4 nguyên lãnh đạo BSR khai gì tại tòa về hơn 10 tỉ lãi ngoài của OceanBank?

Vũ Hân
Vũ Hân
21/01/2019 18:34 GMT+7

Nhận lãi ngoài từ OceanBank với số tiền hơn 10 tỉ đồng sau khi phê duyệt các khoản gửi hàng ngàn tỉ đồng vào ngân hàng này, 4 cựu lãnh đạo BSR có thể đối mặt với khung hình phạt 20 năm tù đến chung thân.

Nhận hơn 10 tỉ lãi ngoài

Sáng 21.1, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: nguyên Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang (51 tuổi, trú tại phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM), bị tạm giam 10.5.2018; nguyên Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc (46 tuổi, ngụ tại khu đô thị mới Trung Văn, Hà Nội), tạm giam từ 21.6.2018; nguyên Phó tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng (45 tuổi, trú tại TP.Quảng Ngãi), bị tạm giam từ tháng 4.2018; và bị cáo Phạm Xuân Quang (39 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi), nguyên Kế toán trưởng BSR, bị tạm giam từ tháng 5.2018.
Các bị án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) cũng có mặt tại tòa từ sớm theo lệnh triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa là ông Đào Bá Sơn. Ngoài ra, HĐXX còn có thẩm phán Trương Việt Toàn và 3 vị hội thẩm nhân dân.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội, các bị cáo bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo điều 355 bộ luật Hình sự 2015.
BSR được thành lập từ năm 2008, nhưng đến năm 2014, theo công văn chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của OceanBank (PVN có 20% cổ phần), bị cáo Nguyễn Hoài Giang đã ký 19 hợp đồng gửi tiền tại ngân hàng này trị giá 11.582 tỉ đồng, cùng 2 hợp đồng gửi ngoại tệ trị giá hơn 23 triệu USD.
Bị cáo Ngọc đã ký 6 tờ trình phê duyệt việc gửi số tiền trị giá 1.840 tỉ đồng và 12 tờ trình đề xuất gửi 12.000 tỉ. Bị cáo Tùng đã ký số giấy tờ gửi OceanBank 7.830 tỉ đồng.
Bị cáo Quang, trên cương vị Kế toán trưởng, đã ký đề xuất 56 hợp đồng tiền gửi tại OceanBank trị giá 19.412 tỉ đồng, và một số ngoại tệ.
Theo lời khai của Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank), sau khi được bổ nhiệm Tổng giám đốc từ năm 2011, theo chỉ đạo và phân công của Hà Văn Thắm và bàn giao phân công của Nguyễn Xuân Sơn (là Tổng giám đốc trước đó), Thu đã chi lãi ngoài cho các cá nhân là lãnh đạo BSR (do Sơn giới thiệu) với mức chi theo ảnh hưởng của từng cá nhân: vai trò chính là Giang, Tùng; Quang vai trò thấp hơn.
Bị cáo Đinh Văn Ngọc là Tổng giám đốc cũng được chi lãi ngoài, nhưng mức chi thấp hơn hoặc bằng Quang (bị cáo Ngọc tuy là Tổng giám đốc nhưng đã ủy quyền cho Phó tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng lo toàn bộ phần tài chính, trong đó có việc gửi tiền).

Bị cáo khai sử dụng tiền làm từ thiện, chi tiêu cá nhân

Cũng theo cáo trạng, việc chi lãi ngoài không có thỏa thuận, đòi hỏi của các bị cáo, mà mức chi do Hà Văn Thắm quyết định.
Cũng theo cáo trạng, các bị cáo đều nhận 4 lần tiền chi lãi ngoài, trong đó bị cáo Giang nhận số tiền 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD; bị cáo Tùng nhận 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD (tương đương khoảng 3,7 tỉ đồng); bị cáo Quang nhận 1,8 tỉ đồng và 20.000 USD (tương đương khoảng 2,2 tỉ đồng); bị cáo Ngọc nhận 1,5 tỉ đồng.
Có mặt tại tòa với cương vị người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bị án Hà Văn Thắm mong tòa xem xét cho các bị cáo vì họ không chủ động đòi chi lãi ngoài Ảnh V.H
Bước đầu, bị cáo Giang cũng khai nhận 4 lần, nhưng sau đó cơ quan điều tra cho biết lần Thu đưa 40.000 USD, bị cáo Giang đang đi công tác nước ngoài, nên chỉ có bằng chứng nhận 3 lần, số tiền 2,9 tỉ đồng.
Bị cáo Giang khai sử dụng số tiền trên làm từ thiện, đóng góp xây nhà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ Quảng Ngãi, chữa bệnh cho con tại Singapore và chi tiêu cá nhân.
Bị cáo Tùng và bị cáo Ngọc sử dụng số tiền chiếm đoạt cho mục đích cá nhân. Bị cáo Quang dùng tiền hỗ trợ phòng Tài chính - kế toán đi nghỉ mát, làm từ thiện và chi tiêu cá nhân.
Khi xét xử vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 1, các bị cáo đã không khai nhận lãi ngoài từ Nguyễn Minh Thu, vì sợ phải nhận trách nhiệm hình sự.
Về khắc phục hậu quả, bị cáo Nguyễn Hoài Giang đã khắc phục 3,8 tỉ đồng (thừa 40.000 USD); 2 bị cáo Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang đã khắc phục đủ; riêng bị cáo Đinh Văn Ngọc mới khắc phục xong được 800 triệu đồng.
Các bị cáo được đánh giá là thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả; bị truy tố theo điều 355 bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 20 năm đến chung thân (nếu chiếm đoạn từ 1 tỉ đồng trở lên).

Tòa hoãn vì xuất hiện tình tiết mới

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình, riêng bị cáo Đinh Văn Ngọc cho biết mình “rất mơ hồ” và chỉ nhớ đã nhận 350 triệu đồng.
Do tình tiết vụ việc không phức tạp, các bị cáo và luật sư không có tranh luận gì về các cáo buộc trong cáo trạng. Tuy nhiên, câu hỏi của Chủ tọa về việc Hà Văn Thắm đã có chủ trương chi lãi ngoài từ 2008, BSR cũng gửi tiền vào OceanBank từ 2009, tại sao đến 2013 - 2014 mới nhận lãi ngoài, không được các bị cáo trả lời thỏa đáng, ngoài việc khẳng định ngoài số lần cơ quan điều tra đã kết luận, không còn nhận số tiền nào khác.
Một chi tiết khác rất đáng chú ý là bị án Hà Văn Thắm cho biết thông thường sẽ chi lãi ngoài tương đương khoảng 1% số tiền gửi.
Cũng tại phiên tòa này, bị án Nguyễn Xuân Sơn giữ nguyên lời khai tại phiên tòa trước đây, cho biết trong thời gian làm Tổng giám đốc OceanBank có chi 7 tỉ đồng cho 3 người (Tùng 3 tỉ đồng, Giang và Quang mỗi người 2 tỉ đồng, không chi cho bị cáo Ngọc). Tuy vậy, cả 3 bị cáo đều phủ nhận nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn.
Buổi chiều của phiên xét xử, luật sư của bị cáo Đinh Văn Ngọc đưa ra được bằng chứng cho thấy bị cáo vắng mặt (đi nước ngoài) trong 1 lần Nguyễn Minh Thu vào đưa lãi ngoài, do đó, có khả năng Đinh Văn Ngọc không nhận số tiền của lần đưa này.
Do đây là tình tiết quan trọng, ảnh hưởng đến khung hình phạt của bị cáo Ngọc, 15 giờ 40 phút, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tạm hoãn phiên tòa để xác minh.
Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị này. Phiên tòa sẽ được xét xử trở lại vào 9 giờ ngày mai, 22.1. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.