Đề nghị truy tố 2 bị can tổ chức kỳ thi giả, lừa đảo hàng trăm người

Thái Sơn
Thái Sơn
24/01/2019 09:06 GMT+7

Cơ quan ANĐT Bộ công an bắt quả tang Thuật và Hạnh đang tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu giả mạo Trường đại học Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội cho 142 thí sinh.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn lực Đông Dương, và Nguyễn Thị Hạnh (ngụ TP.Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo kết luận điều tra, ngày 28.1.2018, Cơ quan ANĐT Bộ công an bắt quả tang Thuật và Hạnh đang tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu giả mạo Trường đại học (ĐH) Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội cho 142 thí sinh tại một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội. Sau đó, vụ án được bàn giao cho Cơ quan ANĐT Công an TP.Hà Nội xử lý.
Quá trình điều tra, Công an TP.Hà Nội làm rõ, khoảng tháng 9.2017, Thuật quen Hạnh và được Hạnh tự giới thiệu là cán bộ Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội. Thuật đã chủ động đặt vấn đề nhờ Hạnh xin liên kết với Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu (khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN).
Đầu tháng 1.2018, Hạnh chuyển cho Thuật văn bản giả mạo Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội với nội dung đồng ý cho Công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực Đông Dương phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cũng như tổ chức thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu.
Có văn bản này, Thuật đã đăng lên Zalo và gửi email quảng cáo tới các đối tác. Cơ quan công an xác định, Thuật không kiểm tra lại tính xác thực của văn bản do Hạnh cung cấp, hay làm việc với bất cứ người có thầm quyền nào từ phía ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, nhưng vẫn thực hiện tuyển sinh, ôn tập, tổ chức thi và tự đưa ra mức thu lệ phí từ 2,8 - 14 triệu đồng đối với từng trình độ.
Đã có 5 đầu mối, là các đối tác của Thuật đã nhận hồ sơ, tiền của nhiều cá nhân để nộp cho Thuật đăng ký nhằm mục đích hưởng tiền chênh lệnh. Qua đó, Thuật đã nhận từ 5 đầu mối hồ sơ của 142 thí sinh và số tiền hơn 568 triệu đồng. Thuật đưa cho Hạnh 350 triệu đồng và thống nhất tổ chức cho thí sinh thi thì bị công an bắt quả tang.
Cơ quan điều tra đã xác định Hạnh còn lừa đảo chiếm đoạt của một số trường hợp khác có nhu cầu thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ để phục vụ công việc với tổng số tiền 112,5 triệu đồng, sau đó đưa cho họ chứng chỉ giả để nộp cho cơ quan. Hạnh còn nhận gần 550 triệu đồng của các trường hợp có nhu cầu thi chứng chỉ IELTS của Hội đồng Anh rồi thuê địa điểm để tổ chức thi cho 4 trường hợp và cấp chứng chỉ giả cho họ. Còn 20 trường hợp chưa được thi thì Hạnh bị bắt giữ…
Do thời hạn điều tra đã hết nên Cơ quan ANĐT Công an TP.Hà Nội đã quyết định tách hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức của Hạnh và đồng phạm để điều tra, xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.