Đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ xã để xảy ra khai thác cát trái phép

07/04/2016 10:56 GMT+7

Để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép này còn có sự làm ngơ, thậm chí bao che, tiếp tay của một số người trong cơ quan công quyền của địa phương.

Để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép này còn có sự làm ngơ, thậm chí bao che, tiếp tay của một số người trong cơ quan công quyền của địa phương. 
 

Một điểm khai thác cát trái phép ở xã Tóc Tiên- Ảnh: Nguyễn LongMột điểm khai thác cát trái phép ở xã Tóc Tiên- Ảnh: Nguyễn Long
Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức H.Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND huyện kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các xã để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản (cát) trái phép.
Theo đó, ông Nguyễn Minh Thông, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên bị đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo; ông Dương Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Thành Trung, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường bị đề nghị hình thức kỷ luật khiển trách. Đối với ông Phạm Văn Thường, Phó bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa (nguyên chủ tịch UBND xã); ông Hà Hảo Hiệp, Phó chủ tịch UBND xã và ông Đặng Duy Khoa, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường bị đề nghị hình thức kỷ luật khiển trách. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó bí thư Đảng ủy xã Tân Phước (nguyên chủ tịch UBND xã) bị đề nghị hình thức kỷ luật khiển trách.
Trả lời Thanh Niên, ông Võ Văn Quá, Chánh văn phòng UBND huyện Tân Thành, cho biết trước khi quyết định thành lập hội đồng kỷ luật, trong cuộc họp thường trực UBND huyện mở rộng đã phân tích rõ vai trò trách nhiệm của những người đứng đầu lãnh đạo, quản lý chưa làm hết trách nhiệm để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. “Những người bị đề nghị kỷ luật nêu trên chưa nhận thức rõ vai trò trách nhiệm, chưa đưa ra được giải pháp để chủ động phát hiện các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn do mình quản lý”, ông Quá nói.
Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn H.Tân Thành, đặc biệt là 3 xã Tóc Tiên, Tân Hòa và Tân Phước diễn ra từ nhiều năm qua rất phức tạp mà Báo Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh.
Trong năm 2015, Đoàn kiểm tra liên ngành về khoáng sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện hàng loạt điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn các xã trên. Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại H.Tân Thành diễn ra công khai, tràn lan, có tổ chức và quy mô rất lớn. Để xảy ra tình trạng này còn có sự làm ngơ, thậm chí bao che, tiếp tay của một số người trong cơ quan công quyền của địa phương. Việc khai thác khoáng sản trái phép tại H.Tân Thành nếu không được xử lý kiên quyết thì khó có thể ngăn chặn, chấn chỉnh được.
Ngày 6.4, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết vẫn đang điều tra làm rõ vụ khai thác và vận chuyển cát trái phép với quy mô lớn trên địa bàn H.Đất Đỏ.
Trước đó, lúc 18 giờ 40 ngày 1.4, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Sở TN-MT và Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra, phát hiện 14 phương tiện đang khai thác cát trái phép tại khu đất thuộc ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội với khối lượng cát khai thác được khoảng 1.500m3. Người tổ chức khai thác cát trái phép là ông Hà Thanh Hiệp (ngụ H.Xuyên Mộc). Ông Hiệp cho biết, cát được khai thác mang đi bán cho các công trình xây dựng và cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. Từ giữa tháng 3 đến nay, ông Hiệp khai thác cát bán được hơn 600 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.