Đà Nẵng cần chi viện khẩn

31/07/2020 04:54 GMT+7

4/6 bệnh viện trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã phải phong tỏa, cách ly phòng chống dịch Covid-19 lây lan. Điều này tạo sức ép lớn đối với những bệnh viện còn lại, đặc biệt là những người dân bị bệnh nặng, cần được cấp cứu.

Tính đến ngày 30.7, Đà Nẵng đã có 4 bệnh viện (BV) chính thức bị phong tỏa, cách ly với bên ngoài gồm: BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV Chỉnh hình Phục hồi chức năng Đà Nẵng, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Hai BV còn lại là BV 199 - Bộ Công an và BV Giao thông vận tải có ca dương tính từng đến điều trị cũng nằm trong chế độ kiểm soát chặt chẽ. Điều này đồng nghĩa với tình hình thực tế hàng chục nhân viên y tế, bệnh nhân (BN) nặng, mạn tính, người nhà BN bị cách ly trong BV - điều chưa từng có trong lịch sử ngành y tế địa phương này.

Bộ Y tế thành lập "Bộ chỉ huy tiền phương" chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng

“Chia lửa” về các bệnh viện trong khu vực

Để thực hiện giãn cách, kiểm soát dịch bệnh và giảm tải cho các BV bị cách ly, Sở Y tế Đà Nẵng đã điều chuyển BN từ các BV này về những BV còn lại của TP, đáp ứng đủ quy trình phòng chống dịch.
Bác sĩ (BS) Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc BV C Đà Nẵng, cho biết đã phân luồng đối với BN có thẻ khám chữa bệnh tại BV C; buộc phải chuyển tuyến, sang tuyến dưới, hoặc sang các cơ sở điều trị khác. “Đối với BN đang được điều trị nội trú, trong giai đoạn BV bị cách ly, phong tỏa thì vẫn ở tại BV để được chăm sóc, điều trị”, BS Thiện thông tin.
Tương tự, BS chuyên khoa 2 Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc BV Đà Nẵng, cho biết BV đã chuyển 552 BN đến BV Phụ sản - Nhi, BV 199, BV Ung bướu, BV Phổi để tiếp tục điều trị. “Hiện chỉ còn 673 BN trong BV Đà Nẵng được theo dõi, cách ly và điều trị các bệnh lý nền. Các BN ở lại sẽ được BV bố trí giường bệnh đảm bảo giãn cách”, BS Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Bản tin Covid-19 ngày 30.7: Thêm nhiều tỉnh, thành cách ly xã hội

Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng “rất nguy cấp” 

Tại công văn gửi các sở, ngành và các địa phương liên quan nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vào tối 30.7, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất đánh giá tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP “đang rất nguy cấp”, nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp mạnh mẽ sẽ không đáp ứng được yêu cầu kiểm soát tình hình, ngăn chặn kịp thời đà lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Do đó, UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Y tế chủ trì xây dựng kế hoạch cụ thể, khả thi về tăng cường năng lực truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị bệnh; xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh và khả năng, nguồn lực đáp ứng của TP. Trong đó, phấn đấu năng lực xét nghiệm đạt 3.500 - 4.000 mẫu/ngày, khẩn trương công bố kết quả xét nghiệm F1 để giãn áp lực F2. 
UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu Công an TP chủ trì tổ chức và thực hiện lại các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các vị trí cửa ngõ ra vào TP; bắt đầu thực hiện từ 8 giờ ngày 31.7. Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu, từ 0 giờ ngày 31.7 dừng thi công tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn TP cho đến khi có thông báo mới. Đối với các chợ, siêu thị trên địa bàn cần tăng thời gian họp chợ, siêu thị so với bình thường, kiên quyết bảo đảm giãn cách xã hội tại chợ theo quy định...
Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định giãn cách xã hội toàn TP.Hội An theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian áp dụng cách ly xã hội tại TP.Hội An bắt đầu từ 0 giờ ngày 31.7 đến 0 giờ ngày 14.8. 
H.Sơn - M.Cường
 
Để giảm tải và giãn cách cho BV Đà Nẵng, hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo, BV Đà Nẵng cũng khẩn trương chuyển hơn 800 người nhà BN đến các địa điểm cách ly. “Người nhà BN sẽ được đảm bảo về cơ sở vật chất, điều kiện ăn uống, sinh hoạt cũng như trang thiết bị cần thiết. Bên cạnh đó, nhân viên y tế sẽ thường xuyên theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình cách ly. Những trường hợp F1 sẽ được cách ly hoàn toàn với những trường hợp F2. Hiện không còn người nhà BN nào bên trong BV”, BS Nguyễn Thành Trung thông tin.
Không chỉ “chia lửa” từ các BV tại Đà Nẵng, 11 BN Covid-19 nặng của Quảng Nam và Đà Nẵng đã được BV T.Ư Huế tiếp nhận và BV này sẽ tiếp tục đón thêm các BN khác chuyển ra. BV T.Ư Huế cũng đã dành cơ sở 2 để sẵn sàng tiếp đón các BN khác (không phải BN Covid-19) của TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi ra Huế điều trị.

Các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị ủng hộ nhu yếu phẩm tiếp tế vào các bệnh viện đang phải phong tỏa

Ảnh: Huy Đạt

Kêu gọi bác sĩ về hưu, sinh viên chuyên ngành vào cuộc

Cũng đóng trên địa bàn TP.Đà Nẵng, BV 199 - Bộ Công an kêu gọi hỗ trợ nguồn lực, tình nguyện viên là các nhân viên y tế các BV tuyến dưới, trung tâm y tế quận, huyện, các y BS đã về hưu, thực tập sinh y dược... khi số lượng BN chuyển từ các BV trên địa bàn TP.Đà Nẵng về đây đã tăng 400%; trong đó có nhiều ca bệnh nặng, bệnh mạn tính cần can thiệp gấp. Theo thông tin từ BV 199, nguồn bệnh tăng đột biến vì trong hai ngày qua BV tiếp nhận thêm hơn 260 ca “chuyển tiếp” và đều là người cao tuổi, nhiều bệnh nền cần tiếp tục được theo dõi điều trị nghiêm ngặt.
Sở Y tế Đà Nẵng cũng kêu gọi các đơn vị y tế trực thuộc, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP huy động nhân viên y tế và các sinh viên chuyên ngành y, dược đăng ký danh sách tự nguyện tham gia. Đến nay đã có 745 nhân viên y tế, sinh viên y, dược tại các đơn vị ở Đà Nẵng đăng ký.
Sở Y tế Đà Nẵng cũng chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường cán bộ phương tiện công cụ sinh phẩm vật tư phục vụ thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, tăng tốc truy vết nguồn lây phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ. Đồng thời phối hợp với Quân khu 5 quản lý chặt chẽ việc cách ly các trường hợp thuộc diện phải cách ly tại Đà Nẵng. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đang khẩn trương rà soát, dự báo nhu cầu xét nghiệm, mua sắm phương tiện công cụ sinh phẩm vật tư đáp ứng yêu cầu xét nghiệm. Đà Nẵng cũng lên phương án đề nghị các địa phương Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế hỗ trợ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 31/7: Kỷ lục thêm 45 ca bệnh mới ở Đà Nẵng

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.