Đề xuất dán nhãn năng lượng bắt buộc với tất cả xe moto, xe gắn máy

16 Thanh Niên Online
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất xe môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới, hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng, sẽ phải dán nhãn tiêu thụ năng lượng.
Xe máy sắp phải dán nhãn năng lượng  /// Ảnh minh họa Xe máy sắp phải dán nhãn năng lượng - Ảnh minh họa
Xe máy sắp phải dán nhãn năng lượng
Ảnh minh họa
Theo dự thảo Thông tư dán nhãn năng lượng đối với xe moto, xe gắn máy đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) hoàn thiện, việc dán nhãn năng lượng áp dụng bắt buộc với xe moto, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới, hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Các loại xe khi được bán ra thị trường để lưu thông sẽ phải được thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe theo một phương pháp và chu trình đo đã được thống nhất.
Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe để cung cấp cho khách hàng lúc mua xe biết, và mức này sẽ do nhà sản xuất đăng ký, công bố, có sự kiểm tra, xác nhận của cơ quan quản lý về thông tin công bố.
Theo thống kê, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan công an tính đến 15.3 là 3,76 triệu xe ô tô các loại và hơn 55,1 triệu moto, xe gắn máy trên cả nước. Trong đó, xe máy là loại phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu và tốc độ gia tăng về số lượng dự kiến vẫn tăng 10 % trong những năm tới đây.
Trên thế giới, chương trình dán nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia như châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng.
Trước đó, tại dự thảo lấy ý kiến các bộ nội dung Tờ trình Chính phủ về Đề án kiểm soát khí thải xe máy, Bộ Giao thông vận tải đưa ra lộ trình: giai đoạn từ 2018 - 2020 hoàn thiện các văn bản pháp quy, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy, bổ sung Nghị định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm khí thải xe môtô, gắn máy.
Theo đó, từ 1.7 kiểm tra khí thải với xe moto có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc T.Ư là Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tổng cộng khoảng 20.000 xe).
Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175 cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.
Theo quyết định 04/2017 của Chính phủ về “Quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện”, nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm xe môtô, xe gắn máy là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu.
Lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng đối với xe moto, xe gắn máy được quy định tự nguyện đến hết 31.12.2019 và bắt buộc từ 1.1.2020.

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
txd

txd

Nếu các cục ko con việc gì làm nữa thì hãy ra điều tiết giao thông cho dân đỡ kẹt xe.
công luận

công luận

Lại ngồi không nghĩ quẩn làm nghèo mạt đất nước nữa rồi
Culitruong

Culitruong

Nếu không mất phí thì các vị muốn dán cái gì cũng được
Cam

Cam

Đừng có giởn chứ bạn , không khéo xe bạn dán đủ thứ logo thành xe của bang chủ cái bang luôn nha !
Dân Việt

Dân Việt

lại một sáng kiến chẳng để làm gì và cũng chẳng tác dụng gì.
Tiendung

Tiendung

Đã chuẩn bị thuế môi trường nên ráng làm cho hết tiền
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm