Dân ngăn cản thi công đòi quyền lợi

09/10/2015 10:29 GMT+7

Hơn 60 hộ dân xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn đã dựng lều ngăn cản việc hoàn thành cầu Thác Mạ, sau khi phát hiện cơ quan chức năng giấu nhẹm văn bản của Chủ tịch thành phố liên quan đến việc bố trí tái định cư cho các hộ di dời để lấy đất xây cầu.

Hơn 60 hộ dân xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn đã dựng lều ngăn cản việc hoàn thành cầu Thác Mạ, sau khi phát hiện cơ quan chức năng giấu nhẹm văn bản của Chủ tịch thành phố liên quan đến việc bố trí tái định cư cho các hộ di dời để lấy đất xây cầu.

Dân dựng lều đòi hỏi tái định cư- Ảnh: Thanh HiềnDân dựng lều đòi hỏi tái định cư- Ảnh: Thanh Hiền
Cầu Thác Mạ (hay còn được gọi là cầu 17.10), bắc qua sông Kỳ Cùng nối P.Đông Kinh với xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn được khởi công xây dựng từ tháng 10.2013, với diện tích sử dụng đất 55.894 m2. Thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước, trên 60 hộ dân thuộc xã Mai Pha đã chấp hành di dời nhà cửa, vườn tược, nhận đền bù GPMB, tạo điều kiện để cầu có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Lạng Sơn (17.10.1950 - 17.10.2015).
Tuy nhiên, gần đây, người dân phát hiện ra văn bản số 1535/QĐ-UBND ban hành ngày 4.6.2014 do ông Bùi Văn Côi, Chủ tịch TP.Lạng Sơn ký về quyết định quy chế bố trí giao đất tái định cư. Trong đó nêu rõ: “Các trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp (có cạnh tiếp giáp mặt đường của khu đất dài 20 m trở lên) tại vị trí mặt đường giao thông thuận lợi được ưu tiên bố trí tái định cư...”. Soi chiếu vào điều kiện cụ thể của mình, người dân cho rằng, các cơ quan chức năng, cán bộ chuyên môn của thành phố lấp liếm, “quên” không phổ biến văn bản này, khiến các hộ dân không được hưởng quyền lợi chính đáng.
Vì vậy, từ đêm 5.10, hàng chục hộ dân đã dựng bạt, làm lều chặn giữa đường từ cầu Thác Mạ đến khu vực khu dân cư thôn Rọ Phải, Co Măn; đồng thời làm đơn kiến nghị gửi cấp có thẩm quyền ở địa phương. Ngày 6.10, UBND TP.Lạng Sơn đã tổ chức đối thoại với các hộ dân kể trên, nhưng chưa trả lời dứt điểm nguyện vọng bố trí tái định cư của bà con, nên dân vẫn căng lều bạt, án ngữ công trình.
Chiều 8.10, trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND TP.Lạng Sơn Bùi Văn Côi cho biết: Sau khi họp với dân, lãnh đạo thành phố dự kiến đưa ra hai phương án tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng dự án cầu Thác Mạ: Các hộ dân sẽ được bố trí tại khu dân cư Nam thành phố, hoặc được bố trí tại khu tái định cư Mai Pha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.