Đại án Donga Bank: Vũ 'nhôm' viết 9 trang giấy kêu oan

Phan Thương
Phan Thương
04/12/2018 05:17 GMT+7

Hết phiên làm việc buổi sáng, bị cáo Vũ nộp tổng cộng 9 trang tài liệu viết tay, có ký xác nhận của luật sư bào chữa và kiểm sát viên tham gia phiên tòa.

Bị cáo Trần Phương Bình gửi lời xin lỗi đến nhân viên
Ngày 3.12, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và 24 đồng phạm giúp sức Bình gây thiệt hại của DAB hơn 3.608 tỉ đồng bước sang tuần thứ hai với phần thẩm vấn của 52 luật sư đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
Trong buổi sáng, khi luật sư thẩm vấn các bị cáo khác, thì bị cáo Phan Văn Anh Vũ có nguyện vọng được trình bày những quan điểm cá nhân với HĐXX. Sau đó thư ký đã cấp giấy, bút và bàn riêng để bị cáo ngồi viết, dưới sự giám sát của lực lượng công an. Hết phiên làm việc buổi sáng, bị cáo Vũ nộp tổng cộng 9 trang tài liệu viết tay, có ký xác nhận của luật sư bào chữa và kiểm sát viên tham gia phiên tòa.
Buổi chiều, chủ tọa Phạm Lương Toản thông báo trong 9 trang tài liệu mà bị cáo Vũ viết có nội dung kêu oan. Theo HĐXX, việc xác định bị cáo Vũ có oan hay không cần phải đánh giá trên cơ sở toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, tất cả sẽ được nhận định trong phần tuyên án. “Đây mới là phần xét hỏi, khi đến phần tranh luận, bị cáo Vũ có quyền trình bày quan điểm của mình và luật sư sẽ bào chữa cho bị cáo. Nếu bị cáo bị oan sai thì sẽ xem xét trách nhiệm của người gây ra oan sai cho bị cáo”, chủ tọa nêu.
Ngoài ra, HĐXX cho biết đã nhận được đơn của bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng Quản lý tài sản nợ DAB) trình bày về việc oan sai nhưng cuối đơn bị cáo lại nhận có một phần trách nhiệm và xin giảm án.
Trước đó, trong phần thẩm vấn, các bị cáo giúp sức cho bị cáo Bình thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm, khai đều nhận lệnh và làm theo cấp trên, nếu không làm sẽ bị buộc thôi việc. "Bản thân bị cáo từng là bộ đội nên cũng như trong quân đội luôn phải tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên", bị cáo Nguyễn Đức Vinh, nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ hội sở DAB, trình bày tại tòa. Bị cáo Vinh khai, trong quá trình làm thủ quỹ chỉ làm theo yêu cầu của ông Trần Phương Bình và thu chi tiền theo chứng từ...
Liên quan lời khai này, bị cáo Bình trình bày: "Suốt 10 năm bị cáo chỉ suy nghĩ làm sao khắc phục thua lỗ dẫn đến có nhiều hành vi sai phạm. Vinh vì quá tin tưởng bị cáo, nghe theo lời bị cáo mà thực hiện hành vi phạm tội, bị khởi tố. Bị cáo ân hận vì đưa Vinh và nhiều bị cáo khác đứng trước tòa trình bày hành vi vi phạm của mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến các bị cáo là nhân viên DAB".
Hôm nay (4.12), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.