Đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin Nguyễn Ngọc Sự

Thái Sơn
Thái Sơn
05/03/2019 04:06 GMT+7

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin Nguyễn Ngọc Sự và 3 bị can.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 4 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin, nay là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy SBIC) về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Các bị can gồm: Nguyễn Ngọc Sự (ảnh), nguyên chủ tịch HĐTV; Trương Văn Tuyến, nguyên tổng giám đốc; Phạm Thanh Sơn, nguyên phó tổng giám đốc và Trần Đức Chính, nguyên kế toán trưởng. Đây là vụ án được điều tra thuộc giai đoạn 2 của “đại án” Hà Văn Thắm và đồng phạm.
Theo kết luận điều tra, từ năm 2008 - 2010, Vinashin lâm vào tình trạng khó khăn, khủng hoảng và nguy cơ phá sản. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp cấp bách nhằm tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18.6.2010 về việc tái cơ cấu, quyết định điều chỉnh nguyên trạng các doanh nghiệp các dự án của Tập đoàn Vinashin về Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines); Quyết định số 1394/QĐ-TTg ngày 15.8.2011 về xác định vốn điều lệ và cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho Vinashin. Theo các quyết định này, Vinashin đã tiếp nhận 2.200 tỉ đồng từ PVN và 4.190 tỉ đồng từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp T.Ư để thực hiện đề án tái cơ cấu. Sau đó, Vinashin đã sử dụng một số lượng tiền lớn để gửi có kỳ hạn vào Ngân hàng thương mại CP Đại Dương (OceanBank).
Kết quả điều tra xác định, Vinashin có tổng doanh số tiền gửi tại OceanBank chi nhánh Thăng Long là 109.900 tỉ đồng và 181,772 triệu USD; tiền lãi theo hợp đồng là hơn 1.099 tỉ đồng và hơn 29.638 USD.
Quá trình thực hiện hợp đồng tiền gửi, lãnh đạo và nhân viên OceanBank chi nhánh Thăng Long đã trực tiếp đưa tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho Trần Đức Chính hơn 105 tỉ đồng; đưa cho Hoàng Đình Tâm, nguyên Kế toán trưởng Vinashin (kế nhiệm Chính) 586 triệu đồng.
Tại cơ quan điều tra, Chính thừa nhận từ tháng 3.2011 - 8.2014 đã nhận 105 tỉ đồng tiền lãi ngoài hợp đồng từ OceanBank.
Theo sự thống nhất ban đầu giữa các bị can: Sự, Tuyến, Sơn và Chính thì Chính được giao tiếp nhận, quản lý số tiền lãi ngoài nêu trên (không vào hạch toán) để chi tiêu, sử dụng cho các công việc chung của Vinashin và chia nhau. Trong đó, Chính đưa cho Sự tổng cộng 50,5 tỉ đồng, Tuyến 15 tỉ đồng; Sơn 7,5 tỉ đồng và Chính được chia 10 tỉ đồng. Số còn lại chi cho hội họp, tiếp khách, hỗ trợ công tác nước ngoài…
Lời khai của Chính đã bị các bị can khác phủ nhận và cho rằng số tiền được chia ít hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, căn cứ bằng chứng, tài liệu thu thập được cũng như lời khai của các bị can, Cơ quan CSĐT xác định: Sự chiếm hưởng 8 tỉ đồng; Tuyến chiếm hưởng 3,5 tỉ đồng; Sơn chiếm hưởng 1,2 tỉ đồng và Chính chiếm hưởng 10 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.