Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Cần tỉnh táo trong xây dựng đô thị bên bờ sông Hồng

29/03/2021 13:27 GMT+7

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, cần “cẩn trọng, tỉnh táo trong xây dựng đô thị bên bờ sông Hồng và khu vực thoát lũ. Có thể gây hệ luỵ lớn và lâu dài về môi trường...".

Sáng 29.3, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) đã đánh giá thành công của nhiệm kỳ Chính phủ vừa qua với 5 điểm nổi bật, đồng thời đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có vấn đề quy hoạch đầu tư dọc sông Hồng, bên cạnh nhiều bức xúc của nhân dân chưa được giải quyết.
“Tôi coi sông Hồng là động mạch của quốc gia, vì vậy, cần trồng cây xanh để tạo lá phổi xanh cho quốc gia, bảo vệ thủ đô và đất nước”, ông Nhưỡng nói, đồng thời nhấn mạnh, cần “cẩn trọng, tỉnh táo trong xây dựng đô thị bên bờ sông Hồng và khu vực thoát lũ. Có thể gây hệ luỵ lớn và lâu dài về môi trường, đời sống của nhân dân sản xuất kinh doanh vùng hạ lưu vì cái lợi trước mắt mà bỏ cái lợi lâu dài”.
Bên cạnh vấn đề môi trường, ông Nhưỡng đề nghị Chính phủ cần đặc biệt quan tâm phát triển nền nông nghiệp Việt Nam, phấn đấu xây dựng vị trí là một cường quốc nông nghiệp. “Tôi coi nông nghiệp vừa là bà đỡ, vừa là chị nuôi, vừa là người bác sĩ đặc biệt trong lúc đất nước ta bị tổn thương”, ông Nhưỡng nói.
Trong kiến nghị về phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2026, ông Nhưỡng còn có 3 đề xuất khác. Đầu tiên là vấn đề giáo dục phổ biến pháp luật, thẩm định dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. “Một số dự án luật trình Quốc hội chưa đảm bảo chất lượng, ở một khía cạnh nào đó còn chưa phù hợp với những nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền”, ông Nhưỡng nói.
Trong phát biểu của mình, ông Nhưỡng cũng đề nghị Chủ tịch nước, với vai trò phụ trách cải cách tư pháp, tiếp tục nghiên cứu chỉ đạo, thực hiện một cách khẩn trương, có hiệu quả cải cách tư pháp và công tác tư pháp trong nhiệm kỳ tới theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Kết luận 84 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp.
Đề xuất thứ 2 là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm ngay thủ tục hành chính mang tính hình thức, phiền hà, kìm sự phát triển của đất nước.
Sau cùng, ông Nhưỡng đề cập đến vấn đề bức xúc xã hội là công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, thi hành án hành chính để bảo vệ quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp và lợi ích nhà nước.
“Nhiệm kỳ này cũng còn một số hạn chế, một số vụ việc nổi cộm xảy ra chưa được quan tâm giải quyết triệt để, gây bức xúc dư luận; tình trạng khiếu nại tố cáo còn nhiều, nhất là vấn đề đất đai, việc giải quyết kiến nghị cử tri còn chậm trễ, hiện nay còn hàng trăm kiến nghị cử tri chưa được giải quyết”, ông Nhưỡng nói.

Thành công nhiệm kỳ qua của Chính phủ đã đặt nền móng tiếp theo cho nhiệm kỳ 2021 - 2026

Trong bài phát biểu, ông Nhưỡng cũng đánh giá rất cao thành quả nhiệm kỳ vừa qua của Chính phủ.
Đại biểu Nhưỡng dẫn ra 5 thành công của Chính phủ, trong đó có việc thực hiện thành công các nhiệm vụ theo nghị quyết mới của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2021; bắt tay khắc phục tồn tại, khó khăn của nhiệm kỳ trước để lại; và đặc biệt là kịp thời ứng phó với những tình huống bất ngờ về thiên tai, dịch bệnh và đây là nhiệm vụ không thể lường trước được.
Với thành công ấy của nhiệm kỳ vừa qua, theo ông Nhưỡng, Chính phủ đã đặt nền móng tiếp theo cho nhiệm kỳ 2021 - 2026. “Sáng nay, theo dõi trên VTV có tin rất vui là Việt Nam đã được đứng trong top 10 của các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất, nằm trong top 40 quốc gia có nền kinh tế phát triển tốt trên thế giới”, ông Nhưỡng nói.
Ông Nhưỡng cũng cảm ơn Thủ tướng, các Phó thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã rất quan tâm chỉ đạo và giải quyết những kiến nghị của cá nhân ông, cũng như đơn thư của nhân dân cả nước với tư cách là đại biểu dân cử trong nhiệm kỳ qua.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) là tiến sĩ luật, một đại biểu dân cử được đánh giá là “khó tính” và có rất nhiều hoạt động năng nổ, không ngại “đối đầu” khi phát biểu các vấn đề nóng, đụng chạm tới mọi vấn đề của cuộc sống mà cử tri gửi gắm nơi ông.
Ông Nhưỡng sinh ngày 4.2.1963, quê Thái Bình, nguyên là giảng viên Trường đại học Luật Hà Nội; hiện là Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội.
Ông Nhưỡng dự kiến không tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ tới vì lý do tuổi tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.