Đề nghị miễn 100% phí BOT quốc lộ 2 cho người dân sống gần trạm

Mai Hà
Mai Hà
15/02/2019 16:37 GMT+7

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT chấp thuận miễn phí qua trạm BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên cho phương tiện của người dân sống trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí.

Trước đó, đề xuất của Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 đã được UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đồng thuận, miễn toàn bộ các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí, với số lượng 1.388 xe.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đề nghị miễn phí toàn bộ các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí không đúng theo nội dung hướng dẫn của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, căn cứ tình hình thực tế, cam kết của Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2, việc miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí không làm tăng thời gian thu phí của dự án.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 miễn 100% phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí theo đề nghị của công ty; truy thu số tiền 1,19 tỉ đồng, tương ứng với 2.083 lượt xe không đủ cơ sở xác định là xe trong số xe đã có hồ sơ, được Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 tự ý miễn thu phí.
Việc miễn giảm không được làm tăng thời gian thu phí của dự án và không làm phát sinh thêm các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Yên theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ Km7+880 đến Km29+800 được thực hiện theo hình thức BOT, khởi công xây dựng từ tháng 2.2005, với tổng mức đầu tư hơn 772 tỉ đồng và đến năm 2009 bắt đầu thu phí.
Trước đó, vào tháng 3.2017, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều bất cập tại dự án này, như phương án tài chính trong hợp đồng điều chỉnh có một số thiếu sót, bất cập làm tăng chi phí đầu tư, kéo dài thời gian hoàn vốn 5 năm, từ năm 2021 lên 2025.
Sau kiểm toán, dự án giảm tới 10 năm 8 tháng thu phí, bao gồm 8 năm 5 tháng thu phí hoàn vốn và 2 năm 3 tháng thu phí tạo lợi nhuận. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.