Dịch Covid-19 ở Gia Lai đang có xu hướng lan rộng

04/02/2021 06:09 GMT+7

Theo UBND tỉnh Gia Lai, dịch Covid-19 ở Gia Lai đang có xu hướng lan rộng và có những diễn biến phức tạp

Chiều 3.2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để tiếp tục triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh này. Cùng tham dự có đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên, Viện Pasteur TP.HCM, các bệnh viện: Bạch Mai, Chợ Rẫy.

Bác sĩ Chợ Rẫy lên điểm nóng Gia Lai chống Covid-19: “Mình sẵn sàng mất tết”

Theo UBND tỉnh Gia Lai, dịch Covid-19 ở Gia Lai đang có xu hướng lan rộng và có những diễn biến phức tạp. Đến chiều 3.2, Gia Lai có 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dịch bệnh đã lan rộng đến 5 huyện, thị xã, thành phố gồm: Ayun Pa, Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa và Pleiku.
Sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, ngành y tế Gia Lai đã tập trung điều tra dịch tễ các ổ dịch và truy vết được gần 5.500 trường hợp; trong đó có liên quan tiếp xúc gần với ca bệnh là 1.197 trường hợp F1 và gần 4.300 trường hợp F2. Tại 17 huyện, thị xã, thành phố đều có đội lấy mẫu và khi phát hiện ca dương tính thứ 14 thì công tác lấy mẫu xét nghiệm tiếp tục đẩy mạnh. Gia Lai có 33 điểm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh với khoảng trên 5.000 người. Hiện nay đã tiếp nhận tại 14 điểm với số lượng 1.321 người đang cách ly tập trung.
Ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên, cho biết: “Hiện đã truy vết được 259 F1, và hầu hết đều đã được xét nghiệm. Ngành y tế cũng đã truy vết được hơn 1.000 F2. Sắp tới, nếu dịch lan rộng, nếu lấy cả F1, F2 để truy vết thì sẽ xét nghiệm khoảng 3.000 mẫu/ngày. Chúng ta đang thiếu lực lượng lấy mẫu, tuy vậy cán bộ, nhân viên của viện sẽ bám trụ đến cùng ở điểm nóng cho đến khi hết dịch”.
PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, nói: “Chúng tôi đang điều 2 máy tự động tách chiết mẫu hiện đại từ Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TP.HCM ra giúp CDC Gia Lai nhằm tăng công suất tách chiết mẫu, nhằm giải phóng sức lao động cho kỹ thuật viên xét nghiệm”. Theo ông Lân, kể cả sau này khi có vắc xin thì công cuộc phòng chống dịch còn lâu dài, cần thiết phải có sẵn kịch bản chống dịch để chủ động. Bên cạnh đó, ông Tuyên đề nghị nâng công suất xét nghiệm, ít nhất 3.000 mẫu/ngày.

Sáng 4.2: Phát hiện thêm 37 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.