Đánh giá lại tác động môi trường của dự án nạo vét cửa sông Nhật Lệ

10/06/2015 19:32 GMT+7

(TNO) Chiều 10.6, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đã yêu cầu các cấp, ngành chức năng đánh giá lại tác động môi trường đối với dự án nạo vét cát ở cửa sông Nhật Lệ (TP.Đồng Hới).

(TNO) Chiều 10.6, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đã yêu cầu các cấp, ngành chức năng đánh giá lại tác động môi trường đối với dự án nạo vét cát ở cửa sông Nhật Lệ (TP.Đồng Hới).

Đề nghị tạm dừng dự án nạo vét cửa sông Nhật LệCửa sông Nhật Lệ bị bồi lấp khiến tàu thuyền của ngư dân thường bị mắc cạn. Đây là nơi triển khai dự án nạo vét tận thu cát
Trước đó, ngày 9.6, UBND tỉnh Quảng Bình có buổi làm việc với các cấp, ngành chức năng của tỉnh về các dự án nạo vét cát ở các cửa sông. Buổi làm việc do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài chủ trì. Sau khi nghe báo cáo, ý kiến của các đơn vị, cấp ngành tham gia, ông Nguyễn Hữu Hoài đề nghị rà soát và đánh giá lại tác động môi trường của dự án nạo vét cửa sông Nhật Lệ; yêu cầu hội đồng đánh giá phải hoàn thành công việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25.6
Tháng 4.2014, Cục Đường thủy nội địa VN có quyết định phê duyệt dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn cửa sông ra biển Nhật Lệ. Dự án được giao cho Công ty TNHH xây dựng thương mại Hoàng Kim Việt (TP.HCM) với tổng kinh phí hơn 130 tỉ đồng theo hình thức “xã hội hóa”; công ty sẽ nạo vét hơn 2,2 triệu m3 cát rồi xuất bán ra nước ngoài lấy tiền thực hiện.
Đầu tháng 9.2014, công ty này tiến hành thi công nạo vét. Quá trình thi công đã vấp phải sự phản đối của nhiều người dân địa phương và các cán bộ trong ngành thủy lợi. Lý do là khối lượng nạo vét quá lớn và vị trí đã nạo vét không sát thực đã gây sạt lở bờ biển, trong khi đó tàu thuyền ra vào cửa Nhật Lệ vẫn bị mắc cạn.
Trước tình hình đó, Sở GTVT Quảng Bình yêu cầu công ty nạo vét vào khu vực phía trong cửa - nơi bị bồi lấp nhiều nhất và công ty cũng đã thực hiện. Đến ngày 6.10.2014, công ty dừng việc nạo vét vì lý do vào mùa mưa bão; khối lượng cát đã nạo vét khoảng 153.000 m3. Tuy nhiên, công ty nghỉ nạo vét cho đến nay mà không có thông báo đến cơ quan chức năng của tỉnh.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, Giám đốc Sở GTVT Phạm Quang Hải cho biết, khu vực đã nạo vét trong luồng hiện đã bị bồi lấp trở lại. Sắp tới sở sẽ có văn bản yêu cầu công ty ra làm việc để có hướng xử lý tiếp.
Theo UBND TP.Đồng Hới, hiện đã xuất hiện 3 điểm sạt lở khá nghiêm trọng đó là tại biển Nhật Lệ (thuộc P.Hải Thành) và biển Bảo Ninh (xã Bảo Ninh).
Cửa sông Nhật Lệ bị bồi lấp khiến tàu thuyền của ngư dân thường bị mắc cạn và đây là nơi triển khai dự án nạo vét tận thu cát
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.