ chức Bộ Công an đến tiếp xúc với gia đình các bị hại rồi đưa các mẫu khai lý lịch, giấy khám sức khỏe… hướng dẫn cách điền vào các biểu mẫu và trực tiếp nhận tiền để “giúp đỡ’’ từ gia đình các bị hại.
 Sau khi nhận tiền xong, Hết phân công Dung làm giả các quyết định như thông báo việc tuyển dụng, trúng tuyển vào các trường sơ, trung cấp của lực lượng công an rồi dùng con dấu, chữ ký của lãnh đạo do Hết cung cấp để Dung ghép vào các quyết định trên rồi in ra bằng máy in màu để giao cho bị hại và nhận phần tiền còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.