Đề nghị mức án nặng cho Cựu chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc TISCO

Thái Sơn
Thái Sơn
14/04/2021 18:30 GMT+7

HĐXX cho rằng các bị cáo Trần Trọng Mừng, Trần Văn Khâm là những người có vai trò chính trong vụ án gây thiệt hại 830 tỉ đồng nên phải áp dụng mức hình phạt cao hơn so với các bị cáo khác.

Sau gần 3 ngày xét xử, chiều 14.4, đại diện Viện KSND đã nêu quan điểm luận tội đối với 19 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Xét xử đại án thất thoát hơn 830 tỉ ở Gang thép Thái Nguyên

Theo đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng giám đốc TISCO mức án từ 10 -11 năm tù; bị cáo Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TISCO, 9 - 10 năm tù; Ngô Sỹ Hán, nguyên Phó tổng giám đốc TISCO 8 - 9 năm tù; Đặng Văn Tập, nguyên Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO 7 - 8 năm tù; Đồng Quang Dương, nguyên Phó giám đốc kiêm Thư ký Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO) 6 - 7 năm tù, cùng về tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Cũng tội danh này, cơ quan công tố đề nghị mức án thấp hơn cho các bị cáo là lãnh đạo Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS), trong đó bị cáo Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch HĐQT VN từ 6 - 7 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù.
Đại diện Viện KSND cũng đưa ra quan điểm giải quyết đối với 5 bị cáo khác trong vụ án về tội “ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với mức án đề nghị cao nhất là 2 - 3 năm tù; thấp nhất từ 12 - 18 tháng tù.
Theo cơ quan công tố, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là VNS. Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng. Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD. Thời gian thực hiện trong vòng 30 tháng.
Sau hơn 11 tháng khởi công, MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC với tổng chi phí tăng thêm hơn 138 triệu USD.

Gây thiệt hại đặc biệt trong ngành công thương

Theo cơ quan công tố, với trách nhiệm, quyền hạn của mình, các bị cáo là lãnh đạo TISCO và VNS khi đó có thể ra quyết định đình chỉ, dừng hợp đồng với tổng thầu nhưng không thực hiện mà tiếp tục có những chủ trương, chỉ đạo trái pháp luật.
Cụ thể, các bị cáo Trần Tròng Mừng, Mai Văn Tinh đã chỉ đạo đề xuất với các bị cáo khác tổ chức điều chỉnh dự án toán phần C trong hợp đồng EPC, đưa nhà thầu phụ là VINAINCON vào thực hiện phần C, trái với quy định pháp luật. Tiếp đó, nhà thầu VINAINCON không đủ năng lực dẫn đến dự án tiếp tục bị chậm tiến độ.
“Hành vi các bị cáo đã vi phạm quy định về luật Đấu thầu, đã phá vỡ nguyên tắc hợp đồng trọn gói, khi nhà thầu phụ không hoàn thành thì không ràng buộc được trách nhiệm của MCC, phát sinh lãi vay, tăng chi phí, số tiền thực tế TISCO phải trả lãi cho các ngân hàng tính từ khi dự án tạm dừng thi công cho đến khi khởi tố vụ án là 830 tỉ đồng. Đây cũng được các cơ quan tố tụng xác định là thiệt hại trong vụ án.
Cơ quan công tố đánh giá dự án mở rộng giai đoạn 2 của TISCO là 1 trong 12 dự án thua lỗ, gây thiệt hại đặc biệt trong ngành công thương. “Trong vụ án này các bị cáo là người có chức vụ quyền hạn, kinh qua nhiều chức vụ, có trình độ cao nhưng thực hiện trái với chức trách nhiệm vụ, gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn. Sai phạm các bị cáo dẫn đến nhiều thiết bị hư hỏng, không khai thác nguồn lực, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, trở thành gánh nặng cho nền kinh tế”.
Theo cơ quan công tố, trong vụ án này, bị cáo Trần Trọng Mừng là người có vai trò chính, là người tổ chức thực hiện; Trần Văn Khâm có vai trò tổ chức thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo khác tại TISCO là người thực hành tích cực hành vi phạm tội nên cần áp dụng mức án cao hơn người khác.
Ngoài mức án đề xuất, đại diện Viện KSND còn đề nghị HĐXX buộc 19 bị cáo trong vụ án phải liên đới bồi thường khoản tiền 830 tỉ đồng thiệt hại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.