Đà Nẵng 'đau đầu' với bác sĩ chê bệnh viện tuyến quận, huyện

02/12/2015 18:30 GMT+7

Đó là bài toán khó nhất hiện nay của ngành y tế Đà Nẵng. Bác sĩ (BS) hầu như không chịu về Trung tâm y tế các quận vùng ven, hay H.Hòa Vang.

Đó là bài toán khó nhất hiện nay của ngành y tế Đà Nẵng. Bác sĩ (BS) hầu như không chịu về Trung tâm y tế các quận vùng ven, hay H.Hòa Vang.

BS Tùng Nguyên sau khi được đào tạo trở về làm việc tại Trung tâm Y tế Q.Ngũ Hành Sơn - Ảnh: Diệu HiềnBS Tùng Nguyên sau khi được đào tạo trở về làm việc tại Trung tâm Y tế Q.Ngũ Hành Sơn - Ảnh: Diệu Hiền
Tuyển 15, chỉ có 2 đăng ký
BS Nguyễn Văn Sỹ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Hòa Vang chia sẻ rằng về nguồn nhân lực thì từ bệnh viện đến trạm y tế xã đều thiếu bác sĩ. Chỉ riêng tại Trung tâm thiếu đến 15 BS, đã đăng ký xét tuyển, nhưng chỉ có 2 BS nộp hồ sơ và 1 BS chuyển từ Quảng Ngãi ra, nên vẫn còn thiếu 12 BS.
“Chủ yếu chúng tôi thiếu BS chuyên khoa mắt, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu, gây mê... Để giải quyết tình thế, qua kiến nghị với ngành y tế, thì các BS sĩ bệnh viện tuyến TP như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi, Bệnh viện Mắt đã tăng cường BS hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Hòa Vang”, BS Nguyễn Văn Sỹ nói.
Đó là tại bệnh viện, còn tuyến xã, H.Hòa Vang có 11 xã nhưng chỉ có 8 BS; 3 xã: Hòa Ninh, Hòa Phước, Hòa Châu hiện “trắng” BS! Để khắc phục, Trung tâm tăng cường BS của các xã 1 tuần 3 buổi xuống 3 xã thiếu BS để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân. BS Sỹ còn nói thêm: “H.Hòa Vang là vùng sâu vùng xa rất nhiều năm nay không có BS về. Bên cạnh đó Trung tâm mới thành lập thu nhập cũng thấp, đi lại xa xôi nên họ cũng ngại không về”.
TP.Đà Nẵng áp dụng chính sách ưu đãi cho BS mới ra trường về H.Hòa Vang nếu đạt loại giỏi được hỗ trợ ngay ban đầu 10 triệu đồng, loại khá 8 triệu đồng và loại trung bình là 5 triệu đồng. Đồng thời năm tập sự đầu tiên thì hỗ trợ thêm 15% lương.
Tại các Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Liên Chiểu... cũng đều thiếu lực lượng y, BS do tuyển dụng vô cùng khó khăn. Theo Sở Y tế TP.Đà Nẵng, hiện tỷ lệ BS của Đà Nẵng đạt 14 BS/10.000 dân (toàn quốc là 7,8 BS/10.000 dân). Dù tỷ lệ chung là cao, nhưng trên thực tế, BS tuyến quận, huyện lại đang thiếu hụt nghiêm trọng. Tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là y tế quận, huyện đều thiếu BS, thiếu nhiều nhất là BS sản khoa, BS chẩn đoán hình ảnh. Còn tuyến xã, phường thì Đà Nẵng có 56 trạm y tế cũng chỉ có... 20 BS.
Xử lý ra sao?
Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, chính sách thu hút BS về xã, phường khó có địa phương nào giống như Đà Nẵng: BS về trạm y tế được hưởng lương gấp đôi. Dù vậy, việc tuyển dụng vẫn rất khó khăn.
“Điều đó cho thấy môi trường làm việc mới là quan trọng đối với các BS. Chúng tôi sẽ tổ chức rà soát lại chức năng của từng trạm, để đáp ứng nhu cầu cần thiết của các trạm y tế. Việc BS tuyến quận, huyện còn thiếu thì thực hiện giải pháp luân phiên đưa BS tuyến trên về trạm y tế khó khăn”, bà Yến nói về giải pháp của ngành y tế trong thời gian đến.
Trong khi chờ trên “giải cứu”, thì bản thân các Trung tâm Y tế quận, huyện cũng đã tính chuyện lâu dài cho Trung tâm của mình. Đó chính là chương trình đưa y sĩ tại chỗ đi đào tạo BS. BS Phạm Văn Tài, Giám đốc Trung tâm Y tế Q.Ngũ Hành Sơn cho hay đã đưa 6 y sĩ của đi học tại Bệnh viện T.Ư Huế, với chế độ ưu đãi là vẫn được hưởng nguyên lương, tiền thưởng trong suốt thời gian đi học.
“Đã có 3 BS tốt nghiệp, ra trường và về làm việc tại Trung tâm với chuyên môn, nghiệp vụ rất vững vàng; còn 3 BS khác đang theo học cũng sắp hoàn thiện. Như vậy, với giải pháp này, Trung tâm tạm gác nỗi lo thiếu BS”, BS Tài nói.
“Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu, cộng với kinh nghiệm làm việc tại Trung tâm nên chúng tôi rất tự tin, nhất là sau khi tốt nghiệp BS. Với chính sách hỗ trợ của Trung tâm, chúng tôi yên tâm học tập và sẽ làm việc hết mình”, BS Nguyễn Quang Tùng Nguyên, một trong những BS được hưởng chế độ học BS, hiện đang làm việc tại khoa Hồi sức Cấp cứu của Trung tâm Y tế Q.Ngũ Hành Sơn, vui vẻ nói.
Hiện nay, Trung tâm Y tế H.Hòa Vang và Trung tâm Y tế Q.Cẩm Lệ... cũng đang đi theo hướng này. Chi phí cho một y sĩ học lên BS khoảng 150 triệu/năm, cam kết gắn bó với Trung tâm sau khi ra trường đã là một trong những giải pháp giúp cho ngành y tế Đà Nẵng gỡ bài toán khó về nhân lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.