Đã xác định được đường hướng cho tiến trình COC

Vũ Hân
Vũ Hân
09/03/2018 08:28 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định đã có bước đi ban đầu đúng định hướng; xác định được đường hướng cho tiến trình thương lượng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Trong các ngày 7 và 8.3, Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM) diễn ra tại Singapore, nhằm rà soát chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và danh mục các văn kiện của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 từ ngày 25 - 28.4 tại Singapore.
Liên quan Biển Đông, tại Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN (ASEAN SOM) diễn ra ngày 7.3, các đại biểu nhất trí cần duy trì các nguyên tắc của ASEAN, đẩy mạnh tham vấn với các đối tác, tăng cường xây dựng lòng tin giữa các quốc gia trong khu vực. ASEAN SOM cũng đã nghe báo cáo về kết quả cuộc họp nhóm công tác chung ASEAN - Trung Quốc lần thứ 23 (JWG 23) về triển khai Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông tại Nha Trang (VN) cuối tháng 2 vừa qua.

Phát biểu tại ASEAN SOM, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, với những kết quả đạt được, JWG đã có bước đi ban đầu đúng định hướng; xác định được đường hướng cho tiến trình thương lượng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
Trong quá trình thương lượng tiếp theo, các nước cần thống nhất COC là văn kiện mở, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các văn kiện liên quan khác giữa ASEAN và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.