Dịch tả lợn châu Phi lan tới Quảng Nam

Mạnh Cường
Mạnh Cường
18/05/2019 12:38 GMT+7

Trên địa bàn Quảng Nam vừa xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi với 24 con nhiễm bệnh. Số lợn này đã được mang đi tiêu hủy.

Sáng 18.5, UBND H.Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết trên địa bàn vừa xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại hai xã Duy Hải và Duy Nghĩa (H.Duy Xuyên) với 24 con heo của 7 hộ dân dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi. Chính quyền huyện cũng đang tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn dịch lây lan.
Trước đó, ngày 14.5, cơ quan chức năng phát hiện đàn heo của hộ ông Bùi Văn Á (thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải) có dấu hiệu lâm sàng của dịch tả lợn châu Phi. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng IV (tại Đà Nẵng) cho thấy, đàn heo 4 con của ông Á dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.
Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan sang đàn heo của 3 hộ dân ở xã Duy Hải, 2 hộ ở thôn Sơn Viên (xã Duy Nghĩa) và đang có nguy cơ lan rộng.
Đến sáng cùng ngày, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 2 con heo của một hộ dân trên địa bàn xã Duy Nghĩa dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã tiêu hủy 24 con heo dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, với trọng lượng hơn 1 tấn.
H.Duy Xuyên đã thành lập 4 tổ chốt chặn các tuyến đường giao thông chính ở xã Duy Hải và Duy Nghĩa; tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc ở những thôn có heo mắc dịch. Khi phát hiện heo có dấu hiệu lâm sàng của dịch tả lợn châu Phi sẽ tiến hành tiêu hủy ngay, không chờ lấy mẫu xét nghiệm.
UBND H.Duy Xuyên cũng yêu cầu các hộ giết mổ heo phải có dấu kiểm dịch trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ; nghiêm cấm không cho vận chuyển heo từ vùng có dịch tả lợn châu Phi ra bên ngoài và từ bên ngoài vào vùng dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.