Đình công, ngừng việc tập thể gia tăng trước tết Nguyên đán

Thu Hằng
Thu Hằng
20/01/2020 19:55 GMT+7

Tính đến chiều nay, 20.1, cả nước xảy ra 18 cuộc ngừng việc tập thể, đình công (tăng 3 vụ so với dịp tết 2019). Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tiền lương, thưởng tết, lịch nghỉ tết...

Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Toản, Phó trưởng Ban Chính sách Kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN), cho biết chiều nay, 20.1, tại hội nghị đánh giá kết quả các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Theo ông Toản, trong dịp tết năm nay, tiếp tục còn doanh nghiệp nợ lương, không nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Số liệu báo cáo của 40/83 LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành T.Ư cho thấy có 19 doanh nghiệp thuộc 8 địa phương và 2 công đoàn ngành T.Ư nợ lương của 4.115 người lao động với tổng số tiền 83,4 tỉ đồng.
Các cấp công đoàn đã tích cực, chủ động đề xuất giải pháp tham gia cùng các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp cam kết trả một phần nợ lương trước tết và có lộ trình trả hết sau tết.
Điển hình là Công ty Cổ phần sửa chữa tàu biển Nosco Shipyard (Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Hàng hải Việt Nam, đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh) nợ lương của 200 người lao động từ năm 2013 đến tháng 1.2019 với số tiền 15,28 tỉ đồng, nợ 4,06 tỉ đồng tiền đóng bảo hiểm xã hội, tương đương 38 tháng cho 119 người lao động.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hancorp.2 (trực thuộc Công đoàn Xây dựng Việt Nam, đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa) nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp trên 23 tỉ đồng, nợ tiền lương của 300 người lao động trên 2,2 tỉ đồng. LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá đã hỗ trợ mỗi công nhân 500.000, giúp người lao động đón tết.
Về tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp, ông Toản cho biết, tính đến hết 20.1, cả nước xảy ra 18 cuộc ngừng việc tập thể, đình công (tăng 3 vụ so với dịp tết 2019). “Nguyên nhân ngừng việc chủ yếu tập trung vào các nội dung về trả lương, trả thưởng, thưởng tết, đóng bảo hiểm xã hội, thông báo lịch nghỉ tết, lịch sản xuất, chất lượng bữa ăn ca…", ông Toản cho biết.
Các cuộc ngừng việc tập thể, đình công đã sớm được các cấp công đoàn phối hợp với địa phương giải quyết, không để kéo dài, diễn biến phức tạp. Ban Quan hệ lao động đã phối hợp với LĐLĐ các địa phương tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đối thoại với người sử dụng lao động, tuyên truyền pháp luật đối với tập thể người lao động để tìm ra các giải pháp ổn định quan hệ lao động.
“Qua quá trình làm việc, trao đổi, thương lượng, nhiều cuộc ngừng việc tập thể đã được giải quyết nhanh chóng, người lao động đã trở lại làm việc bình thường, không gây nên tình hình phức tạp tại các địa phương, đơn vị”, ông Toản thông tin. 

Hơn 10 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ tết

Theo ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, đến nay, hơn 10 triệu lượt đoàn viên, người lao động đã được hỗ trợ tết với tổng số tiền trên 3.039 tỉ đồng.
Trong đó, có các cấp công đoàn đã trao tặng 1.626 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 95,2 tỉ đồng (tăng 1.408 nhà và trên 70,5 tỉ đồng so với năm 2019).
Năm nay, Tổng LĐLĐ VN không tổ chức chương trình Tết sum vầy, mà chương trình được tổ chức ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp tập trung đông công nhân, lao động nhằm chăm lo thiết thực, kịp thời hơn cho người lao động, thể hiện mục tiêu hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên, người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.