Đi tắm biển cuối năm, coi chừng bị sóng đánh liệt tứ chi

28/11/2015 13:30 GMT+7

Những tháng cuối năm, Nha Trang vào mùa biển động. Có những ngày sóng biển lớn nhưng nhiều người dân và du khách vẫn xuống biển tắm bất chấp cảnh báo để rồi bị sóng đánh đánh gãy xương, trật khớp.

Những tháng cuối năm, Nha Trang vào mùa biển động. Có những ngày sóng biển lớn nhưng nhiều người dân và du khách vẫn xuống biển tắm bất chấp cảnh báo để rồi bị sóng đánh đánh gãy xương, trật khớp.

Du khách Denis Gurov bị gãy cột sống cổ khi tắm biển bất chấp sóng lớn - Ảnh: Nguyễn ChungDu khách Denis Gurov bị gãy cột sống cổ khi tắm biển bất chấp sóng lớn - Ảnh: Nguyễn Chung
Mới đây, chiều 24.11, dù thấy sóng lớn nhưng ông Denis Gurov (33 tuổi, du khách Nga) vẫn cùng một số người bạn xuống tắm biển tại khu vực trước khách sạn Mường Thanh. Hậu quả, ông Denis bị sóng đánh làm gãy cột sống cổ, phải đến bệnh viện cứu chữa.
Theo Đội cứu hộ bờ biển Nha Trang (thuộc Ban quản lý vịnh Nha Trang), trước khi ông Denis và bạn bè xuống biển tắm, các thành viên trong đội đã cảnh báo biển động, sóng lớn, nguy hiểm. Tuy nhiên, nhóm du khách này vẫn phớt lờ và đi xuống biển. Ít phút sau, lực lượng cứu hộ phát hiện một du khách bị sóng quật mạnh và ra hiệu kêu cứu nên đã xuống đưa nạn nhân lên bờ và gọi xe cấp cứu, chuyển đến bệnh viện.
Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, ông Denis Gurov nhập viện trong tình trạng gãy cột sống cổ, liệt tứ chi. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho ông Denis.
Nhiều du khách vẫn xuống biển bất chấp biển cảnh báo - Ảnh: Nguyễn Chung Nhiều du khách vẫn xuống biển bất chấp biển cảnh báo - Ảnh: Nguyễn Chung
Ngoài trường hợp của ông Denis, hồi giữa tháng 10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cũng tiếp nhận và cứu chữa cho bà N.T.D. (64 tuổi, ở TP.Nha Trang) bị gãy xương cánh tay, còn ông T.D. (58 tuổi, ở TP.Nha Trang) bị gãy xương mắt cá chân. Chấn thương của cả hai người đều gặp phải khi tắm biển trong điều kiện thời tiết xấu.
Sóng có thể cuốn người ra xa, gây chấn thương khi ập mạnh vào cơ thể. Vì thế tốt nhất là người dân và du khách không nên tắm biển khi có sóng lớn. Nguy cơ bị chấn thương do sóng biển gây ra tập trung nhiều hơn ở người lớn tuổi và người không biết bơi. Theo quy luật thì người càng lớn tuổi thì xương, cơ, sức chịu đựng của cơ thể càng yếu; người không biết bơi thì lại không biết cách “ngự trị” cơn sóng, dễ bị sóng “vặn” gây chấn thương.
Ông Nguyễn Văn Hùng, phụ trách Đội cứu hộ bờ biển Nha Trang cho biết, năm nào cũng vậy, những tháng cuối năm là Nha Trang vào mùa biển động, nhiều ngày sóng lớn, rất nguy hiểm. 
“Khi sóng to gió lớn, chúng tôi cắm nhiều biển cảnh báo với nội dung “Nguy hiểm, cấm xuống nước”, bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Nga. Tuy nhiên, vẫn có người bất chấp xuống biển, đa số là khách nước ngoài. Khi có người xuống biển, chúng tôi vẫn theo dõi để nếu có sự cố thì ứng cứu kịp thời. Có trường hợp du khách chủ quan, bơi ra xa, chúng tôi phải dùng phương tiện của đội ra yêu cầu họ vào bờ, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách”.
Theo ông Hùng, hơn 1 tháng qua, đơn vị đã cứu 6 trường hợp, chủ yếu là người nước ngoài bị sóng lớn đánh gây chấn thương. Ngoài trường hợp ông Denis bị nặng nhất, còn có người bị sóng đánh gãy xương cánh tay, trật khớp tay, khớp chân...
Bác sĩ Cao Việt Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cảnh báo: người tắm biển sẽ không lường trước được chuyện gì xảy ra khi đối mặt với sóng lớn. Sóng có thể cuốn người ra xa, gây chấn thương khi ập mạnh vào cơ thể. Vì thế tốt nhất là người dân và du khách không nên tắm biển khi có sóng lớn.
Theo bác sĩ Dũng, nguy cơ bị chấn thương do sóng biển gây ra tập trung nhiều hơn ở người lớn tuổi và người không biết bơi. Theo quy luật thì người càng lớn tuổi thì xương, cơ, sức chịu đựng của cơ thể càng yếu; người không biết bơi thì lại không biết cách “ngự trị” cơn sóng, dễ bị sóng “vặn” gây chấn thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.