Doanh nghiệp 'đòi' nhà nước trả hơn 4.700 tỉ đồng

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên
Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP.Hà Nội 'đòi' khoản tiền 4.723 tỉ đồng
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
 /// ẢNH BQL ĐƯỜNG CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng - ẢNH BQL ĐƯỜNG CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
ẢNH BQL ĐƯỜNG CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG
Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP.Hà Nội “đòi” khoản tiền 4.723 tỉ đồng từ tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Nguồn gốc khoản tiền này được nêu rõ: năm 2007, do QL5 quá tải, thường xuyên ùn tắc, trong khi ngân sách khó khăn. Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Phát triển VN (VDB) thành lập VIDIFI để thực hiện dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo cơ chế thí điểm (hình thức đầu tư PPP). Trong tổng mức đầu tư là 44.818 tỉ đồng, nhà nước phải tham gia ngay từ đầu khoảng từ 13.000 - 22.000 tỉ đồng (30 - 50% tổng vốn đầu tư).
Do ngân sách nhà nước khó khăn, phần tham gia vốn của nhà nước vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường. Cụ thể, đối với chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 4.069 tỉ đồng, nhà nước đề nghị chủ đầu tư VIDIFI vay VDB, nhà nước sẽ hoàn trả trong vòng 7 - 12 năm. Riêng tiền lãi phát sinh của khoản tiền giải phóng mặt bằng này do thực hiện cơ chế thí điểm nêu trên lũy kế đến hết năm 2018 là khoảng hơn 3.800 tỉ đồng.
Đối với các khoản vay nước ngoài 300 triệu USD, nhà nước không tham gia, hỗ trợ ngay từ đầu mà thực hiện hỗ trợ trả dần nợ gốc của các khoản này theo kỳ hạn tại hợp đồng vay từ 13 - 30 năm (tiền lãi vay vẫn do doanh nghiệp dự án trả).
Theo đó, để trả khoản tiền cho doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ quyết định khi khu đô thị Gia Lâm được đầu tư xây dựng sẽ trích 4.723 tỉ đồng từ tiền sử dụng đất của dự án để hoàn vốn cho tuyến cao tốc.
Nhờ có cơ chế thí điểm nêu trên, trong điều kiện nhà nước khó khăn về ngân sách trong những năm 2007, Thường trực Chính phủ đã quyết định VDB huy động vốn và cho VIDIFI vay vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường.
Theo VIDIFI, hiện nay đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đi vào vận hành 2 năm, dự án Khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất.
“Theo đó, VIDIFI đề nghị Bộ Tài chính, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo, giải quyết và hướng dẫn để VIDIFI sớm nhận được số tiền sử dụng đất 4.723 tỉ đồng của dự án Khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”, văn bản của VIDIFI nêu.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vì miếng thịt trâu>

Vì miếng thịt trâu

Ngày 22.9, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đang tạm giữ Phan Văn Nghiêm (67 tuổi, ngụ xã Phú Lễ, H.Ba Tri, Bến Tre) để điều tra hành vi giết người.
Cá non nhỏ hơn ngón tay út được đánh bắt gây lãng phí nguồn lợi thiên nhiên /// Ảnh: Thanh Dũng>

Hoang phí cá non

Năm nay lũ lớn nên lượng cá, tôm từ thượng nguồn tràn về đồng ruộng 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp sinh sôi rất nhiều.