Đại biểu Quốc hội: Tại sao Bộ Giao thông ‘ngăn’ kiểm toán dự án BOT?

5 Thanh Niên Online

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng nay, 5.6, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) đã đặt câu hỏi về việc tại sao Bộ lại phản đối Kiểm toán Nhà nước kiểm toán các dự án BOT.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay, 5.6 /// Ảnh Ngọc Thắng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay, 5.6 - Ảnh Ngọc Thắng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay, 5.6
Ảnh Ngọc Thắng
Chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Bùi Văn Phương nêu" kết quả kiểm toán 61 dự án BOT giao thông cho thấy, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm 222 năm thu phí.
Vậy, tại sao trước đó, 2 Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Giao thông vận tải đều cho rằng Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT, với lý do đây là dự án tư nhân. Vì sao 2 bộ không muốn kiểm toán? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì người dân có phải trả “oan” 222 năm thu phí đó không?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phủ nhận việc không muốn kiểm toán vào, khẳng định: “Chúng tôi rất trân trọng sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước. Không phải có thông tin cho rằng Bộ Giao thông vận tải không cho kiểm toán vào đâu, mà chúng tôi chủ động mời, nên số lượng dự án BOT được kiểm toán gần như là 100%”.
Giải thích về 222 năm giảm thu phí, Bộ trưởng Thể khẳng định đó là con số đúng, nhưng là đúng với dự án được duyệt, không đúng với dự án đã được quyết toán.
Theo Bộ trưởng, khi triển khai dự án, Bộ chỉ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư trên cơ sở khái toán, sau khi triển khai xong dự án mới quyết toán giá trị công trình và số tiền đó mới là tiền thu phí.
“Số liệu này tôi đã giải trình một lần trước đây”, Bộ trưởng Thể nói.
Giơ biển tranh luận, đại biểu Bùi Văn Phương cho biết phản hồi của Bộ trưởng là không chính xác, “vì tôi đang ngồi cạnh đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước”. Theo đại biểu Phương, Bộ Giao thông vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào 3 dự án là hầm đèo Cả, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Với phản hồi này, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh “trong quá trình làm dự án, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà đầu tư mời Kiểm toán Nhà nước vào ngày từ đầu. Chúng tôi chỉ đạo, chứ không phải chủ đầu tư chủ động mời vào đâu”.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
su

su

Kiểm toán nói 3 dự án còn BT nói gần 100% vậy số nào là đúng, số nào sai..?
Phượng Lâm

Phượng Lâm

Bộ trưởng GTVT trả lời lúc thì chủ động mời, lúc thì chỉ đạo nhà đầu tư mời? Vậy không hiểu con số 100% ở đâu ra nữa?
NPHONG

NPHONG

Có hai cách mà các BT trả lời chất vấn: thứ nhất quanh co né tránh dẫn dắt qua một vấn đề khác không liên quan - gây rối. Thứ hai trả lời bằng văn bản - gây nản. Chỉ tốn thời gian của Đại biểu suy nghĩ soạn câu hỏi chất vấn.
BB

BB

Không thể quy chụp mọi chuyện cho các BT. Nhưng các BT phải tự giác nhận trách nhiệm và kiểm điểm trước QH. Có bao giờ QH miển nhiệm người thương dân nghĩ cho dân , làm vì dân đâu. Sau lại nói quanh co , lòng vòng, làm cho khó hiểu để hòng né tránh sự thật
cao minh hải

cao minh hải

Đề nghị trả lời là đưa ra cách giải quyết và nói thẳng vào vấn đề. Chứ không phải trả lời bằng những giải thích ngụy biện và nói vòng nói tránh.
Hay cần thiết đưa ra luật chất vấn hay không?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm