Phạm Công Danh ‘chịu’ thay 901 tỉ đồng cho Hứa Thị Phấn

Phan Thương
Phan Thương
23/11/2019 06:27 GMT+7

Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm, chiều 22.11, TAND TP.HCM tuyên án vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm (giai đoạn 2) gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín ( Trustbank ) hơn 1.338 tỉ đồng.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ) 20 năm tù; tổng hợp cùng bản án giai đoạn 1 và những bản án liên quan khác, Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù.
Bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) bị tuyên phạt 7 năm tù; tổng hợp hình phạt 28 năm tù ở giai đoạn 1, Loan bị tuyên 30 năm tù. 4 bị cáo đồng phạm còn lại HĐXX tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù.
HĐXX nhận định, tại phiên tòa và hồ sơ, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai phù hợp với nhau. Vụ án còn được chứng minh qua nhiều chứng cứ khác như hợp đồng chuyển nhượng, đầu tư... đủ cơ sở xác định Hứa Thị Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ 84,9% vốn điều lệ Trustbank để thâu tóm và chỉ đạo toàn bộ HĐQT, ban điều hành và cán bộ nhân viên Trustbank nhằm thực hiện hành vi phạm tội.
Hứa Thị Phấn chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để Trustbank đầu tư trực tiếp hơn 1.037 tỉ đồng trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản (BĐS) do 3 công ty của bà Phấn lập ra, nhằm chiếm đoạt hơn 901 tỉ đồng; trực tiếp chỉ đạo đồng phạm thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 BĐS chiếm đoạt hơn 437 tỉ đồng.
HĐXX xác định Hứa Thị Phấn là chủ mưu. Các đồng phạm còn lại đóng vai trò phụ thuộc, không hưởng lợi, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên xem xét mức án phù hợp như đại diện Viện KSND TP.HCM luận tội và các luật sư của bị cáo đề nghị.

Không giải chấp 97 BĐS cho Phạm Công Danh

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Hứa Thị Phấn phải bồi thường cho Trustbank hơn 437 tỉ đồng; buộc Phạm Công Danh nhận trách nhiệm thay cho Hứa Thị Phấn hơn 901 tỉ đồng, là khoản tiền đầu tư trái pháp luật được đề cập trong vụ án, dựa theo hợp đồng chuyển quyền và nghĩa vụ giữa các bên vào ngày 9.10.2012, khi ông Danh nhận chuyển giao từ bà Phấn để tái cơ cấu Trustbank.
Đối với 29 khoản vay được thế chấp bằng 114 BĐS, là một trong những nội dung chuyển quyền và nghĩa vụ giữa Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, theo HĐXX, do Phạm Công Danh chưa hoàn tất nghĩa vụ trả lãi của 24 khoản vay còn lại nên CB Bank không giải chấp 97 BĐS cho bị án. Vì vậy, dựa vào các quy định pháp luật, HĐXX tuyên buộc Phạm Công Danh phải trả lãi trong hạn và quá hạn đến ngày Phạm Công Danh trả nợ gốc (30.6.2013) là hơn 756 tỉ đồng.
HĐXX nêu, khi Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh hoàn tất nghĩa vụ trả lãi trên thì CB Bank phải có nghĩa vụ giải chấp 97 BĐS đang thế chấp tại CB Bank cho Danh. Tuy nhiên, do Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh còn chịu trách nhiệm dân sự khác trong vụ án này cũng như các vụ án khác, vì vậy tiếp tục duy trì lệnh kê biên các BĐS liên quan nhằm đảm bảo nghĩa vụ của Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.
Đối với 17 BĐS của Công ty TNHH Tân Đông Hiệp, HĐXX nhận thấy 17 BĐS này hiện do công ty này đứng tên, sử dụng và quản lý, không phải của bị cáo Hứa Thị Phấn; 17 BĐS này nằm trong dự án KCN Tân Đông Hiệp B đã được Thủ tướng phê duyệt. Từ đó, HĐXX chấp thuận yêu cầu của công ty, buộc công ty này trả lại 56,8 tỉ đồng cùng một khoản tiền lãi suất cho Phạm Công Danh, do bị án đã trả tiền gốc của các khoản vay được thế chấp bởi 17 BĐS này. Điều đó có nghĩa, HĐXX không chấp nhận đề nghị của Phạm Công Danh là được nhận 17 BĐS này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.