Đề xuất thành lập mạng lưới nữ doanh nhân APEC

05/11/2017 14:13 GMT+7

Mạng lưới nữ doanh nhân APEC sẽ là nơi doanh nhân nữ trong khu vực có thể kết nối kinh doanh, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Ngày 5.11, kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC khai mạc tại Trung tâm hội nghị Ariyana (Đà Nẵng) nhằm hoàn thiện báo cáo và chuẩn bị cho cuộc đối thoại giữa Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) và các nhà lãnh đạo kinh tế tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
Bên lề kỳ họp, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) có cuộc trao đổi riêng với PV Thanh Niên.
[VIDEO] Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC)

PV Thanh Niên: Thưa bà, VWEC sẽ thảo luận vấn đề gì tại kỳ họp này?

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh: Chủ đề VWEC sẽ thảo luận tại phiên này là làm thế nào để nâng cao vị thế lao động nữ trong doanh nghiệp, làm thế nào để các doanh  nhân nữ hội nhập trong một thị trường toàn cầu đang thay đổi. Và một điều quan trọng nữa là làm thế nào để làm ăn được với đối tác nam. Cạnh đó, do những đặc thù giới tính, nên làm thế nào để cân bằng được việc quản lý doanh nghiệp và trách nhiệm gia đình cũng là một vấn đề đáng quan tâm.

Nhân dịp này chúng tôi cũng có sáng kiến đề nghị thành lập mạng lưới nữ doanh nhân APEC (Việt Nam đã khởi xướng việc thành lập mạng lưới nữ doanh nhân ASEAN và bà Nguyễn Thị Tuyết Minh là chủ tịch đầu tiên- PV). Đây là nơi doanh nhân nữ trong khu vực APEC có thể kết nối kinh doanh, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt là có những khuyến nghị đến các hội nghị cấp cao để có chính sách tốt hơn thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực.

* Những kỳ vọng của bà tại Tuần lễ cấp cao APEC lần này?

- Chúng tôi rất kỳ vọng Tuần lễ cấp cao APEC này sẽ thúc đẩy và nâng cao vai trò của doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng. Vì chính phủ Việt Nam đã xác định doanh nhân chính là động lực phát triển kinh tế của đất nước cũng như khu vực. 

* Hiện tại, chủ nghĩa biệt lập đang được nhiều người quan tâm... Không ít ý kiến bi quan về toàn cầu hóa. Bà nghĩ gì về vấn đề này?

- Tôi nghĩ rằng, biệt lập không phải là xu thế, chỉ có một số nước đề cao vai trò chủ nghĩa dân tộc. Toàn cầu hóa vẫn là xu thế mạnh mẽ, đặc biệt là việc hội nhập kinh tế. Bởi vì muốn hay không, không thể có một quốc gia và vùng lãnh thổ nào có thể độc lập về kinh tế được. Chúng ta nằm trong một hệ sinh thái và vì thế luôn có những tác động qua lại. Ví dụ, có những công ty toàn cầu hoặc cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đã mang các doanh nghiệp đến gần nhau hơn. Vì vậy, hội nhập vẫn là xu thế rất mạnh mẽ trên toàn cầu cũng như trong khu vực APEC.

* Bà đánh giá thế nào về công tác tổ chức APEC lần này?

- Nói ra thì như tự khen mình và không khách quan lắm. Nhưng thật sự Việt Nam là nơi từng tổ chức thành công nhiều sự kiện tầm vóc quốc tế.

Khi đến một quốc gia và vùng lãnh thổ khác, họ gởi giấy mời và chúng tôi phải đi tìm điểm và tự đến. Trong khi đó, tại Việt Nam lần này các thành viên APEC được đón tiếp nồng hậu ngay tại sân bay, có lối đi riêng, có xe đưa đón, khách sạn sạch đẹp. Đặc biệt là công tác an ninh và hậu cần rất chu đáo. Tôi nghĩ, đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh của Việt Nam để thu hút khách du lịch đến với nước ta trong thời gian tới.

Xin cảm ơn bà!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.