Đề nghị Campuchia giải quyết 'địa vị pháp lý' cho người gốc Việt

Vũ Hân
Vũ Hân
07/06/2021 22:21 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các cơ quan chức năng của Campuchia trong quá trình triển khai chính sách, cần lưu ý có lộ trình hợp lý, bảo đảm quyền lợi và an sinh của người gốc Việt sinh sống tại đây.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao tối 7.6, sáng cùng ngày, tại Trùng Khánh (Trung Quốc), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp song phương với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia Prak Sokhonn nhân dịp tham dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng hợp tác Mê Kông - Lan Thương lần thứ 6.
Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn, phát huy kênh liên lạc trực tiếp giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước, để kịp thời trao đổi và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị Campuchia tiếp tục quan tâm giải quyết vấn đề địa vị pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia; các cơ quan chức năng của Campuchia trong quá trình triển khai chính sách, cần lưu ý có lộ trình hợp lý, bảo đảm quyền lợi và an sinh của người gốc Việt, tạo điều kiện cho những người bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, duy trì hoặc chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp và tiếp cận đầy đủ các dịch vụ thiết yếu.

Việt Nam đề nghị Campuchia quan tâm đến địa vị pháp lý của người gốc Việt sinh sống tại đây

Ảnh BNG

Ông Prak Sokhonn đã khẳng định Chính phủ Campuchia sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên, doanh nghiệp Việt Nam học tập, làm ăn và người gốc Việt sinh sống ổn định tại Campuchia; mong muốn người dân hai nước sớm nối lại các hoạt động giao lưu, du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, hai bộ trưởng nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương, cùng các quốc gia thành viên khác giữ vững đoàn kết và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN để ứng phó hiệu quả với các thách thức chung.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, người gốc Việt tại Campuchia đang gặp khó khăn khi hôm 2.6, chính quyền Phnom Penh của Campuchia thông báo sẽ giải tỏa các nhà nổi, bè cá trên sông Tonle Sap thuộc địa phận thành phố này.
Chính quyền yêu cầu toàn bộ người dân sống trên các nhà nổi phải ngay lập tức dời đi trong vòng 7 ngày nếu không sẽ bị tháo dỡ, thậm chí chịu xử lý theo pháp luật, trong đó có thể phải hầu tòa. Lý do được cho là để bảo vệ giao thông đường thủy, môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe của người dân.
Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam Sim Chy cho biết, có khoảng 1.500 hộ gia đình gốc Việt đang sống trên thuyền, bè tại Phnom Penh. Họ là những người nuôi cá trên lồng, bè, kinh doanh nhỏ lẻ và lao động phổ thông. Đa số các hộ gia đình gốc Việt đã sống hơn 40 năm tại đây và hoàn toàn hợp pháp về mặt thủ tục pháp lý, nhiều người được cấp thẻ ngoại kiều để cư trú và sinh sống hợp pháp tại Campuchia.
Quyết định đột ngột của chính quyền Phnom Penh khiến các gia đình đã gắn bó với cuộc sống trên sông nước qua nhiều thế hệ không kịp trở tay và không biết đi đâu. Từ trước khi có lệnh di dời, thực tế cuộc sống của đa số bà con đã rất khó khăn, đặc biệt là từ quy định cấm tụ tập buôn bán nhằm ngăn dịch Covid-19.
Hội Khmer - Việt Nam đã gửi công văn kiến nghị đến chính quyền Phnom Penh, trong đó đề nghị gia hạn thời gian hợp lý nhất để bà con sắp xếp di dời. Thứ hai, hội đề nghị chính quyền hỗ trợ địa điểm, nơi ở mới, phù hợp cho bà con và không gây ảnh hưởng đến môi trường, pháp lý. Thứ ba, hội cũng xin hỗ trợ thêm kinh phí để bà con di dời.
Theo ông Chy, hội sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền Phnom Penh để thúc giục sớm có kết quả phản hồi, dự kiến vào đầu tuần sau. Nếu khó khăn hơn, hội sẽ gửi công văn lên Bộ Nội vụ Campuchia để xin xem xét. Bên cạnh đó, hội cũng đã kiến nghị lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia quan tâm, giúp đỡ và có công điện gửi Bộ Ngoại giao Campuchia vì đây là quyết định đột ngột đối với bà con và cả với hội.
Cũng tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia Prak Sokhonnhai bày tỏ hài lòng quan hệ Việt Nam - Campuchia giữ được đà phát triển tích cực thời gian qua, trong bối cảnh đại dịch; hai nước duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao thường xuyên và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương.
Kim ngạch thương mại hai chiều tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong 4 tháng đầu năm 2021 đã đạt 3,892 tỉ USD, tăng 122% so với cùng kỳ năm 2020. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp quản lý biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh bất hợp pháp, đồng thời tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại biên giới; hoan nghênh việc đưa cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Mơn Chây (tỉnh Prey Veng) vào hoạt động từ ngày 31.5 vừa qua.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn cũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc việc Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có nhiều hình thức hỗ trợ về tài chính và vật tư, thiết bị y tế giúp Campuchia ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.