Đã phạt thì phải cho ra phạt

Kim Lan
Kim Lan
02/01/2020 06:09 GMT+7

Bạn đọc Báo Thanh Niên nhắn nhủ 'đã phạt thì phạt thật mạnh' chứ không thể 'đầu voi đuôi chuột'.

Bạn đọc Báo Thanh Niên ủng hộ hàng loạt chính sách pháp luật mới, có hiệu lực từ 1.1.2020, đặc biệt là luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (2019), đồng thời nhắn nhủ “đã phạt thì phạt thật mạnh” chứ không thể “đầu voi đuôi chuột”.

Uống 3 chai bia bị CSGT xử phạt, giam xe ngay ngày đầu năm 2020

Như Thanh Niên đã đưa tin, từ 1.1.2020, hàng loạt chính sách pháp luật mới sẽ có hiệu lực thi hành. Trong số đó, đáng lưu ý là những quy định mới của luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Phải “một lần cho tởn tới già”

Với nghị định mới, không chỉ người đi ô tô, đi xe máy, mà cả người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn cũng bị phạt. Không biết các “đệ tử Lưu Linh” có cảm thấy lo lắng hay chưa, chứ bạn đọc (BĐ) Hoàng Nhân Ái (Quảng Bình) đã vỗ tay: “Hợp lý, nhưng yêu cầu phải làm triệt để và xuyên suốt, chứ đừng có cái cảnh đầu voi đuôi chuột. Trang bị các thiết bị đo nồng độ cồn cho cảnh sát giao thông (CSGT) rồi kiểm tra nồng độ cồn mọi lúc mọi nơi, chứ đừng làm theo chuyên đề, làm theo chiến dịch ra quân”.

Người chơi ma túy bị phạt với mức rất nhỏ so với điều khiển gắn máy có nồng độ cồn. Sao không tăng mức phạt sử dụng chất ma túy, gây nghiện?    

Khải (TP.HCM)

BĐ Nguyễn Linh (Bà Rịa-Vũng Tàu) thậm chí còn muốn các cơ quan chức năng “đã phạt thì phạt thật mạnh vào” để làm sao “bị một lần là tỉnh rượu luôn tới già mới được!”. BĐ Chương (TP.HCM) đề nghị lực lượng CSGT nhân có Nghị định 100/2019 thì “làm thật mạnh tay, làm cho tốt” để “các tay ăn nhậu phải kính nể”.

Vừa chạy xe vừa hút huốc lá cũng nên bị phạt thật nặng vì nó nguy hiểm cho người phía sau khi họ vứt tàn thuốc bừa bãi hay khạc nhổ.

Hồ Đỉnh (TP.HCM)

Nhưng cũng có không ít BĐ băn khoăn liệu quy định thì “khắt khe đấy” nhưng người thực thi trực tiếp có “du di”, hoặc nhân sự ở đâu ra mới đủ kiểm tra nồng độ cồn đến tận những người… đi xe đạp? BĐ Hùng (Hà Giang) lập luận: “Tham gia giao thông đâu chỉ có phương tiện, mà đi bộ cũng được xem là tham gia giao thông. Vậy phải phạt luôn người đi bộ có nồng độ cồn chứ nhỉ. Rồi ai phạt? Phạt ai?”.
Một BĐ từ TP.HCM nêu: “Tôi rất đồng tình với quy định về mức phạt khi tham gia giao thông mà uống rượu bia. Tuy nhiên, cũng cần phải nói với nhau cho rõ, tuy có đau lòng, là từ trước tới nay có nhiều quy định đưa ra thì khắt khe, nhưng người thực thi lại cò kè với người vi phạm... Tôi đề nghị lần này Bộ Công an quyết liệt chế tài những người thực thi pháp luật để xảy ra tiêu cực”.

Phải vậy chứ

Vẫn chưa thấy trường hợp người đi xe đạp nào bị CSGT kiểm tra, xử phạt, nhưng BĐ đã sẵn lòng tính giúp đủ các tình huống trớ trêu. BĐ Sunny Bảo Anh (TP.HCM) nêu: “Cho tôi hỏi biện pháp chế tài ra sao nếu một người đi xe đạp cũ, xỉn quắc cần câu, bị CSGT thổi phạt, rồi họ nói xe đó giam đi, vì xe đạp có tịch thu thì giá trị không đến 100.000 đồng, họ bỏ ngay thay vì chịu phạt 500.000 đồng. Vậy CSGT xử lý sao?”.

Tôi luôn ủng hộ việc cấm rượu bia khi tham gia giao thông, nhưng cũng đừng làm lố quá. Hy vọng là các anh CSGT thực thi pháp luật làm tròn trách nhiệm.   

A. (Hà Nội)

Có vẻ vì vậy mà BĐ Trần Nam (Hải Phòng) đưa ra đề nghị “đi bộ là cách tốt nhất vừa bảo vệ môi trường vừa không bị tai nạn”. Dĩ nhiên, không ít những phương án vui vui khác được đề cập, như BĐ Nguyễn Minh Công (Sơn La) tuyên bố chắc nịch “từ nay nước suối sẽ lên ngôi”; hay các bác tài xế xe ôm, taxi, Grab được nhanh chóng nêu tên, như BĐ Hai Lúa (TP.HCM) tỉnh queo nhận xét: “Vậy thì đi Grab, nếu nhậu hết tiền thì… đi bộ”. Nói như BĐ Hiếu Nguyễn (TP.HCM): “Các quán nhậu rất không vui, các gia đình sẽ hạnh phúc hơn vì chồng sẽ về sớm, các anh xe ôm hứng khởi vì có thêm thu nhập”.
BĐ Kiến Ròm (TP.HCM) nhấn mạnh: “Phải vậy chứ, không những trên lĩnh vực giao thông đường bộ mà nên điều chỉnh theo hướng tăng nặng hình phạt trên các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội, có như thế mới nâng dần ý thức người dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.