Đại án TrustBank: Tại sao VKS không chấp nhận chiếc USB là chứng cứ mới?

Phan Thương
Phan Thương
21/05/2018 14:23 GMT+7

Viện KSND TP.HCM cho rằng luật sư cung cấp các tài liệu, đồ vật (chiếc USB) nhưng không có yêu cầu của bị can Hứa Thị Phấn là không phù hợp, nên không có căn cứ coi đó là chứng cứ mới phát sinh tại tòa.

Như Thanh Niên đã đưa tin, cuối phiên xử ngày 16.5, luật sư (LS) Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) bất ngờ công bố và đề nghị được cung cấp chứng cứ mới có nội dung được cho là Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang thừa nhận khoản vay trên 9.000 tỉ đồng của công ty này tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).
Cụ thể, file ghi âm được lưu trữ trong thẻ nhớ (USB) màu trắng, được cho là ghi lại cuộc nói chuyện giữa bị cáo Hứa Thị Phấn với các ông: Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) và Trịnh Thanh Cao.
Ngày 18.5, sau 3 ngày nghiên cứu, Viện KSND TP.HCM (VKS) có công văn gửi HĐXX, đánh giá tài liệu, đồ vật mà LS Thơ cung cấp tại tòa.
Theo nội dung công văn, về mặt pháp lý, VKS cho biết LS Thơ nói rằng thấy USB trong thùng hồ sơ do bà Phấn giao nhưng chưa đủ cơ sở xác định bà Thơ nhận USB từ bị cáo Hứa Thị Phấn.
Ngoài ra, trong phần trả lời HĐXX, LS Thơ xác định tháng 3.2017, được Hứa Thị Phấn mời làm LS bào chữa, và được bà Phấn giao thùng tài liệu. Tuy nhiên trong khoảng thời gian này, từ 22.3.2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định khởi tố bị can Hứa Thị Phấn, nhiều lần làm việc với Hứa Thị Phấn nhưng không làm việc được vì bị can khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời, như vậy, LS Thơ trình bày đã trao đổi với Hứa Thị Phấn về đoạn ghi âm là không có căn cứ.
VKS cũng nêu rằng, LS Thơ cung cấp các tài liệu, đồ vật nhưng không có yêu cầu của bị can Hứa Thị Phấn là không phù hợp. Theo VKS, mặc dù quy định tại Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về việc cung cấp tài liệu, đồ vật nhưng tài liệu, đồ vật liên quan đến Hứa Thị Phấn phải có yêu cầu của bị cáo.
“Là luật sư bào chữa cho bị cáo Phấn nhưng không phải là người thực hiện toàn bộ ý chí của bị cáo, do đó không có căn cứ để xem xét tài liệu, đồ vật trên trong vụ án này”, công văn của VKS nêu rõ.
Đối với cá nhân LS Thơ, là người cung cấp tài liệu, đồ vật tại tòa, VKS nhận định LS Thơ phải chịu trách nhiệm về nguồn tài liệu, đồ vật do mình cung cấp, nếu gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân liên quan thì phải chịu trách nhiệm theo luật định.
Từ việc không chấp nhận các tài liệu, đồ vật cho LS Thơ cung cấp, VKS đã chuyển giao lại toàn bộ tài liệu cho HĐXX xử lý theo thẩm quyền, trong trường hợp cần thiết thì HĐXX có thể làm rõ tại phiên tòa.
Liên quan đến chiếc USB này, sáng 21.5, mặc dù VKS không chấp nhận chiếc USB trên là chứng cứ phát sinh tại tòa, tuy nhiên, HĐXX cho biết vẫn xem xét toàn diện chiếc thẻ nhớ chứa nội dung ghi âm có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.