Đến lúc cần tăng xử phạt vi phạm giao thông ?: Lắp camera phòng ngừa tiêu cực

2 Thanh Niên
Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng đưa hệ thống camera vào việc xử phạt nguội rất hiệu quả và người dân luôn ý thức được việc có camera giám sát nên chấp hành đúng luật giao thông.
CSGT phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội	 /// Ảnh: Ngọc Thắng CSGT phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
CSGT phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội
Ảnh: Ngọc Thắng
Bên cạnh một số ý kiến đồng tình với việc tăng phạt, tăng phí đối với người vi phạm khi tham gia giao thông, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông Cục CSGT, Bộ Công an cho rằng, cần có cơ chế giám sát, xử lý các hành vi vi phạm và xử lý vi phạm của CSGT. Trong đó có giải pháp triển khai lắp đặt hệ thống camera trên tất cả các tuyến đường, cao tốc nhằm hạn chế việc CSGT tiếp xúc với người vi phạm.
Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng cho biết nhiều nước trên thế giới đã áp dụng đưa hệ thống camera vào việc xử phạt nguội rất hiệu quả và người dân luôn ý thức được việc có camera giám sát nên chấp hành đúng luật giao thông.
Tại VN hiện nay, lực lượng tuần tra không thể có mặt trên tất cả tuyến đường 24/24, vì vậy khả năng phát hiện sai phạm thấp; cũng như người dân chấp hành luật theo kiểu đối phó. Do vậy, theo ông Đồng, để việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông mang tính răn đe, hiệu quả cao và được người dân đồng thuận, các cơ quan chức năng cần cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông; áp dụng hình thức xử phạt bằng camera trên tất cả tuyến đường; có biện pháp giám sát chặt chẽ CSGT, TTGT khi tuần tra kiểm soát trên đường tránh phát sinh tiêu cực.
Về mặt pháp lý, theo luật sư (LS) Nguyễn Tri Đức (Đoàn LS TP.HCM), việc tăng mức phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ là một trong những giải pháp đáng ghi nhận. Tuy nhiên việc triển khai áp dụng biện pháp chế tài thu tiền phạt phải được thực hiện một cách triệt để thì mới đem lại hiệu quả như mong muốn…
“Để thực hiện việc thu tiền phạt triệt để, cần phải bổ sung thêm biện pháp chế tài khác đảm bảo việc truy thu tiền phạt qua lương, tài khoản cá nhân… Riêng các đối tượng không có điều kiện tài chính hoặc cố tình không nộp phạt thì buộc áp dụng biện pháp chế tài phạt lao động công ích”, LS Đức chia sẻ.
Đà Nẵng hạn chế phương tiện, không chọn tăng mức phạt
Ngày 11.3, trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng, cho biết TP.Đà Nẵng vừa ban hành dự thảo đề án hạn chế phương tiện vào trung tâm TP như xe tải, xe khách và hiện đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân sẽ chịu tác động trực tiếp như các hãng vận tải, lữ hành… “Đây là bước tiếp theo của mục tiêu giảm thiểu ùn tắc trên địa bàn. Trước đây, TP.Đà Nẵng cũng đã có nhiều giải pháp để hạn chế ùn tắc như cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, cấm đỗ xe ở các tuyến huyết mạch như đường 2.9, tiến hành thu phí ở đường Bạch Đằng, Trần Phú…”, trung tá Phan Văn Thương nói.
Bên cạnh đó, một số đại diện cơ quan quản lý ở TP.Đà Nẵng tỏ ra không “mặn mà” với ý tưởng tăng mức phạt để giảm ùn tắc. Theo đánh giá của Phòng CSGT Công an TP, tại Đà Nẵng, hiện nay 2 giải pháp phân bố đậu xe và cấm xe khách vào trung tâm giờ cao điểm đã phát huy hiệu quả. Với trên 40 tuyến hiện có và sắp đến tăng lên trên 50 tuyến đường đậu xe theo chẵn lẻ, địa phương sẽ cải thiện được tình trạng ùn tắc ở trung tâm.
Nguyễn Tú

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Anh Tú

Trần Anh Tú

Theo ý kiến cá nhân thì chính phủ nên lắp thêm nhiều camera giám sát trên các tuyến đường kể cả những đường nội đô (giám sát người tham gia giao thông và giám sát cả CSGT), tăng mức phạt vi pham giao thông lên cao ( đủ để ảnh hưởng đến cuộc sống của người vi phạm thì mới răn đe được ), tăng cường xử phạt nguội, giảm thiểu tối đa cho người thực thi nhiệm vụ (CSGT) tiếp xúc với người tham gia giao thông (dễ nảy sinh tiêu cực), giảm lập chốt lập trạm (không hiệu quả) dẫn đến giảm bớt nhân sự.
Linh

Linh

1. Tôi ủng hộ hoàn toàn việc tăng mức phạt vi phạm giao thông lên thật cao: ngân sách nhà nước có thêm khoản thu đồng thời dân sợ mà không dám phạm luật.

2. Tăng cường lắp camera giao thông khắp các tuyến đường. Tận dụng hệ thống camera an ninh đang được lắp đặt hiện nay để mau chóng mở rộng mạng lưới giám sát.

3. Giải quyết dứt điểm tình trạng sang xe nhưng không sang tên để đảm bảo có thể phạt nguội (đặc biệt với xe máy): cho thời hạn cụ thể để tất cả các chủ xe làm thủ tục sang tên khi đã bán xe. Riêng các chủ xe đã lỡ bán mà chưa sang tên và không thể liên lạc lại với người mua: cần có giấy tuyên bố đã bán và không chịu trách nhiệm với xe đó, đăng ký với cơ quan quản lý giao thông. Sau thời hạn đó, xe nào vi phạm và bị phạt nguội, chủ sở hữu phương tiện đương nhiên có trách nhiệm đóng phạt.

4. Thông báo phạt nguội gởi về địa chỉ nhà chủ sở hữu + email + tin nhắn điện thoại: chậm nộp phạt sẽ bị tăng tiền phạt theo số ngày chậm nộp tương ứng (các nước đang áp dụng rất chặt chẽ luật này, ví dụ New Zealand, Châu Âu)

5. Khi đã có camera giám sát, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp của dân và CSGT ngoài đường.

6. Khi hệ thống camera giám sát chưa phát triển hoàn chỉnh: yêu cầu toàn bộ lực lượng CSGT khi ra đường làm nhiệm vụ phải bật carema gắn trên mũ bảo hiểm, mở truyền tín hiệu 100% thời gian làm việc về trung tâm giám sát và lưu trữ.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm