Đi chợ tìm chút Tết quê

17/02/2015 12:21 GMT+7

(TNO) Chợ Tết giữa lòng Hà Nội có đủ cả: bó hoa mùi thơm ngát, nải chuối xanh cong vút, trái bưởi vàng thơm lựng.

(TNO) Chợ Tết giữa lòng Hà Nội có đủ cả: bó hoa mùi thơm ngát, nải chuối xanh cong vút, trái bưởi vàng thơm lựng.

di-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-queMua mùi già thành thông lệ vào dịp Tết - Ảnh: Ngọc Thắng
Cuộc sống dù hiện đại đến đâu, nhưng những buổi chợ trong ngày giáp Tết Nguyên đán vẫn là không gian sôi nổi, đáng nhớ nhất trong một năm. Chợ họp khắp các ngõ ngách, tại chợ truyền thống, hoặc theo phiên mỗi tuần như chợ Bưởi, hoặc cả năm mới có một lần như chợ hoa Hàng Lược.
Từ 23 tháng Chạp, chợ Bưởi (đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) hầu như ngày nào cũng họp, cây cảnh, hoa Tết bán tràn ra hai bên đường.
Chợ hoa Hàng Lược (phố Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm) năm nay họp từ 21 tháng Chạp, càng về Tết thì chợ càng đông. Chợ có nhiều loại hoa, nhưng người ta thường chọn thủy tiên, hoa đào, đón Tết truyền thống.
Thấy hoa mùi là thấy Tết
Khoảnh khắc nào đó, bắt gặp trên phố chiếc xe đạp cũ kỹ, mang theo đằng sau những bó lớn cây mùi già đã trổ hoa thơm đến thỏa mãn giác quan, ấy là Tết sắp về gõ cửa.
di-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-queHoa đào bán rong trên phố Hà Nội những ngày trước Tết Ất Mùi 2015 - Ảnh: Ngọc Thắngdi-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-queChọn hoa thủy tiên tại chợ hoa Hàng Lược 2015 - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo truyền thống, chiều 30 Tết, mọi nhà nấu một nồi nước lớn có thả buộc lá mùi già vào, làm nước tắm thơm cho cả nhà, tẩy đi mọi điều không may của năm cũ. Sáng mùng 1 Tết, mọi người rửa mặt bằng lá mùi thơm, cầu một năm mới bình an.
Truyền thống ấy đến nay vẫn không đổi thay, mùi già vẫn theo bước chân người nội trợ từ chợ về nhà. Hương thơm không thể nhầm lẫn theo chân những ai đang ở xa quê hương, chiều 30 Tết nhớ nhà đến nao lòng. Cây mùi già thành “chiếc cầu” đặc biệt, nối liền ký ức và hiện tại, Tết từ xa xưa và Tết của hôm nay.
Cầu kỳ chọn chuối xanh, bưởi vàng
“Có mâm ngũ quả đẹp là yên tâm đón Tết”, ấy là tâm lý của nhiều người. Chuẩn bị xong xuôi một mâm ngũ quả đặt lên ban thờ gia tiên, người ta mới thở phào nhẹ nhõm, chuẩn bị các thứ khác đón xuân.
Những ngày này, con phố Thụy Khuê, quận Ba Đình, đoạn trước đình làng Hạ trở thành một chợ quê thu nhỏ. Người ta mang su hào, bắp cải, gà quê, chuối xanh, bưởi từ quê ra bán. Chợ họp chớp nhoáng, đến 9 - 10 giờ sáng đã dọn dẹp sạch. Những ai muốn mua sản vật cây nhà lá vườn đều tranh thủ đến đây từ rất sớm.
Những nải chuối xanh quả xếp cong vút, những chiếc tua ở đầu quả vẫn phải còn nguyên - đó mới là nải chuối nhiều lộc. Trái bưởi tròn, vàng óng, thơm ngát, quan trọng nhất là vẫn còn chiếc cuống với lá xanh, có thêm nụ hoa thì càng may mắn.
Mấy năm trở lại đây, Hà Nội bắt đầu bán thêm trái sung, mãng cầu, dừa non để người dân bày mâm ngũ quả, theo quan niệm “cầu sung vừa đủ xài” như ở miền Nam. Tuy nhiên, dù thêm quả gì, chắc chắn nải chuối xanh và quả bưởi vàng là 2 thứ không thể thiếu.
di-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-que
di-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-queMâm ngũ quả ngoài Bắc không thể thiếu chuối xanh, bưởi vàng - Ảnh: Ngọc Thắngdi-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-queMột chợ "cóc" họp ngày Tết trên phố hàng Cót, Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
di-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-que
di-cho-Ha-Noi-tim-chut-Tet-quePhiên chợ Tết tại chợ Sấu Giá, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức - một trong những không gian cổ kính còn lại của Hà Nội - Ảnh: Cẩm Giang
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.