Đề nghị bổ sung hơn 100 tỉ đồng cho công tác bầu cử

Lê Hiệp
Lê Hiệp
18/05/2021 12:52 GMT+7

Tổng số kinh phí cho bầu cử đã được bố trí là 1.469/1.500 tỉ (hơn 30 tỉ dự phòng), tuy nhiên, do nhiều tình huống phát sinh, đặc biệt là do dịch Covid-19 , nhiều địa phương đang kiến nghị bổ sung thêm kinh phí cho bầu cử.

Sáng 18.5, Hội đầu Bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị sơ kết công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Gần 70 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu

 
Báo cáo về công tác chuẩn bị, ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, cho tới hiện tại, tổng số người ứng cử chính thức Quốc hội khóa XV là 866 người (rút 2 người so với danh sách công bố tại TP.Hà Nội và Kiên Giang), để bầu 500 đại biểu, tỉ lệ 1,73 người ứng cử bầu 1 đại biểu.

 

Về ứng cử HĐND cấp tỉnh, tổng số đại biểu HĐND được bầu theo luật đình là 3.726 người, tổng số người ứng cử 6.199 người, tỉ lệ 1,66 người ứng cử bầu 1 đại biểu.

 

Ở cấp huyện, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 22.952 người, tổng số người trong danh sách chính thức là 37.468 người, tỉ lệ 1,66 lần.

 

Đối với cấp xã, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 242.312 người, tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 405.244 người, tỉ lệ 1,67 lần.

 

Cũng theo ông Cường, danh sách cử tri, theo thống kê toàn quốc, có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu.

 

"Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch covid-19, theo chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia, các địa phương đã rà soát, cập nhật bổ sung danh sách cử tri, có các phương án xử lý, bảo đảm tất cả các cử tri đủ điều kiện đều được thực hiện quyền bầu cử", ông Cường cho biết.

 

Nhiều địa phương đề nghị bổ sung kinh phí cho bầu cử

 
Về tình hình kinh phí cho công tác bầu cử, ông Cường thông tin, Tổng mức kinh phí bầu cử toàn quốc là 1.500 tỉ đồng, trong đó kinh phí phân bổ (đợt 1 và đợt 2) cho các địa phương là 1.431, 671 tỉ đồng; cho các bộ, cơ quan T.Ư là 37,850 tỉ đồng; dự phòng là 30,479 tỉ đồng.
 
"Đến nay, Bộ Tài chính đã thực hiện phân bổ kinh phí (đợt 1 và đợt 2) cho các bộ, cơ quan, T.Ư và các địa phương theo số kinh phí được Thủ tướng quyết định là 1.469,521 tỉ đồng", ông Cường nêu.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu tại hội nghị

Ảnh Gia Hân

Theo ông Cường, qua kết quả kiểm tra, giám sát bầu cử, một số tỉnh miền núi, có biển đảo xa xôi hoặc gặp nhiều khó khăn do hạn hán, tác động tiêu cực của thiên tai, hoặc đang phải đối phó dịch bệnh Covid-19 đã kiến nghị Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét cấp bổ sung kinh phí bầu cử.
Bên cạnh đó, do nhiều địa phương có phát sinh tăng/giảm số lượng tổ chức phụ trách bầu cử và số lượng cử tri, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đã tổng hợp nhu cầu bổ sung kinh phí của các Bộ, cơ quan T.Ư và địa phương và đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị bổ sung kinh phí, nhất là cho các địa phương có số lượng thực tế cử tri và các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập tăng so với số tạm tính.
"Dự kiến số kinh phí cần bổ sung là 101,441 tỉ đồng, lớn hơn số kinh dự phòng hiện nay là 30,479 tỉ đồng. Do đó, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xem xét để đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đối với số kinh phí vượt so với tổng số đã được quyết định (70,962 tỉ đồng)", ông Cường nói.

Ứng viên đều đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn

Về giải quyết khiếu nại tố cáo, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia thông tin, tính đến 17 giờ ngày 14.5.2021, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia tiếp nhận được 164 đơn thư của công dân có nội dung khiếu nại, tố cáo và phản ánh về công tác bầu cử và ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Qua phân loại có 12 đơn tố cáo, phản ánh về người ứng cử đại biểu Quốc hội ; 112 đơn tố cáo phản ánh về người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; 34 đơn tố cáo phản ánh về việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác và cư trú; 6 đơn không liên quan tới bầu cử.
Qua nghiên cứu, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia đã chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết 69 đơn; xếp lưu 95 đơn (62 đơn trùng, 353 đơn không liên quan đến bầu cử).
Theo ông Cường, đến nay, Tiểu ban đã nhận được 14 văn bản trả lời của cơ quan, người có thẩm quyền liên quan đến người ứng cử và công tác bầu cử.
Trong đó, có 2 văn bản trả lời về 5 người ứng đại biểu Quốc hội; có 3 văn bản trả lời về 2 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; có 5 văn bản trả lời về 9 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã; có 11 văn bản trả lời về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã.
Theo kết quả xác minh, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, các nội dung công dân thông tin, phản ánh về các nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã được các cơ quan nhà nước có có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời đúng quy định của pháp luật.
Ông Cường cho biết, một số trường hợp ứng cử có đơn phản ánh liên quan đến quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm, hồ sơ cán bộ, uy tín... Tuy nhiên, các nội dung phản ánh đó đều đã được các cấp có thẩm quyền của T.Ư và địa phương xem xét, hoàn thiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; khi thực hiện công tác cán bộ, nhất là quá trình thực hiện quy trình bố nhiệm cán bộ, quy hoạch cán bộ, giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.
"Do vậy các ứng cử viên đều đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND theo quy định", ông Cường cho hay.
Ông Cường cũng thông tin, tình hình khiếu nại, tố cáo trong cả nước cho thấy đơn thư tố cáo, phản ánh của công dân tập trung chủ yếu liên quan đến nhân sự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, nội dung tố cáo phần lớn liên quan đến trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng; số vụ việc khiếu nại, tố cáo về bầu cử, nhất là các đoàn đông người, phức tạp giảm nhiều, số lượng đơn thư gửi Hội đồng bầu cử Quốc gia chỉ bằng 15% so với kỳ bầu cử trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.