Cứu sống bệnh nhân nhóm máu hiếm bị đâm thấu ngực

Liên Châu
Liên Châu
02/05/2018 08:31 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang (huyện Gia Lâm, Hà Nội) vừa cứu sống bệnh nhân bị sốc nặng do đa chấn thương , trong đó có vết thương đâm thấu ngực.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 26.4, khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nam được người nhà đưa vào viện trong tình trạng sốc nặng: mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, khó thở.
Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu: thở ô xy,  giảm đau, băng cầm máu các vết thương. Qua thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng tại giường, bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương, sốc mất máu/suy hô hấp tràn máu, tràn khí màng phổi bên phải do vết thương thấu ngực/nhóm máu O Rh (-).
Lãnh đạo bệnh viện khẩn trương tổ chức hội chẩn các chuyên khoa tại chỗ, xác định tình trạng bệnh nhân rất nặng, nhóm máu hiếm, phải can thiệp mổ cấp cứu ngay mới có thể giữ được tính mạng người bệnh.
Bệnh nhân được đưa lên bàn mổ lúc 15 giờ cùng ngày. Các bác sĩ phải xử trí vết thương thấu ngực do dao đâm từ bả vai (phải) xuyên từ sau ra trước, gây tổn thương rách da 10 cm, gãy xương vai, đứt lìa 3 xương sườn 4, 5, 6 gây tràn máu, tràn khí màng phổi (phải).
Ngoài ra, bệnh nhân này còn nhiều vết thương phần mềm khác như vết thương thành bên ngực trái 9 cm; vết thương cổ tay (trái) gây tổn thương gân gấp; vết thương cắt cụt đốt ngón 2, 3 bàn tay trái, vết thương khuỷu tay trái khá sâu, gây lộ mỏm khuỷu…
Bệnh nhân bị đâm xuyên ngực phải, gãy rời xương bả vai cùng nhiều chấn thương khác, tính mạng nguy kịch Ảnh BỆNH VIỆN ĐA KHOA ĐỨC GIANG CUNG CẤP
Kíp phẫu thuật đã phải thực hiện cố định xương vai bằng nẹp vít, khâu cầm máu thành ngực, khâu các vết thương phần mềm, làm mỏm cụt ngón 2, 3 tay trái. Ca phẫu thuật kéo dài trong 2 giờ 30 phút.
Báo động đỏ để cứu bệnh nhân
Bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, phụ trách kíp cấp cứu, cho biết với bệnh cảnh đa chấn thương như bệnh nhân trên, thời gian là vô cùng quý giá. Bệnh viện Đa khoa đức Giang đã xây dựng quy chế “Báo động đỏ” với mục đích điều phối và huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị khi xảy ra các tình huống như vậy.
Cụ thể, trong trường hợp này, bệnh nhân đa chấn thương/sốc mất máu/suy hô hấp cấp/máu O Rh (-) hiếm, cần được chẩn đoán xử trí mổ đúng, kịp thời, đồng thời phải huy động được những đơn vị máu truyền thật sớm mới có thể cứu sống người bệnh.
Trong và sau mổ, bệnh nhân được truyền 2 lít máu cùng nhóm. Hai ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tập thở phục hồi chức năng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục được chăm sóc y tế tại bệnh viện.
Chia sẻ thêm về nhóm máu của bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng khoa huyết học truyền máu, cho biết: “Khi người có Rh (-) trong máu được truyền bằng máu có kháng nguyên Rh (+) thì sẽ xuất hiện kháng thể chống Rh, gây ngưng kết hồng cầu, sinh ra tai biến. Nếu người cần được truyền máu là Rh (+) thì truyền máu Rh (+) hoặc Rh (-) đều được, nhưng nếu người cần được truyền máu là máu Rh (-) thì nhất thiết phải được truyền máu Rh (-)".
Cũng theo bác sĩ Nam, tỷ lệ Rh (-) của người Việt là 0,08% (rất hiếm), trong khi đó, tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch. Do đó, ngay khi nhận được thông tin về nhóm máu của bệnh nhân, bệnh viện phải huy động “ngân hàng máu sống”, đối chiếu nhóm máu của toàn bộ nhân viên đã được xét nghiệm trước đó, đồng thời xin trợ giúp từ viện Huyết học truyền máu T.Ư để lấy máu.
“Bản thân mỗi công dân cần biết nhóm máu của mình. Với các cá nhân có đủ điều kiện sức khỏe, nên tham gia hiến máu nhân đạo cứu người bệnh”, bác sĩ Nam chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.