Dân ngăn không cho doanh nghiệp khai thác cát

07/08/2016 17:15 GMT+7

Lo lắng việc khai thác cát tại bãi bồi nằm giữa sông Trà Khúc gây nguy cơ sạt lở làng xóm, đất canh tác vào mùa mưa lũ tới nên người dân đã kéo ra ngăn cản.

Sáng 7.8, nhiều người dân thôn An Phú và Ngọc Thạch, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) kéo ra khu vực bãi cát nằm giữa sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh An ngăn chặn các máy xúc hoạt động và xe tải vào bãi cát. Họ buộc các xe tải đã được múc cát đầy thùng phải đổ cát xuống bãi mới được lưu thông ra ngoài.

Việc khai thác cát tại bãi cát An Phú tạo thành những hố sâu HIỂN CỪ

Theo các hộ dân, vào mùa mưa lũ, thôn An Phú giống như cù lao nằm giữa sông. Trong khi bãi cát phía trước thôn là nơi họ trồng cỏ ngự thủy nhưng bây giờ lấy hết cát, tạo thành dòng chảy thì mùa mưa lũ tới làng xóm, đất canh tác ở An Phú có nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng. Vì thế, các hộ dân đã ngăn cản không cho doanh nghiệp khai thác, muốn khai thác phải lấy ý kiến đồng thuận của dân.

Dân thôn An Phú lo lắng khai thác cát như thế này sẽ làm dòng chảy thay đổi, nguy cơ làng xóm, đất đai bị sạt lở vào mùa lũ tới HIỂN CỪ
Ông Trần Anh Tuấn (53 tuổi, ở thôn An Phú), cho rằng chính quyền cấp phép cho khai thác cát tại đây nhưng không họp dân, không thông báo cho bà con biết. Việc khai thác cát của doanh nghiệp diễn ra liên tục, với mỗi ngày hàng trăm lượt xe ra vào, cả một khu vực bãi bồi giữa sông Trà Khúc bị móc nham nhở, với nhiều hố sâu từ 2-3 m.
“Khai thác như thế này thì mùa lũ tới, đường vào thôn, nhà cửa, đất đai của dân bị sạt lở hết, ai mà không lo”, ông Tuấn bức xúc đồng thời đề nghị cơ quan chức năng cần kiểm tra doanh nghiệp có thực hiện đúng với giấy phép khai thác cát hay không.
Bị dân ngăn cản, nhiều xe tải chở cát đứng bánh HIỂN CỪ

Theo ông Lý Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Tịnh An, trước khi cấp phép chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cân nhắc việc cấp phép khai thác cát tại bãi cát thôn An Phú cần phải lưu ý đến việc thay đổi dòng chảy gây nên trạng sạt lở vào mùa mưa lũ.

Cả vùng bãi bồi giữa sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh An bị đào móc lấy cát HIỂN CỪ

Bãi cát này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho Công ty TNHH xây lắp Minh Thành, thời hạn khai thác 36 tháng, diện tích trên 6 ha, trữ lượng khai thác 81.000 m3.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.