Đà Nẵng: Trưởng trạm y tế, công an và dân quân vượt rừng, đỡ sinh trong đêm mưa

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
27/08/2021 12:06 GMT+7

Sáng 27.8, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (H.Hòa Vang, TP. Đà Nẵng ) cho biết, lực lượng y tế, công an và dân quân xã vừa đỡ sinh thành công cho một thai phụ chuyển dạ bất ngờ tại vùng xa.

Trước đó, lúc 23 giờ 30 ngày 26.8, Trạm y tế xã Hòa Ninh nhận được tin báo từ gia đình thai phụ Trần Thị Thùy Trang (32 tuổi) ở vùng xa thuộc tổ 1, thôn An Sơn cần giúp đỡ sinh con đầu lòng.
Chị Thùy Trang chuyển dạ đột ngột, do đường xa và trời mưa lớn nên chị Nguyễn Thị Minh Trâm, Trưởng trạm y tế xã đã nhờ lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại xã Hòa Ninh cùng đi đỡ sinh.
Lúc này, TP.Đà Nẵng đang phong tỏa cứng, nếu chờ xe cấp cứu từ thành phố lên sẽ muộn nên chị Trâm nhờ chồng lái ô tô của gia đình, chở chị cùng trung úy Phạm Tự Lực, cảnh sát khu vực của Công an xã và anh Dương Tuấn Tú, Xã đội phó xã Hòa Ninh, cùng đi đến nhà thai phụ.
Theo chị Nguyễn Thị Minh Trâm, lúc này trời mưa nặng hạt, xe lao đi trong đêm đến cuối thôn An Sơn thì không thể di chuyển được nữa. Mọi người xuống xe đi bộ về phía rừng núi, băng qua khu vực nghĩa địa mới đến nhà chị Trang.
“Gia đình thai phụ nằm heo hút trong rừng núi, chỉ có 2 ngôi nhà. Lúc này chị Trang đã chuyển dạ, nhận thấy nếu đưa chị về trạm y tế xã hay trung tâm y tế, bệnh viện gần nhất cũng mất ít nhất 20 - 30 phút. Trong khi thai phụ đã vỡ ối, đã thấy một phần đầu em bé, quá trình di chuyển không đảm bảo sinh nở và xử lý nên tôi quyết định cho sinh tại nhà”, chị Trâm kể lại.
Tại đây, chị Trâm trực tiếp đỡ sinh, trung úy Phạm Tự Lực và xã đội phó Dương Tuấn Tú phụ giúp, cùng với sự giúp đỡ, chuẩn bị vật dụng của 2 người trong gia đình và đôi vợ chồng hàng xóm.

Ê kíp đỡ sinh gồm chị Nguyễn Thị Minh Trâm, trung úy Phạm Tự Lực và xã đội phó Dương Tuấn Tú

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Sau 20 phút, bé trai nặng khoảng 3,2 kg đã chào đời khỏe mạnh.
“Bạn công an và xã đội phó rất tội, đều là thanh niên chưa vợ nhưng không ngại. Tôi đỡ bé ra, nhờ hai bạn giữ, lau, mặc quần áo để tôi chăm sóc mẹ, mọi người phối hợp nhịp nhàng”, chị Trâm chia sẻ.
Đến khoảng 2 giờ sáng 27.8, chị Trâm ổn định ban đầu cho hai mẹ con chị Trang xong, gọi thuê ô tô của người dân trong thôn An Sơn, chở mẹ con chị Trang vào Bệnh viện Giao thông 5 (đường Hoàng Văn Thái, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) tiếp tục chăm sóc, kết thúc một ca đỡ sinh đáng nhớ.
Trước niềm vui chung này và hoàn cảnh khó khăn của gia đình sản phụ, chị Trâm và nhóm đỡ sinh đã góp một ít tiền làm quà mừng cháu bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.