Đắp đập tạm ngăn mặn

02/03/2015 16:14 GMT+7

(TNO) Nước mặn đã xâm nhập vào các con sông buộc ngành chức năng tỉnh Quảng Nam phải đắp đập tạm để bảo vệ mùa màng.

(TNO) Nước mặn đã xâm nhập vào các con sông buộc ngành chức năng tỉnh Quảng Nam phải đắp đập tạm để bảo vệ mùa màng.
Cán bộ thủy lợi tại trạm bơm Tứ Câu thường xuyên kiểm tra độ mặn trong nước
Cán bộ thủy lợi tại trạm bơm Tứ Câu kiểm tra độ mặn trong nước
Ngày 2.3, ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc chi nhánh Thủy lợi Điện Bàn (Quảng Nam), cho biết hiện nước mặn đã xâm nhập vào vùng hạ du sông Vĩnh Điện (huyện Điện Bàn).
Tại trạm bơm Tứ Câu (xã Điện Ngọc), nước mặn đã xuất hiện từ ngày 23.1 với nồng độ mặn trung bình từ 3 - 3,5 ‰ (nồng độ cho phép là dưới 0,8‰).
“Để ứng phó với tình trạng nước mặn xâm nhập vào đất liền khá sớm, những ngày qua đơn vị liên tục cử cán bộ trạm bơm theo dõi để bơm nước lách triều vào đồng ruộng. Khi mặn xuất hiện thì ngay lập tức ngừng vận hành máy bơm để không gây ảnh hưởng đến cây lúa”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4 là thời điểm quyết định năng suất cây lúa vì đây là giai đoạn trổ đòng, cho nên, cán bộ thủy lợi phải trực suốt 24/24 để kiểm tra nồng độ mặn trong nước.
Tuyến đập bổi trên sông Vĩnh Điện đang được thi công để ngăn mặn
Tuyến đập bổi trên sông Vĩnh Điện đang được thi công để ngăn mặn
Khi chúng tôi có mặt tại trạm bơm Tứ Câu, một cán bộ tại đây lấy nước dưới sông Vĩnh Điện lên kiểm tra và cho biết nồng độ mặn đã lên đến gần 5‰.
Cũng theo ông Đức, dự báo năm nay, tình trạng hạn hán và nước mặn xâm thực sẽ diễn ra khốc liệt và kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8.
“Do đó, từ tháng 12.2014, chúng tôi đã triển khai các phương án nhằm đảm bảo nhu cầu nước tưới phục vụ cho cây lúa làm đòng ngay từ vụ đông xuân như tuyên truyền người dân tưới tiết kiệm và khẩn trương nạo vét kênh mương nội đồng…”, ông Đức nói thêm.
Bên cạnh giải pháp phi công trình chống nhiễm mặn, vào ngày 28.2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với UBND huyện Điện Bàn khởi công xây dựng tuyến đập bổi trên con sông Vĩnh Điện với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 1,2 tỉ đồng.
Tuyến đập có chiều dài 95 m, chiều cao 5 -7 m, bề rộng mặt đập 3 m.
So với năm 2014, việc tiến hành xây dựng đập được tiến hành sớm hơn khoảng 1 tháng nhằm bảo vệ cây trồng ngay từ vụ đông xuân.
Sau khi hoàn thành, tuyến đập này sẽ đảm bảo nhu cầu tưới tiêu cho khoảng 2.000 ha lúa tại các địa phương Điện Bàn, Hội An và Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.