Đắk Lắk: Nước tràn đê bao, nguy cơ mất trắng hơn 1.000 ha lúa

11/08/2019 19:21 GMT+7

Do mưa lớn liên tục những ngày qua, lượng nước trên sông Krông Ana tăng đột biến, tràn qua thân đê gây ngập những cánh đồng lúa rộng lớn ở Đắk Lắk.

Ngày 11.8, lãnh đạo UBND H.Krông Ana (Đắk Lắk) cho biết hiện tuyến đê bao Quảng Điền đã bị tràn nước, gây ngập lúa vụ hè thu trên địa bàn hai xã Quảng Điền và Bình Hòa.
Theo ông Võ Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Điền, từ sáng 10.8, phía xã đã báo cáo lên UBND H.Krông Ana về việc lượng nước trên sông Krông Ana bất ngờ tăng cao, tràn qua thân đê bao Quảng Điền, đe dọa gây ngập úng khoảng 1.000 ha lúa vụ hè thu trong vùng.

Người dân chèo thuyền, xử lý các điểm nước ngập sâu

Ảnh: Hoàng Bình

Trong ngày 10.8, UBND H.Krông Ana đã cử lực lượng công an, Ban chỉ huy Quân sự huyện đến hỗ trợ người dân, vận chuyển hàng ngàn bao tải đất để gia cố lại các đoạn đê bị nước tràn.
Tuy nhiên, đến sáng 11.8, mực nước tiếp tục tràn qua thân đê, gây ngập khoảng 300 ha lúa đang chuẩn bị thu hoạch của người dân xã Quảng Điền và Bình Hòa.
Theo ghi nhận ngày 11.8, hàng trăm người dân đã chia nhau ra từng nhóm để đào đất, chở đất, gia cố lại những điểm đê thấp bị nước tràn. Ngoài việc huy động hàng chục chiếc xe công nông, người dân còn dùng cả xe máy để chở các bao tải đất đến đắp đập, ngăn nước xuống đồng.

Ngoài xe công nông, người dân cũng dùng xe máy chở đất đi gia cố đê

Ảnh: Hoàng Bình

Lãnh đạo UBND H.Krông Ana, UBND xã Quảng Điền cũng có mặt tại hiện trường để động viên người dân chống lũ, cứu vớt diện tích lúa còn lại.
Ở dưới đồng, nhiều điểm mực nước đã dâng lên khoảng 1m. Một số hộ dân vẫn cố gắng gặt lúa ngập, vớt vát lại chút vốn liếng đã bỏ ra.
Theo ông Trần Quang Khải (thôn 1, xã Quảng Điền), hiện có khoảng 30% diện tích lúa của thôn đã bị ngập; nếu nước không giảm, thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều lần.
Ông Nguyễn Minh Đông, Phó chủ tịch UBND H.Krông Ana, cho biết mấy năm trước, lũ thường đến muộn, khi bà con đã thu hoạch lúa xong. Năm nay, lũ xuất hiện quá sớm, đa số diện tích lúa mới chín được 20 - 30%, gây thiệt hại rất lớn đối với bà con nông dân.
Cũng theo ông Đông, trước tình hình lũ dâng, phía UBND huyện tiếp tục động viên, hỗ trợ bà con gia cố thân đê. Đồng thời, người dân cũng sử dụng các máy bơm công suất lớn để bơm nước, chống úng, giải cứu cánh đồng lúa đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Tuyến đê bao Quảng Điền bị hư hỏng nhiều điểm

Ảnh: Hoàng Bình

Công trình đê bao Quảng Điền được đưa vào sử dụng từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. Công trình này chạy dọc dòng sông Krông Ana, đi qua địa phận các xã Bình Hòa, Quảng Điền, Dur Kmăl (H.Krông Ana, Đắk Lắk). Hiện tuyến đê bao này xuống cấp, nhiều điểm sạt lở trầm trọng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.