Đại án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2: Phạm Công Danh 'đòi' thêm 6 BĐS và hơn 3.000 tỉ

22/06/2020 19:53 GMT+7

Ngoài ra, Phạm Công Danh cũng đề nghị được nhận thêm 6 bất động sản tại Q.2 mà trong các phiên tòa trước đây đã tuyên kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho Hứa Thị Phấn.

Ngày 22.6, trong ngày đầu tiên TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (72 tuổi, cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) và đồng phạm gây thiệt hại của TrustBank (nay là CB Bank) hơn 1.338 tỉ đồng, HĐXX tập trung nêu lại các nội dung kháng cáo của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người bị hại. Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TM CPXD Việt Nam - VNCB, tiền thân là Trustbank, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh) có đơn xin xét xử vắng mặt
Ngoài ra, trong phần thẩm vấn, liên quan đến khoản lãi hơn 756 tỉ đồng mà HĐXX sơ thẩm buộc Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh phải trả để được CB Bank giải chấp 97 bất động sản (BĐS), thông qua các câu hỏi luật sư Trần Minh Hải (bảo vệ quyền lợi cho Phạm Công Danh), tập đoàn Thiên Thanh và CB Bank thừa nhận thỏa thuận chuyển giao 29 khoản vay được thế chấp bằng 114 BĐS giữa nhóm Phú Mỹ (Hứa Thị Phấn đứng tên) cho Phạm Công Danh nằm trong phương án tái cơ cấu TrustBank được ngân hàng nhà nước phê duyệt. Tuy nhiên việc tái cơ cấu này trên phương diện nợ gốc hay cả gốc và lãi, thì CB Bank không trả lời.
Luật sư Hải cũng nêu, CB Bank tham gia thỏa thuận chuyển giao, là người có quyền lợi, với cam kết sau khi nhận tiền thì sẽ giao ngay tài sản thế chấp là 114 tài sản.
“Nhưng khi nhận được 3.600 tỉ đồng, CB Bank không thực hiện đúng cam kết, nhưng vẫn tính lãi thì có hợp lý hay không?”, luật sư Trần Minh Hải đặt vấn đề.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

NGỌC DƯƠNG

Tiếp đến, luật sư Hải cho rằng đến nay không thể phủ nhận giữa Phạm Công Danh, tập đoàn Thiên Thanh và CB Bank đang có tranh chấp về thanh toán tiền lãi. Bởi theo tập đoàn Thiên Thanh, CB Bank cũng có nghĩa vụ thanh toán cho tập đoàn Thiên Thanh hơn 3.376 tỉ đồng, là tiền lãi trên 4.500 tỉ đồng.
Tại tòa, tập đoàn Thiên Thanh cho hay 4.500 tỉ đồng (đã được giải quyết trong giai đoạn 1) được Phạm Công Danh và các cổ đông chuyển vào CB Bank để tăng vốn điều lệ, nhưng khi ngân hàng nhà nước không đồng ý thì CB Bank không hoàn trả lại thì CB Bank cũng cần có trách nhiệm trả lãi khi chậm nghĩa vụ trả tiền.

Phạm Công Danh “đòi” thêm 6 bất động sản

Về tài sản, ngoài 114 BĐS, tại tòa phúc thẩm, luật sư Phan Trung Hoài (bảo vệ quyền lợi cho Phạm Công Danh) đề nghị cấp phúc thẩm tuyên giao trả thêm cho Danh 6 BĐS khác tương đương 20.788 m2 P.An Phú, Q.2, TP.HCM do ông Lâm Kim Dũng đại diện đứng tên sở hữu.
Luật sư Hoài trình bày, đây là 6 BĐS này nằm trong 9ha đất tại Q.2 theo Hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ giữa nhóm cổ đông Phú Mỹ và nhóm cổ đông Thiên Thanh.
Tuy nhiên, thực tế bà Hứa Thị Phần đã sử dụng 6 BĐS này thế chấp cho khoản vay của nhóm Phương Trang tại TrustBank. Trong quá trình giải quyết vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 1, cơ quan tiến hành tố tụng xác định, nhóm Phương Trang không được nhận khoản vay này, mà bà Phấn đã chiếm đoạt, sử dụng, tòa án đã buộc bà Phấn phải chịu trách nhiệm về khoản vay và tuyên kê biên 6 bất động sản trên để bảo đảm cho nghĩa vụ của bà Phấn. Song thực tế, 6 BĐS này đã được chuyển giao cho Danh, vậy vậy ông Danh cần được nhận lại để khắc phục toàn bộ hậu quả những vụ án liên quan đến bị án.
Ngày mai (23.6), phiên xử tiếp tục. 
Trong phần thủ tục, Chủ tọa Phan Thanh Tùng thông báo, các PV báo đài có thể dự đưa tin nhưng không ghi âm, ghi hình, chụp hình để đảm bảo quyền nhân thân cho những người tham gia tố tụng.
Phiên tòa xét xử vắng mặt Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn; một số người liên quan kháng cáo cũng xin xét xử vắng mặt. Chỉ có hai bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên thư ký và cháu của bà Phấn) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là có mặt tại tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.