Dân đã cảnh báo rò rỉ điện nhưng không khắc phục

17/05/2016 06:00 GMT+7

Giám đốc Công an TP.Cần Thơ đã chỉ đạo PC45 tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Cái chết thương tâm của một học sinh lớp 4 do bị điện giật trong lúc vui chơi tại công viên Châu Văn Liêm (TP.Cần Thơ) vào tối 14.5 là tiếng chuông cảnh báo an toàn điện tại các điểm vui chơi, nhất là khi mùa mưa bão đang đến.
Theo kết luận khám nghiệm hiện trường của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45, Công an TP.Cần Thơ), khoảng 19 giờ 45 ngày 14.5, cháu Lê Trung Tiến (10 tuổi, ngụ KV.4) cùng 4 cháu nhỏ (9 - 14 tuổi) ra công viên Châu Văn Liêm (Q.Ô Môn) chơi trò trốn tìm.
Trong lúc đi tìm các bạn đang ẩn nấp, Tiến vô ý đụng vào trụ đèn (cách tượng đài Châu Văn Liêm khoảng 7 m) thì bị điện giật té văng ra, bất tỉnh. Các cháu còn lại thấy vậy chạy đến, lấy chân đụng vào vai Tiến thì bị điện giật tê tê nên chạy tìm gặp ông Lý Văn Trong (49 tuổi, nhân viên bảo vệ công viên) báo tin. Ông Trong liền cúp cầu dao, chạy ra thì thấy Tiến nằm bất tỉnh dưới chân trụ đèn, nên cùng người dân đưa đi cấp cứu nhưng cháu đã tử vong trước khi đến bệnh viện.
Không kiểm tra an toàn điện


TP.HCM tăng cường kiểm tra hệ thống điện công viên, khu vui chơi
Chiều 16.5, ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết hệ thống đèn điện chiếu sáng công cộng tại các công viên, khu vui chơi, đường phố... trên địa bàn TP đã được trang bị chức năng ngắt điện tự động khi có sự cố ngã đổ cột đèn, rò rỉ điện. Tuy nhiên, sau sự cố chết người tại Cần Thơ, sáng qua Sở GTVT đã chỉ đạo Phòng Quản lý công viên và cây xanh yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, nhất là trong mùa mưa bão đang đến.
N.Đình Mười

Tại hiện trường, cột đèn hình tròn rỗng được làm bằng sắt cao khoảng 3,5 m được gắn các bóng đèn thắp sáng. Bên trong cột đèn được luồn một sợi dây điện có các đầu mối nối vào các bóng đèn. Phần đầu mối nối được quấn bằng băng keo đen nhưng đã bị tróc, lòi phần lõi đồng chạm vào cột đèn. Đo điện áp bị rò rỉ ra cột đèn là 192,8 V. Bước đầu PC45 xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Tiến là do tại trụ đèn có đoạn dây điện được đấu nối không đảm bảo nên lòi phần lõi đồng chạm vào cột đèn dẫn đến rò rỉ điện áp. Qua xác minh, PC45 nhận định hệ thống lưới điện chiếu sáng ở công viên không được thường xuyên kiểm tra an toàn.
Chiều 16.5, thượng tá Nguyễn Phú Thương, Phó trưởng phòng PC45, cho biết Giám đốc Công an TP.Cần Thơ đã chỉ đạo PC45 tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc, nếu có đủ yếu tố phạm tội thì khởi tố ngay vụ án. Điểm đáng lưu ý, chiều 16.5, khi PV Thanh Niên đến nhà cháu Tiến thăm viếng và tìm hiểu thêm về cái chết thương tâm của cháu, bà Phạm Thị Lương (60 tuổi, ngụ KV.4, P.Châu Văn Liêm) phản ánh: “Mấy ngày trước, người dân quanh công viên đã phản ánh với bảo vệ công viên Châu Văn Liêm về việc một phụ nữ đi tập thể dục trong công viên bị điện giật tê tay, tê chân ngay chỗ bé Tiến gặp nạn, nhưng không thấy ai khắc phục cho nên mới để xảy ra sự việc đau lòng vừa qua”.
Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân
Chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Ái Hoa, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND Q.Ô Môn, cho biết đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý công viên là Phòng Quản lý đô thị quận. Phòng đã giao cho một đơn vị tư nhân đấu thầu để quản lý cây xanh và đường dây điện chiếu sáng công cộng trong khu vực công viên. Do công viên được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, UBND quận đã có kế hoạch tìm nguồn vốn để nâng cấp. “Trong lúc chờ tìm nguồn kinh phí, UBND quận thường xuyên yêu cầu bộ phận quản lý phải kiểm tra các hạng mục vui chơi tại công viên; trong đó có công trình chiếu sáng công cộng để đảm bảo an toàn cho người dân, nhưng không ngờ lại xảy ra sự cố đáng tiếc gây cái chết thương tâm cho cháu Tiến. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thường trực UBND quận đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị báo cáo cụ thể vụ việc để có cơ sở quy trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật đối với đơn vị, cá nhân liên quan”, bà Hoa nói.
Cũng theo bà Hoa, UBND quận đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị đóng cửa công viên Châu Văn Liêm; đồng thời rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện tại các khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em trên địa bàn quận để phòng tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.