Dịch diễn biến phức tạp, Hải Dương đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ

Lê Tân
Lê Tân
18/02/2021 04:54 GMT+7

Đến hết ngày 17.2, Hải Dương đã phát sinh thêm 18 ca nhiễm Covid-19 . Trong đó, có 7 ca ở H.Cẩm Giàng, 9 ca ở TP.Chí Linh và 2 ca ở TP.Hải Dương.

Đánh giá về tình hình dịch ở Hải Dương, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, nhận định là phức tạp và có quy mô lớn vì các ca nhiễm ủ bệnh lâu và do chủng mới gây ra. Chính vì vậy, ông Phạm Xuân Thăng đánh giá: “Việc chống dịch ở Hải Dương phức tạp, khó khăn hơn nhiều ở nơi khác. Biện pháp cách ly toàn xã hội sẽ làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh”.

Sáng 18.2: Không có ca mắc Covid-19, dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp

Phê bình Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng

Riêng tại H.Cẩm Giàng, Hải Dương đã thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, làm tổ trưởng, để chỉ đạo công tác chống dịch ở đây. Làm việc với H.Cẩm Giàng vào ngày 17.2, ông Phạm Xuân Thăng đã phê bình Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của H.Cẩm Giàng vì còn thiếu quyết liệt, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách địa bàn chưa rõ, để xảy ra tình trạng người dân ở nhiều khu cách ly tập trung, địa bàn bị phong tỏa, cách ly y tế đi lại tự do, tập trung đông người, một số trường hợp bị lây nhiễm ở đây. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng phê bình lãnh đạo TT.Lai Cách, xã Tân Trường còn thiếu tinh thần trách nhiệm để dịch bệnh diễn biến phức tạp. Yêu cầu củng cố tổ Covid cộng đồng, ông Thăng nhấn mạnh không chỉ mỗi thôn, khu dân cư có 1 tổ, mà mỗi nơi có thể chia từ 50 - 100 hộ dân để thành lập 1 tổ. Các tổ này do các đảng viên có uy tín, trách nhiệm đứng đầu.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập thêm các phòng xét nghiệm tại Hải Dương để nâng cao công suất xét nghiệm, tăng cường khả năng dập dịch. Theo đó, đề nghị Bệnh viện Bạch Mai thiết lập labo xét nghiệm tại bệnh viện dã chiến số 2; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư thiết lập labo xét nghiệm tại bệnh viện dã chiến số 1; Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thiết lập labo xét nghiệm tại H.Cẩm Giàng. Ngoài ra, Hải Dương cũng đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư hỗ trợ 1 kíp chuyên gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện dã chiến số 3 và Bộ Y tế hỗ trợ một số vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
CDC Hải Dương cho biết trong ngày 17.2, toàn tỉnh Hải Dương đã lấy trên 32.000 mẫu xét nghiệm Covid-19. Trong đó, 21.876 mẫu ở các khu phong tỏa, 1.005 mẫu ở khu cách ly tập trung, 190 F1 lần 1 và các trường hợp ho sốt tại cộng đồng…

Vừa về quê ăn tết, tới TP.HCM được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương gặp khó

Bên cạnh đó, theo Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 552 ha cà rốt (sản lượng 30.700 tấn) đã đến kỳ thu hoạch, khoảng 10.000 tấn cà rốt đã thu hoạch trước tết, hơn 100 ha bắp cải, súp lơ (sản lượng khoảng 5.500 tấn đến kỳ thu hoạch), 3.000 tấn rau đã thu hoạch đang bảo quản trong kho lạnh, khoảng 1.000 tấn lợn sữa cấp đông, rau chế biến đang bảo quản trong kho cấp đông... Hiện nay, các mặt hàng nông sản này đã được doanh nghiệp mua của người dân và đang thu hoạch. Các hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết với doanh nghiệp nước ngoài và lịch tàu biển cũng đã đặt trước.
Tuy nhiên, vào ngày 16.2, TP.Hải Phòng lại có thông báo trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội, Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả hàng hóa và người từ tỉnh Hải Dương. Thông báo này khiến việc vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương gặp khó khăn. Ngày 17.2, Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương đã có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT báo cáo Thủ tướng và cùng với các bộ, ngành có liên quan chỉ đạo TP.Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất cho các xe container chở hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản của Hải Dương ra cảng Hải Phòng.

Xác định được nguồn lây của chùm ca bệnh Covid-19 trong gia đình ở Hải Dương

Nhiều trường hợp vi phạm quy định chống dịch

Sau 2 ngày Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, vẫn còn nhiều người bị phạt hành chính vì vi phạm quy định chống dịch.
Tại TP.Hải Dương, ông Phạm Văn Quyết, lãnh đạo cấp phòng ở Sở Xây dựng Hải Dương, bị phạt hành chính 15 triệu đồng vì không khai báo y tế. Trước đó, ông Quyết đã tiếp xúc với F1 (sau đó thành F0) nhưng không khai báo mà tự ý đi xét nghiệm SARS-CoV-2 (kết quả âm tính). Cũng trong ngày 17.2, ông Nguyễn Văn Qua (ngụ P.Nam Đồng, TP.Hải Dương) bị phạt 15 triệu đồng vì mở cửa đón khách vào cửa hàng internet. Ngoài ra, 2 người dân tụ tập câu cá ở P.Hải Tân (TP.Hải Dương) cũng bị phạt 2 triệu đồng.
Tại H.Tứ Kỳ, Công an xã Tái Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 2 triệu đồng anh Đoàn Văn Duy (ở thôn Thiết Tái, xã Tái Sơn) về hành vi không chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Công an xã Nguyên Giáp đã xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng trong lĩnh vực y tế đối với ông Lê Đình Sáng (thôn An Quý, xã Nguyên Giáp) do không đeo khẩu trang nơi công cộng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.