“Đại gia” BĐS Dương Thị Bạch Diệp dư nợ xấu hơn 3.000 tỉ đồng tại Agribank

Phan Thương
Phan Thương
29/10/2020 11:34 GMT+7

Cơ quan điều tra đã tách hành vi vi phạm, dẫn đến dư nợ xấu hơn 3.000 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh TP.HCM của bà Dương Thị Bạch Diệp ra xử lý sau.

Ngày 27.10 vừa qua, Viện KSND tối cao đã truy tố ông Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM), bà Dương Thị Bạch Diệp (72 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH BĐS Diệp Bạch Dương) và 8 đồng phạm khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thành Tài cay đắng nói lời sau cùng, nghẹn ngào xin lỗi mẹ tại phiên xét xử ngày 19.9.2020

Theo đó, cáo trạng xác định, năm 2010, ông Nguyễn Thành Tài là người chấp nhận chủ trương để bà Diệp hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng (Q,3, TP.HCM) của mình để lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM, là tài sản nhà nước), với điều kiện bà Diệp sẽ hỗ trợ thêm hơn 20 tỉ đồng để sửa chữa mặt bằng 57 Cao Thắng.
Tuy nhiên, quá trình hoán đổi, bà Diệp có hành vi gian dối không thông báo và cung cấp bản photocopy giấy chứng nhận nhà đất 57 Cao Thắng thể hiện tài sản này chưa thế chấp, trong khi bà Diệp đang thế chấp tài sản này để vay vốn tại Ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM từ ngày 31.12.2008.

Bị can Dương Thị Bạch Diệp và ông Nguyễn Thành Tài tại thời điểm bị bắt

Công an cung cấp

Đồng thời, khi được cấp giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng nói trên, bà Dương Thị Bạch Diệp tiếp tục dùng tài sản này đem thế chấp vay tiền tại Ngân hàng TMCP Phương Nam.
Theo cáo trạng, hành vi của bà Diệp làm nhà nước mất quyền tài sản 185 Hai Bà Trưng và không xác lập được quyền sở hữu đối với tài sản số 57 Cao Thắng.
Cũng theo thẩm định của cơ quan chức năng, quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội (tháng 10.2010) là hơn 186 tỉ đồng, thời điểm khởi tố vụ án (tháng 1.2019) là hơn 352 tỉ đồng. Vì vậy, cáo trạng nêu hành vi của bị can Dương Thị Bạch Diệp, ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 186 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thành Tài lãnh 8 năm tù vì vụ án liên quan đất vàng 8 -12 Lê Duẩn

 
Ngoài ra, theo cáo trạng, đối với dư nợ của bà Dương Thị Bạch Diệp tại Agribank chi nhánh TP.HCM, sau khi thẩm định giá toàn bộ tài sản của Công ty Diệp Bạch Dương đang thế chấp tại đây, kết quả: tổng tài sản đang thế chấp là 2.168 tỉ đồng (chưa tính tài sản hình thành trong tương lại là nhà 179C Hai Bà Trưng trị giá 47 tỉ đồng), trong khi đó dư nợ là 5.244 tỉ đồng.
Theo Viện KSND tối cao, hiện bị can Dương Thị Bạch Diệp không có khả năng trả nợ, dẫn đến khoản nợ này là dư nợ xấu. Xét thấy hành vi sai phạm giữa bà Dương Thị Bạch Diệp tại Agribank chi nhánh TP.HCM là độc lập với vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm, nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định tách hành vi vi phạm trên để tiếp điều tra, làm rõ, xử lý sau là phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.