Nguyên lãnh đạo BSR lĩnh 4 - 8 năm tù vì 'chiếm đoạt' 10,1 tỉ của OceanBank

Vũ Hân
Vũ Hân
22/01/2019 17:57 GMT+7

Sau 2 ngày xét xử, chiều nay (22.1), 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) bị tuyên án, với mức án cao nhất là 8 năm tù.

Sau khi nghe tranh luận giữa các luật sư và đại diện Viện kiểm sát, xem xét các chứng cứ trong hồ sơ cũng như lời khai của các bị cáo và nhân chứng, HĐXX nhận định có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo đã phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, HĐXX cho rằng, 4 bị cáo bao gồm Vũ Mạnh Tùng (nguyên Phó tổng giám đốc BSR), Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch HĐTV BSR), Phạm Xuân Quang (nguyên Kế toán trưởng BSR) và Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng giám đốc BSR) đã quyết định việc gửi tiền của BSR vào OceanBank, nên được Tổng giám đốc OceanBank vào thời điểm đó là Nguyễn Minh Thu chi tiền lãi ngoài.
Dù các luật sư nêu quan điểm các bị cáo không đòi hỏi OceanBank phải chi tiền, không thỏa thuận về số tiền, không thực hiện các hành vi vượt quá quyền hạn, không có ý thức chiếm đoạt tài sản... mà nhận số tiền đó như “quà tặng”, do đó không phạm phải tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, nhưng HĐXX cho rằng Viện kiểm sát truy tố các bị cáo theo khoản 4 điều 355 bộ luật Hình sự về tội danh trên “là có căn cứ và đúng pháp luật”.
Hành vi của các bị cáo được cho là đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, chiếm đoạt của OceanBank 10,1 tỉ để chi tiêu cá nhân, tác động rất xấu đến hoạt động của DN, của OceanBank, đến chính sách tiền tệ của nhà nước...
Bị cáo Vũ Mạnh Tùng trên cương vị Phó tổng giám đốc đã ký 35 hợp đồng tiền gửi trị giá 7.830 tỉ đồng với OceanBank, nhận tiền lãi ngoài 4 lần với số tiền 3,74 tỉ đồng.
Bị cáo Nguyễn Hoài Giang khi còn ở cương vị Tổng giám đốc đã ký 19 hợp đồng tiền gửi trị giá 11.582 tỉ đồng, 2 hợp đồng gửi bằng ngoại tệ trị giá 23.148 USD; trên cương vị Chủ tịch HĐTV đã ký 15 tờ trình về việc gửi tiền tại OceanBank; nhận 3 lần tiền lãi ngoài trị giá 2,9 tỉ đồng.
Bị cáo Phạm Xuân Quang trên cương vị Kế toán trưởng đã ký tờ trình đề xuất gửi tiền và ủy quyền cho phó phòng đề xuất 56 hợp đồng trị giá 19.412 tỉ; nhận 4 lần tiền lãi ngoài trị giá 2,2 tỉ đồng.
Bị cáo Đinh Văn Ngọc trên cương vị Tổng giám đốc (từ 11.2012 - 10.2015) đã ký 6 tờ trình đề nghị gửi tiền tại OceanBank với số tiền hơn 1.000 tỉ đồng và ký 12 hợp đồng gia hạn gửi số tiền 12.000 tỉ đồng. Bị cáo đã nhận 1,3 tỉ đồng lãi ngoài sau khi được VKS đề nghị loại trừ 200 triệu đồng bị cáo được cho là đã nhận vào ngày 23.4.2014 (vì luật sư đưa ra được bằng chứng ngày đó bị cáo đang ở Pháp).
Nhiều tình tiết giảm nhẹ cũng đã được tòa cân nhắc đến để tuyên các bị cáo mức án thấp dưới khung như Đinh Văn Ngọc là chiến sĩ thi đua toàn quốc, Phạm Xuân Quang có bố đẻ là anh hùng lực lượng vũ trang, các bị cáo thành khẩn nhận tội, tích cực khắc phục hậu quả...
Sau khi cân nhắc toàn bộ các yếu tố, tòa tuyên các bị cáo phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo đó tuyên Vũ Mạnh Tùng 8 năm tù; Nguyễn Hoài Giang 7 năm tù; Phạm Xuân Quang 6 năm tù và Đinh Văn Ngọc 4 năm tù.
Đây là mức án dưới khung so với tội danh được quy định trong bộ luật Hình sự 2015 (chiếm đoạt tài sản từ 1 tỉ đồng trở lên bị phạt tù từ 20 năm đến chung thân).
Số tiền hơn 10,1 tỉ đồng các bị cáo đã chiếm đoạt (và đã nộp khắc phục đầy đủ) được tòa tuyên trả lại cho OceanBank và khấu trừ vào nghĩa vụ dân sự 790 tỉ đồng mà Hà Văn Thắm phải trả cho OceanBank tại vụ án trước.
Riêng 40.000 USD của bị cáo Giang và 200 triệu bị cáo Đinh Văn Ngọc đã nộp khắc phục hậu quả thừa (do không đủ bằng chứng kết luận các bị cáo đã nhận nên được tòa khấu trừ) sẽ được giữ lại đảm bảo thi hành án.
Bên cạnh đó, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các lãnh đạo BSR từ giai đoạn 2011 - 2013, nếu có chứng cứ cần xử lý nghiêm theo pháp luật, bởi vụ án này mới chỉ xem xét hành vi của các bị cáo trong giai đoạn 2013 - 2014, trong khi OceanBank đã có chủ trương chi lãi ngoài từ 2008 và BSR đã có hoạt động gửi tiền vào OceanBank từ 2009.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.