Đẩy nhanh các gói hỗ trợ an sinh xã hội

Chí Hiếu
Chí Hiếu
06/04/2020 07:00 GMT+7

Thường trực Chính phủ thảo luận về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh 'phải làm nhanh hơn vì cuộc sống người dân không thể chờ đợi hơn'.

Chiều 5.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ thảo luận dự thảo Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào ngày 1.4, dự thảo đã được Bộ KH-ĐT phối hợp với một số bộ, ngành liên quan rà soát kỹ, tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện.
Tại cuộc họp chiều qua, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trình bày báo cáo kết quả rà soát, hoàn thiện dự thảo nghị quyết. Ông Dũng cho rằng việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ cần phải được triển khai ngay vì đời sống người dân và người lao động đang rất khó khăn.
Ý kiến các bộ, ngành tại cuộc họp đều cho rằng cần hỗ trợ trực tiếp và càng sớm càng tốt. Đối tượng hỗ trợ là người dân bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu do tác động trực tiếp bởi dịch bệnh.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh “phải làm nhanh hơn vì cuộc sống người dân không thể chờ đợi hơn”.
Cụ thể, Thủ tướng cho biết có 6 nhóm đối tượng mà ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp, 1 nhóm đối tượng là doanh nghiệp được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% để hỗ trợ người lao động.
Bên cạnh đó là đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc làm, không bảo đảm mức sống tối thiểu; nhóm đối tượng người nghèo, cận nghèo, người có công, lao động có hợp đồng bị nghỉ việc không lương, lao động tự do mất việc làm…
Về nguồn tiền, Thủ tướng nêu rõ có nguồn từ tiết kiệm chi thường xuyên như giảm chi cho hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài, giảm tổ chức các lễ hội. Bên cạnh đó, có nguồn từ tăng thu 2019 và sử dụng nguồn dự phòng ngân sách năm 2020 cùng các nguồn hợp pháp khác. Trong đó, phải nêu rõ số tiền từng nguồn, ngân sách nhà nước và ngân sách địa phương phân bổ thế nào và nguyên tắc là các cấp đều phải có trách nhiệm, chứ không chỉ T.Ư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.