Đà Nẵng dự kiến đề xuất không thu hồi 2 dự án lớn liên quan Vũ 'nhôm'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
24/06/2021 06:21 GMT+7

UBND TP. Đà Nẵng cho biết sẽ có văn bản kiến nghị T.Ư cho phép không thu hồi 2 dự án lớn liên quan đến Vũ 'nhôm' là dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước và dự án The Sunrise Bay.

Ngày 23.6, UBND TP.Đà Nẵng cho biết sẽ có văn bản kiến nghị T.Ư đề xuất thực hiện các giải pháp khơi thông nguồn lực đất đai, trong đó TP kiến nghị cho phép không thu hồi dự án Khu đô thị quốc tế (KĐT) Đa Phước và dự án The Sunrise Bay (2 dự án lớn liên quan đến Vũ “nhôm”). Nội dung này dự kiến cũng sẽ được trình bày cụ thể tại phiên làm việc với Thủ tướng sắp tới.
UBND TP.Đà Nẵng cho hay, thông báo bổ sung bản án của TAND TP.Hà Nội giao TP.Đà Nẵng thu hồi khu đất 29 ha thuộc dự án KĐT Đa Phước (P.Tam Thuận, Q.Thanh Khê và P.Thanh Bình, Q.Hải Châu) cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho công dân tại khu đất này. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế dự án, UBND TP cho biết 2 nội dung đã nêu không thể thực hiện được.
Hiện nay, Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà cho khách hàng vào ở trong dự án. Do vậy, khi thu hồi dự án là phải thu hồi nhà, đất của toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu đất. Sau khi thu hồi, việc giao đất cho các hộ dân là không thực hiện được do không giao đất trực tiếp mà phải thông qua đấu giá. Trong khi đó, phán quyết của tòa án là phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật bảo đảm quyền lợi cho công dân tại khu đất này.
TP.Đà Nẵng đề nghị Chính phủ cho phép kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án KĐT Đa Phước và cho phép không thực hiện nội dung tại bản án về thu hồi khu đất 29 ha của TAND TP.Hà Nội.
Tương tự, UBND TP.Đà Nẵng cũng đề xuất tháo gỡ vướng mắc đối với dự án The Sunrise Bay (diện tích 181 ha, cạnh dự án KĐT Đa Phước). Theo kết luận năm 2020 của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.Đà Nẵng thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án, trong đó lưu ý tạo điều kiện để sớm phát triển, khai thác, sử dụng quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP, tránh xảy ra khiếu kiện. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, nội dung nêu trên cũng không thể thực hiện được.
Đà Nẵng đề nghị Chính phủ cho phép kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp để thu hồi về ngân sách đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án và không thực hiện nội dung thu hồi dự án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.