Đà Nẵng: Cảnh báo lợi dụng Smart Banking của ngân hàng để chiếm đoạt iPhone

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
06/03/2020 12:22 GMT+7

Ngày 6.3, Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho biết đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua giao dịch ngân hàng, đồng thời cảnh báo người dân cảnh giác khi sử dụng ứng dụng Smart Banking.

Trước đó, cộng đồng giao dịch iPhone Đà Nẵng rúng động khi chỉ trong một tuần, hai người mua bán đã bị lừa 10 iPhone, trị giá gần 100 triệu đồng, cùng thủ đoạn lợi dụng Smart Banking của ngân hàng.

Dân buôn iPhone rúng động

Chiều 19.2, anh Trần X.H (25 tuổi) rao bán iPhone 7 Plus trên Facebook và người mua hẹn anh đến quán cà phê trên đường Tạ Hiện (Q.Hải Châu) xem máy và chốt giá 6,5 triệu đồng.
Người mua nói không mang tiền nên chuyển khoản và đưa anh H xem ảnh chụp màn hình ngân hàng xác nhận đã chuyển tiền thành công. Dù anh H chưa nhận được thông báo tiền vào tài khoản, nhưng tin khách và nghĩ hệ thống giao dịch bị lỗi nên giao máy.
Tối cùng ngày, một khách hàng cũ của anh H có nick Zalo Na Béo nhắn tin Zalo đòi "lên đời máy" vì máy mua trước đó không nhận sim. Tại quán cà phê trên đường Tôn Đức Thắng (Q.Liên Chiểu), Na Béo cũng áp dụng thủ đoạn tương tự, lấy của anh H iPhone XS Max trị giá hơn 14 triệu đồng.
Cùng số phận, anh Nguyễn T.H.H (20 tuổi, ngụ Q.Hải Châu) cũng bị lừa 8 điện thoại, trị giá 76 triệu đồng. Đơn cử, sáng 12.2, một khách nữ liên hệ qua Facebook anh H.H để mua 2 iPhone XS Max và iPhone X trị giá 21,8 triệu đồng.
Khi khách gửi ảnh chụp màn hình ngân hàng đã xác nhận chuyển khoản thành công, anh H.H dù chưa nhận được tin nhắn xác nhận nhưng nghĩ lỗi ngân hàng nên đưa máy. 3 ngày sau, anh H.H lại tiếp tục sập bẫy vị khách nữ trên với 6 điện thoại, trị giá 55 triệu đồng.

Chỉnh sửa hình ảnh để lừa đảo

Theo công an quận, đối tượng lừa đảo mở tài khoản ngân hàng, đăng ký Smart Banking, mặc dù số tiền trong tài khoản không đủ để đáp ứng số tiền cần chuyển, nhưng đối tượng vẫn chọn hình thức “chuyển sau”.
Lúc này, thực tế giao dịch chưa thành công do trong tài khoản không đủ tiền. Nếu đến thời điểm đã hẹn, tài khoản người chuyển vẫn không đủ tiền thì giao dịch tự hủy trên hệ thống ngân hàng.
Tuy nhiên, trên màn hình ứng dụng Smart Banking của ngân hàng vẫn thông báo nội dung giao dịch gồm bên chuyển, bên nhận, số tiền. Đối tượng dùng ảnh chụp màn hình có nội dung giao dịch “chuyển sau”, chỉnh sửa thành “chuyển ngay”, lấy từ hình ảnh giao dịch khác.
Có trường hợp vẫn giữ nguyên ảnh chụp màn hình “chuyển sau” gửi cho nạn nhân nhưng nạn nhân vẫn sập bẫy do không quen với nhận dạng các lệnh giao dịch khác nhau giữa các ngân hàng.
Ngoài ra, đối tượng còn chỉnh sửa, cắt ghép để ngụy tạo hình ảnh tin nhắn đã thông báo trừ tiền trong tài khoản ngân hàng. Nạn nhân nhận được hình ảnh, nhầm tưởng giao dịch đã chuyển tiền thành công và giao hàng hóa.
Trước các vụ việc liên quan Smart Banking của ngân hàng nói trên, Công an Q.Hải Châu đã thông báo ngân hàng này có giải pháp, đồng thời đề nghị các nạn nhân bị chiếm đoạt iPhone tương tự, khẩn trương liên hệ Đội điều tra tổng hợp (16 Phan Đình Phùng, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), hoặc điều tra viên 0694.260.372 – 0948.300.989, email nguyenanhdung.3009@gmail.com để được giải quyết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.